Mưa nhiều, sâu bệnh gia tăng diện tích trên lúa Thu Đông

Cập nhật, 05:58, Thứ Tư, 15/09/2021 (GMT+7)

(VLO) Theo Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật (Sở Nông nghiệp- PTNT), trong tuần qua, diện tích nhiễm sâu bệnh trên lúa Thu Đông là 2.827ha, tăng 482ha so với tuần trước do mưa nhiều, kết hợp phần lớn các trà lúa đang bước vào giai đoạn mẫn cảm với các đối tượng dịch hại nên diện tích nhiễm sâu bệnh tăng mạnh nhưng mật độ và tỷ lệ gây hại nhẹ.

Trong đó, đáng kể nhất là bệnh đạo ôn lá, sâu cuốn lá nhỏ, bệnh đốm vằn gia tăng diện tích trên trà lúa chắc xanh- chín. Dự báo trong thời gian tới, giai đoạn lúa rất thích hợp tạo điều kiện cho sâu cuốn lá, bệnh đạo ôn, lem lép hạt phát sinh gây hại.

Ngoài ra, các đối tượng khác như bù lạch (bọ trĩ), ốc bươu vàng, sâu đục thân, muỗi hành, nhện gié, bệnh đốm vằn, cháy bìa lá do vi khuẩn,… có khả năng xuất hiện và gây hại trên diện rộng khi gặp điều kiện thích hợp.

Tính đến tuần đầu tháng 9, lúa Thu Đông toàn tỉnh đã xuống giống được 42.086ha, đạt 90,5% so kế hoạch, lúa đang giai đoạn mạ- chắc xanh- chín. Trà lúa Thu Đông sớm đã thu hoạch 2.467ha với năng suất bình quân 5,35 tấn/ha.

THÀNH LONG