Dự báo, cảnh báo khí tượng thủy văn phải đảm bảo độ tin cậy, chính xác và kịp thời

Cập nhật, 14:21, Thứ Năm, 05/11/2015 (GMT+7)

Ngày 5/11, Quốc hội thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật khí tượng thủy văn.

Trong phiên thảo luận, đa số đại biểu đồng tình với dự thảo luật. Đối với một số vấn đề còn ý kiến khác nhau, đại biểu cho rằng công tác dự báo, cảnh báo khí tượng thủy văn là cực kỳ quan trọng, cần quy định cơ quan dự báo cảnh báo phải chịu trách nhiệm của mình đưa ra.

Ngoài ra, trong bối cảnh biến đổi khi hậu biến đổi bất thường, cần quy hoạch lại mạng lưới dự báo để có thể thu thập kịp thời nhằm dự báo cho các ngành chủ động ứng phó; đề nghị thêm điều khoản quy định việc hợp tác, liên kết với các tổ chức quốc tế trong công tác dự báo, cảnh báo.

Đại biểu đề nghị, khi quy định những điều cấm trong luật cần kèm theo những chế tài xử lý cụ thể; cần phân hạng các loại trạm và tăng cường đầu tư thiết bị hiện đại. Về dự báo, cảnh báo khí tượng thủy văn phải đảm bảo độ tin cậy, chính xác và kịp thời cũng như quy định trách nhiệm của cơ quan thuộc hệ thống quốc gia dự báo, cảnh báo về khí tượng thủy văn.

Đại biểu đặt vấn đề, an ninh nguồn nước sông Mê Kông do việc xây dựng các công trình thủy điện cùng với tác động của biến đổi khí hậu cần được nghiên cứu đầy đủ để quy định trong luật nhằm chủ động trong công tác dự báo.

Tin, ảnh: THANH TÂM