Câu chuyện nông thôn

Biến tướng của niềm tin tín ngưỡng

Cập nhật, 13:32, Thứ Tư, 07/03/2018 (GMT+7)

Hai Lúa tui cả đời quanh quẩn ruộng đồng, nên thích chốn thôn quê yên bình nào giờ quen rồi. Nhưng có lẽ thời nay mọi sự đều trở nên gấp gáp, diễn ra nhanh hơn và nó… nguy hiểm hơn, ngay cả ở nông thôn.

Nông thôn chạy xe cũng ào ào, tai nạn ngày càng nhiều hơn. Đó là do gấp, dù đôi khi cũng chẳng có việc gì. Nhiều chuyện đánh nhau ngày càng thấy dễ dàng hơn, thậm chí đánh nhau có hung khí giờ đây không còn là chuyện ở các đô thị lớn nữa rồi, nông thôn cũng thường xảy ra. Con người ngày càng gấp gáp, nóng nảy hơn thì phải.

Đáng lo hơn là cái tâm lý “tham lam”, cái tâm lý “cầu lộc, cầu tài” ngày càng trở nên biến tướng, làm cho méo mó những niềm tin tín ngưỡng.

Nhiều chuyện trái khoáy diễn ra từ trong nhà cho đến các đình chùa, miếu mạo. Trong khi ngày càng có nhiều gia đình, nhiều địa phương đạt được cái danh hiệu “văn hóa”.

Nói cụ thể là ngay cái ngày 16 âl vừa rồi, Hai Lúa tui thấy người ta cúng vái, đốt vàng mã từ trong nhà cho đến ra góc đường, góc phố…

Chướng tai gai mắt hơn, Hai Lúa tui còn thấy có người đưa cả múa bóng, nhạc sống vào cả trong một ngôi chùa (!?) Chuyện này thì nhỏ lớn Hai Lúa tui chưa thấy bao giờ. Cái gì kỳ lạ vậy?

Niềm tin tín ngưỡng và hình ảnh thánh thần và cả Phật tổ cũng bị sử dụng một cách tùy tiện. Như cái chuyện đưa tang chẳng hạn, làm gì có thứ văn hóa nào mà đủ loại chằn tinh, nào là Tề Thiên của bên Tàu cũng xúm vô nhảy múa cùng với ca nhạc, xiếc tạp kỹ trộn vô như mớ xà bần.

Rồi “diễu hành” thì có cả hình tượng của Phật tổ, Quan âm cũng đi đưa tang, cái này có lẽ do cạnh tranh “khuyến mại” của mấy trại hòm đây.

Chung quy là vì cái gì? Vì sự thiếu hiểu biết hay là vì cái tâm lý đám đông, hay là vì sự tham lam từ trong niềm tin tín ngưỡng mà sinh ra những hình ảnh biến tướng lạ kỳ như thế.

Cái này nó không còn ngộ ngộ nữa mà đã quá kỳ cục rồi. Những giá trị truyền thống tốt đẹp thì dễ bị phai nhạt, mà những cái tào lao thì lại dễ được bắt chước theo một cách vô ý thức.

Hailua@.com