Kết nối phố

Vỉa hè- cần thân thiện

Cập nhật, 13:32, Thứ Tư, 07/03/2018 (GMT+7)

Vỉa hè là “mặt tiền” trên các tuyến đường, nên ai có nhà ven đường thì đi lại phải “vượt vỉa hè”. Do đó, nếu “bó vỉa hè” quá cao, dốc dựng đứng thì đi lại rất bất tiện, thậm chí nguy hiểm.

Đó là lý do nhiều “chiếc cầu” là vỉ sắt, vỉ gỗ, cục gạch,… ra đời để nối mặt đường với vỉa hè, gây ảnh hưởng đến an toàn giao thông. Bên cạnh, một trong những công năng lớn của vỉa hè là dành cho người đi bộ, trong đó có những người khuyết tật đi lại bằng xe lăn.

Cho nên “bó vỉa” quá cao, dốc dựng đứng cũng gây khó cho họ. Vì vậy, để dễ dàng cho người và phương tiện lưu thông, rất cần những vỉa hè thân thiện- có chiều cao vừa phải, “bó vỉa” có độ dốc hài hòa với nền đường.

Thực tế cho thấy, thời gian qua, việc xây dựng vỉa hè thân thiện ở các đô thị Vĩnh Long đã được quan tâm hơn.

Nhiều tuyến đường có vỉa hè thân thiện giúp tăng vẻ mỹ quan, đi lại dễ dàng nên người dân phấn khởi. Tuy nhiên, vẫn còn tồn tại nhiều vỉa hè chưa thân thiện.

Theo đơn vị chức năng, nguyên nhân của sự “không thân thiện” này là do quy hoạch đường và vỉa hè chưa đồng bộ; phát triển đô thị mới trên nền hạ tầng cũ…

Thiết nghĩ, việc xây dựng vỉa hè thân thiện là cần thiết để tạo thuận lợi cho người và phương tiện lưu thông nên cần chú trọng hơn nữa trong thời gian tới, đặc biệt là ở những tuyến đường mới mở. Và bên cạnh thân thiện về “vóc dáng” còn cần chú ý đến tính “thân thiện” với môi trường thông qua chọn loại gạch lát phù hợp, thiết kế hiện đại...

NAM ANH