Thấy gì sau vụ cột điện trung thế gãy đổ?

Cập nhật, 05:55, Thứ Năm, 05/11/2015 (GMT+7)

Trong vòng hơn 6 tháng, TP Vĩnh Long xảy ra 2 vụ gãy đổ trụ điện, trong đó có 1 vụ mà 2 trụ cùng… ngã. Tuy những vụ sập trụ điện này không gây ra thiệt hại tài sản và tính mạng của người dân nhưng tình trạng trên rất đáng báo động. Cần nhìn lại hệ thống trụ điện thành phố để cùng cảnh báo chung.

Trụ điện đôi ngả nghiêng tại vòng xoay cầu Ông Me có dấu hiệu bị “đứt chân” khỏi đế bê tông bảo vệ. Ảnh: MINH SƠN (CAVL)
Trụ điện đôi ngả nghiêng tại vòng xoay cầu Ông Me có dấu hiệu bị “đứt chân” khỏi đế bê tông bảo vệ. Ảnh: MINH SƠN (CAVL)

Nếu để ý, chúng ta sẽ không khỏi giật mình khi thấy rằng hiện nay trên các trục đường chính trong nội ô TP Vĩnh Long có khá nhiều trụ điện không còn giữ được vị trí thẳng đứng vốn có như ban đầu.

Người không có chuyên môn cũng biết rằng đối với những trụ đỡ không thẳng đứng thì sức chịu lực sẽ không cao. Với một khối lượng lớn dây tải điện và cả dây cáp viễn thông treo trên các trụ điện “xiêu vẹo” như hiện nay thì sự cố xảy ra sẽ là điều khó tránh khỏi.

Chiều 3/4/2015, 2 trụ điện trên đường Hoàng Thái Hiếu (gần giao lộ với đường Trưng Nữ Vương, Phường 1- TP Vĩnh Long) bất ngờ bị gãy ngang chân và đổ xuống đường trong điều kiện thời tiết bình thường, không có gió lốc và đáng lưu ý là trước đó trụ điện này cũng không có dấu hiệu bị hư gãy.

Anh Huỳnh Lưu Trường- bảo vệ Ngân hàng Bưu điện Liên Việt đang trực cổng tại nơi trụ điện ngã phía trước ngân hàng này kể lại: Vào 18 giờ 55, bất ngờ nghe tiếng động rất lớn phía trước cơ quan, anh vội chạy ra thì thấy một trụ điện (có rất nhiều dây cáp và một bóng đèn đường) bị gãy ngang chân, ngã xuống và kéo theo một trụ điện nữa gãy đổ theo. Lúc này, có một người đàn ông điều khiển môtô trên đường hướng từ đường Hoàng Thái Hiếu ra đường Trưng Nữ Vương. Rất may là trụ điện không ngã trúng ông, nhưng tiếng động lớn làm ông giật mình, kèm theo dây điện rớt xuống vướng vào xe làm ông ấy ngã xe, bị xây xát.

Trụ điện sập đổ ra đường Hoàng Thái Hiếu đêm 3/4/2015, rất may đường vắng nên không xảy ra thiệt hại về người. Ảnh: HẠNH UYÊN
Trụ điện sập đổ ra đường Hoàng Thái Hiếu đêm 3/4/2015, rất may đường vắng nên không xảy ra thiệt hại về người. Ảnh: HẠNH UYÊN

Đáng quan tâm là tại vết gãy của chân trụ điện cho thấy khung sắt bên trong được làm từ 2- 3 “cọng sắt” quá nhỏ bé đến mức không xác định được đó là sắt phi (Ø) bao nhiêu! Bên cạnh đó còn có cả đống dây cáp của các nhà mạng “đeo bám” trên 2 trụ điện bị gãy.

Không biết nguyên nhân của sự cố này có phải xuất phát từ chất lượng không đảm bảo của các trụ điện hoặc dây cáp nhà mạng gây quá tải cho trụ đỡ hay còn một nguyên nhân nào khác… Dư luận đang rất trông chờ câu trả lời của các ngành chức năng.

Mới đây, khoảng 17 giờ 15, chiều 26/10/2015, trụ điện đôi tại khu vực vòng xoay ngã ba Đồng Quê đã bất ngờ ngã nghiêng vào căn nhà số 64/6D, đường Trần Phú (Phường 4- TP Vĩnh Long). Vụ ngã trụ điện đôi này đã kéo theo một trụ camera an ninh ở dải phân cách đầu đường Phó Cơ Điều và 1 trụ điện hạ thế. Rất may không gây ảnh hưởng đến người và phương tiện đang tham gia giao thông trên đường, cũng như sự cố cháy nổ nhà dân.

Bà Kim Mai (54 tuổi)- chủ căn nhà số 64/6D Trần Phú (QL53, Phường 4- TP Vĩnh Long) kể: Khoảng hơn 10 ngày trước, trụ điện này đã có dấu hiệu nghiêng ngã. Chiều 26/10, khoảng 17 giờ trụ điện có dấu hiệu nghiêng nhiều hơn, mặc dù trời không mưa gió. Bà liền sai con trai đến báo cho Công ty Điện lực. Tuy nhiên, khoảng 10 phút sau tức là con trai còn trên đường đi thì bất ngờ trên trụ điện phát ra một tiếng nổ lớn kèm theo tia lửa mạnh. Sau khi hoàn hồn, bà ra xem thấy trụ điện đôi này đã ngã dựa vào mái nhà của bà. Rất may là mái nhà bằng tôn kẽm nên không bị ảnh hưởng cháy nổ.

Bước ra đường là sẽ thấy những trụ điện “dáng đứng” nghiêng nghiêng, oằn mình cõng một mớ dây điện, dây cáp... có thể đổ ngã bất cứ lúc nào.
Bước ra đường là sẽ thấy những trụ điện “dáng đứng” nghiêng nghiêng, oằn mình cõng một mớ dây điện, dây cáp... có thể đổ ngã bất cứ lúc nào.

Tương tự, bà Đặng Thị Trinh- chủ nhà kế bên nhà bà Mai- kể: Trong lúc đang xem tivi, tôi bỗng giật mình vì thấy tia lửa sáng rực kèm theo tiếng nổ thật lớn, điện nhà hoàn toàn bị ngắt. Hoàn hồn, ra xem thì thấy trụ điện đã ngã dựa vào nhà kế bên. “Cũng còn may là không ngã ra đường, chứ ngã ra thì chắc chắn sẽ có thương vong, vì đây là trục quốc lộ có nhiều phương tiện qua lại thường xuyên”.

Sự cố này một lần nữa dấy lên dòng dư luận xôn xao về mức độ an toàn của những trụ điện trong TP Vĩnh Long, bởi đây là lần thứ 2 xảy ra việc trụ điện bị gãy, đổ trên địa bàn TP Vĩnh Long trong năm nay. Người dân không khỏi lo ngại vì mối đe dọa trực tiếp và nghiêm trọng đến an toàn giao thông và an toàn tính mạng cũng như tài sản của người dân khi sống cạnh các trụ điện.

Mong rằng các cơ quan chức năng và các ngành có liên quan cần khẩn trương và nghiêm túc tổ chức khảo sát lại mức độ an toàn của các trụ điện trong đô thị và có hướng gia cố, khắc phục ngay những trụ không đảm bảo an toàn để tránh xảy ra sự cố đáng tiếc, nhất là trong điều kiện thời tiết mưa bão như hiện nay.

HẠNH UYÊN