Đưa quy định hạn chế, không hút thuốc lá vào... việc làng?

Cập nhật, 05:50, Thứ Năm, 05/11/2015 (GMT+7)

Nên chăng đưa hẳn quy định (có thể đưa vào hương ước) hạn chế việc hút thuốc lá hoặc không hút thuốc lá trong đám cưới, đám tang, lễ hội tại các địa bàn dân cư?

Cần quy định trong lễ hội, đình đám việc hạn chế, cấm hẳn hành vi hút thuốc lá để không ảnh hưởng những người xung quanh- nhất là đối với trẻ em, phụ nữ?Ảnh minh họa
Cần quy định trong lễ hội, đình đám việc hạn chế, cấm hẳn hành vi hút thuốc lá để không ảnh hưởng những người xung quanh- nhất là đối với trẻ em, phụ nữ?Ảnh minh họa

Đây là một trong rất nhiều nội dung có nêu trong văn bản của Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) gửi UBND các tỉnh- thành trên cả nước về việc thực hiện nghiêm Luật Phòng chống tác hại thuốc lá (có hiệu lực từ ngày 1/5/2013).

Trong khi các cơ quan nhà nước như: bệnh viện, trường học, công sở,... về lý thuyết đã quy định việc hạn chế, cấm hút thuốc lá và ngành chức năng đã tuyên truyền vận động mạnh mẽ việc không hút thuốc lá nơi công cộng, thì vấn đề này rất đáng để quan tâm.

Anh Hữu Phước (TP Vĩnh Long)- công chức nhà nước- đúc kết: “Nhiều lần vào bệnh viện chăm người thân, vẫn thấy cảnh người nuôi bệnh vô tư hút thuốc lá. Họ âu lo, ưu tư trước bệnh tật của người thân. Họ hút để đốt thời gian rỗi chẳng làm gì. Họ hút thuốc lá vì đó là thói quen...

Thậm chí, anh bạn anh vào thăm bệnh cũng “chịu không nổi, nên kiếm chỗ nào đó rít vài hơi thuốc”. Dù theo anh, bệnh viện đã có dán bảng, biểu ngữ cấm ở các khu vực công cộng nhằm hạn chế ảnh hưởng khói thuốc đến mọi người trong môi trường cần phải đảm bảo sức khỏe tuyệt đối này.

Theo anh Phước, “trước tiên làm sao hãy triệt để tuân thủ quy định hút thuốc lá tại bệnh viện, trường học, công sở; rồi hãy nói rộng ra cộng đồng”.

Nông dân Nguyễn Văn Hùng (Trà Ôn) có thói quen hút thuốc lá. Đi làm anh hút, ăn nhậu anh cũng hút, đi đám đi tiệc anh cũng không quên hút,... “Người nhà nhằn, mình giả lả, nói định sẽ giảm, sẽ bỏ, nhưng cuối cùng cũng có giảm hay bỏ được đâu. Hồi đó không tập hay không biết hút thuốc thì có lẽ tốt hơn. Giờ khó...”- anh Hùng đúc kết.

Tuy nhiên, đây không là đại diện để cổ súy cho thói quen hút thuốc lá và khó bỏ được thuốc lá. Bởi thực tế trong hàng triệu người hút thuốc lá ở Việt Nam, quanh đi quẩn lại chỉ có vài ba lý do đơn giản để hút thuốc lá và cũng từng ấy nguyên nhân để khó bỏ được thuốc lá.

Cũng không đại diện cho tất cả để nói về việc đã từng hút thuốc lá mà vẫn bỏ được thuốc lá, anh Thanh Minh- công chức nhà nước- là trường hợp như vậy. Anh đề xuất “mạnh”: “Tôi thấy trước tiên hãy thực thi và chế tài nghiêm khắc vào việc cấm hút thuốc lá nơi cơ quan nhà nước, nơi công cộng. Sau đó mới “đánh” mạnh vào tuyên truyền nâng cao ý thức của từng đối tượng, địa bàn để khu trú và giảm dần hành vi hút thuốc lá, tiến tới môi trường không khói thuốc lá.

Ghi nhận thực tế tại nhiều địa phương trong tỉnh Vĩnh Long, nhiều nơi có hương ước quy định tổ chức tang ma, cưới hỏi, lễ hội,... từ lâu và niêm yết công khai để người dân trong địa bàn nắm và thực hiện theo. Tuy nhiên, do đề xuất hạn chế hoặc cấm hút thuốc lá đưa vào đây còn mới mẻ và chưa triển khai thực hiện.

Cũng như nơi công cộng, đám cưới, đám hỏi, tang ma, lễ hội là nơi tập trung đông và rất đông người, nên trong đó có người hút thuốc lá sẽ ảnh hưởng đến nhiều người xung quanh. Tuy nhiên có ý kiến cho rằng, đưa quy định này vào hương ước nhưng tổ chức vận động và tuyên truyền không hiệu quả, thì quy định này cũng dễ đi vào “lối mòn” của quy định cấm hút thuốc lá nơi công cộng hay các cơ quan nhà nước như đã từng biết (!?).

Vậy nên, vấn đề là tự mỗi người hút thuốc lá cần tự ý thức với mình trước hành vi hút thuốc lá đã làm ảnh hưởng sức khỏe người hút và những người xung quanh, trước khi cùng cộng đồng “gò” vào khuôn khổ của quy định nếu được đặt ra.

Thông tin thêm

Cử tri đề xuất HĐND quan tâm đến quy định cấm hút thuốc lá

Ngày 3/11/2015, đại biểu HĐND các cấp đã tổ chức tiếp xúc hơn 50 cử tri xã Hòa Bình để lắng nghe ý kiến, nguyện vọng trước kỳ họp HĐND tỉnh Vĩnh Long và kỳ họp HĐND huyện Trà Ôn. Khoảng chục ý kiến người dân phản ánh nhiều vấn đề: thủy lợi, nước sạch, giao thông nông thôn, điện sinh hoạt, đảm bảo an ninh trật tự,... Trong đó, có đề xuất ngành chức năng cần có biện pháp kiên quyết để xử lý game bắn cá, quan tâm việc cấm hút thuốc lá và quản lý thuốc lá triệt để... 

 

Bài, ảnh: TƯỜNG VÂN