Phòng, chống HIV/AIDS không chủ quan, đừng thấy dịch HIV chững lại mà buông

Cập nhật, 17:35, Thứ Sáu, 08/12/2017 (GMT+7)

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh như vậy tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác năm 2017, triển khai công tác năm 2018 của Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma tuý, mại dâm vào ngày 8/12.

Người điều trị cai nghiện ma túy khám tại Trung tâm y tế TX Bình Minh.
Người điều trị cai nghiện ma túy khám tại Trung tâm y tế TX Bình Minh.

Để công tác phòng, chống HIV/AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm đạt hiệu quả cao hơn nữa trong thời gian tới, Phó Thủ tướng đề nghị, các bộ ngành, địa phương tiếp tục đầu tư cho công tác phòng, chống HIV/AIDS và tệ nạn ma túy, mại dâm.

Không lơ là, chủ quan, thấy dịch HIV chững lại mà buông tay. Phải quyết liệt, kiên trì thực hiện các giải pháp để tiến tới đạt được mục tiêu 90-90-90 trong phòng, chống HIV/AIDS.

Hiện nguồn viện trợ cho công tác này giảm mạnh, nên nguồn ngân sách từ Trung ương đến địa phương, nguồn quỹ bảo hiểm y tế phải bảo đảm để có thể đạt được 90% người nhiễm HIV được điều trị ARV trong thời gian tới.

Để phòng, chống hiệu quả hơn nữa nạn mại dâm, Phó Thủ tướng yêu cầu cần phải đưa ra những giải pháp quyết liệt để ngăn chặn không được để phát sinh các tụ điểm mại dâm mới. Đồng thời, đẩy mạnh, đổi mới công tác tuyên truyền để cảnh báo toàn xã hội nguy hại của loại ma túy tổng hợp;…

Năm 2017 là năm thứ 9 liên tiếp, dịch HIV/AIDS ở Việt Nam giảm cả 3 tiêu chí. Đó là giảm số người nhiễm mới HIV được phát hiện, giảm số người chuyển sang giai đoạn AIDS và giảm số người tử vong do AIDS.

Các lực lượng chức năng đã điều tra, triệt phá được nhiều vụ vận chuyển, sản xuất ma tuý số lượng lớn; cai nghiện đã chuyển biến tốt; hoạt động mại dâm vẫn tồn tại nhưng đã bớt công khai, thách thức dư luận. Các địa phương tăng kinh phí cho công tác phòng, chống mại dâm...

Tin, ảnh: SÔNG TRĂNG