2 chương trình mục tiêu quốc gia

"Chủ động, quyết tâm, quyết liệt, sáng tạo và hiệu quả"

Cập nhật, 13:34, Thứ Tư, 07/03/2018 (GMT+7)

Năm 2017, cả 2 chương trình mục tiêu quốc gia là xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo đều hoàn thành vượt chỉ tiêu. Đây là thông tin nổi bật được đưa ra tại hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết các chương trình mục tiêu quốc gia năm 2017.

TX Bình Minh là đơn vị đầu tiên của tỉnh Vĩnh Long hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới cấp huyện.
TX Bình Minh là đơn vị đầu tiên của tỉnh Vĩnh Long hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới cấp huyện.

Hoàn thành vượt chỉ tiêu

Theo Thứ trưởng Bộ Kế hoạch- Đầu tư Nguyễn Thế Phương, về Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), tính đến ngày 31/12/2017, cả nước có 3.069 xã được công nhận đạt chuẩn NTM, tăng 712 xã so với cuối năm 2016, đạt 34,4% số xã của cả nước, tăng 3,3% so với kế hoạch;

có 43 đơn vị cấp huyện thuộc 24 tỉnh- thành trực thuộc Trung ương đạt chuẩn NTM, tăng 13 huyện so với cuối năm 2016.

Với sự chung sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị, năm 2017 được xem là năm thắng lợi của tỉnh Vĩnh Long trong xây dựng NTM với 7 xã về đích NTM theo lộ trình đề ra, nâng tổng số toàn tỉnh có 39 xã NTM và TX Bình Minh được hội đồng thẩm định trình Thủ tướng công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM cấp huyện.

Để đạt được thắng lợi này, Vĩnh Long đẩy mạnh tuyên truyền, vận động thực hiện phong trào thi đua “Vĩnh Long chung sức xây dựng NTM”- đặc biệt là nâng cao ý thức tự giác tham gia của người dân trong thực hiện các tiêu chí tự lực như nhà ở, phát triển sản xuất, giảm nghèo, môi trường; xây dựng các mô hình, phong trào cụ thể để người dân tham gia thực hiện;…

Nhiều địa phương đã khắc phục khó khăn, “vượt lên chính mình” để cùng đạt được mục tiêu cao nhất là đem đến cho người dân nông thôn sự hài lòng về mọi mặt và nhất là chất lượng cuộc sống không ngừng được nâng lên.

Đáng chú ý, đến cuối năm ngoái, tổng số nợ xây dựng cơ bản thực hiện Chương trình xây dựng NTM còn khoảng 5.000 tỷ đồng (giảm 10.000 tỷ đồng so với đầu năm 2016), trong đó có 27 tỉnh không có nợ xây dựng cơ bản.

Về kết quả thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, tính đến cuối năm 2017, tỷ lệ hộ nghèo cả nước giảm 1,5% (chỉ tiêu Quốc hội giao là giảm từ 1,3- 1,5%).

Với sự nỗ lực của các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ, các ban, ngành, đoàn thể, sự chung tay của nhiều đơn vị, tổ chức, cá nhân, năm 2017, tỉnh Vĩnh Long có trên 2.800 hộ thoát nghèo, kéo giảm tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn tỉnh xuống còn 3,72%.

Đây vừa là thành quả trong công tác giảm nghèo của tỉnh vừa là tinh thần chí thú làm ăn, sự nỗ lực, vươn lên của từng hộ gia đình.

“Chủ động, quyết tâm, quyết liệt, sáng tạo và hiệu quả” 

Chủ trì và phát biểu tại hội nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ- Trưởng BCĐ Trung ương thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2016- 2020- đánh giá cao sự phối hợp của các bộ, ngành trong việc thực hiện các chương trình này.

Phó Thủ tướng cho rằng, từ nguồn ngân sách nhà nước bố trí cho thực hiện các chương trình khoảng trên 51.000 tỷ đồng và các tổ chức tín dụng, ngành ngân hàng triển khai nhiều chương trình tín dụng đã góp phần thúc đẩy và tạo được nhiều chuyển biến mạnh mẽ trong xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững.

Đặc biệt, đã huy động được nguồn lực lên tới gần 400.000 tỷ đồng để hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo.

Đưa ra phương châm cho năm 2018 là “chủ động, quyết tâm, quyết liệt, sáng tạo và hiệu quả”, Phó Thủ tướng cho rằng bài học về tính chủ động là rất quan trọng, kinh nghiệm ở đâu có sự chủ động lớn thì ở đó làm tốt, có nhiều cách làm hay, mô hình tốt.

Không chỉ đạt kết quả mà còn phải đảm bảo tính bền vững, bên cạnh chỉ tiêu số lượng phải nhấn mạnh chỉ tiêu chất lượng: sinh kế, đời sống vật chất, văn hóa, văn minh, an toàn của đồng bào dân tộc, nông dân, nông thôn.

Cùng với đó, Phó Thủ tướng đề nghị các địa phương tập trung giải quyết nợ xây dựng cơ bản, không để phát sinh nợ mới; quan tâm giải quyết tốt các vấn đề môi trường; các bộ tiếp tục hoàn thiện thể chế, trong đó đôn đốc để sớm ký văn bản liên quan đến xác định huyện nghèo. 

Đồng thời, tiếp tục nhân rộng mô hình nông thôn mới kiểu mẫu, hoàn thành xây dựng tiêu chí huyện nghèo mới để khuyến khích các địa phương vươn lên thoát nghèo; gắn các chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM và giảm nghèo bền vững với cơ cấu lại sản xuất ngành nông nghiệp.

Năm 2018, cả nước phấn đấu có ít nhất 39- 40% số xã (khoảng 3.530 xã) đạt chuẩn NTM, tăng khoảng 5- 6% so với năm 2017; 54 đơn vị cấp huyện được Thủ tướng Chính phủ công nhận đạt chuẩn NTM. Giảm tỷ lệ hộ nghèo bình quân 1- 1,5%/năm theo chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều giai đoạn 2016- 2020.

Bài, ảnh: THÚY QUYÊN

TIN LIÊN QUAN