Pháp, Ai Cập và Jordan kêu gọi Israel lập tức ngừng bắn

Cập nhật, 16:13, Thứ Ba, 09/04/2024 (GMT+7)

Lãnh đạo Pháp, Ai Cập và Jordan cảnh báo Israel về việc tấn công thành phố Rafah ở phía nam Gaza, kêu gọi ngừng bắn "ngay lập tức".

Một người đàn ông phong tỏa khu vực khi lực lượng cứu hộ và y tế tìm kiếm thi thể bên trong Bệnh viện Al Shifa, sau khi lực lượng Israel rút khỏi bệnh viện và khu vực xung quanh tại thành phố Gaza, Dải Gaza, ngày 8/4 - Ảnh: REUTERS
Một người đàn ông phong tỏa khu vực khi lực lượng cứu hộ và y tế tìm kiếm thi thể bên trong Bệnh viện Al Shifa, sau khi lực lượng Israel rút khỏi bệnh viện và khu vực xung quanh tại thành phố Gaza, Dải Gaza, ngày 8/4 - Ảnh: REUTERS

Trong một bài xã luận chung đăng trên nhiều tờ báo, lãnh đạo ba nước trên tuyên bố: "Chúng tôi cảnh báo những hậu quả nguy hiểm nếu Israel tấn công Rafah, nơi hơn 1,5 triệu thường dân Palestine ẩn náu".

"Một cuộc tấn công như vậy sẽ chỉ mang lại nhiều cái chết và đau khổ hơn, làm tăng thêm rủi ro và hậu quả của việc người dân Gaza phải di dời hàng loạt bởi vũ lực và đe dọa leo thang trong khu vực", bài xã luận trên nhấn mạnh.

Theo Hãng tin Reuters, bài xã luận có chữ ký của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah al-Sisi và Quốc vương Jordan Abdullah II.

Mỹ trước đó tuyên bố phản đối bất kỳ cuộc tấn công nào nhằm vào Rafah, sau khi Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết ngày tấn công đã được ấn định.

Ba nhà lãnh đạo Pháp, Ai Cập và Jordan cũng thúc giục Israel "thực hiện đầy đủ mà không bị trì hoãn thêm" nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc về "lệnh ngừng bắn ngay lập tức" và thả toàn bộ con tin bị Hamas bắt giữ.

"Chiến tranh ở Dải Gaza và những thảm kịch nhân đạo mà nó gây ra phải chấm dứt ngay bây giờ", ba nhà lãnh đạo nói trong bài xã luận đăng trên Le Monde của Pháp, Washington Post của Mỹ, Al Rai của Jordan và Al Ahram của Ai Cập.

Các nhà lãnh đạo kêu gọi "tăng mạnh" viện trợ vào Dải Gaza.

Israel đang chịu áp lực quốc tế ngày càng tăng trong việc đồng ý ngừng bắn, bao gồm cả từ đồng minh hàng đầu và nhà cung cấp vũ khí của họ là Mỹ.

Trong khi đó, Hamas hôm 8-4 cho biết họ đang nghiên cứu đề xuất đình chiến và trao đổi con tin - tù nhân sau cuộc đàm phán ở Cairo.

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant nói đây là thời điểm thích hợp cho một thỏa thuận, sau sáu tháng chiến tranh với phong trào Hồi giáo Hamas ở Dải Gaza.

Nhưng trong khi các cuộc đàm phán vẫn tiếp tục, ông Netanyahu bất ngờ tuyên bố ngày đưa quân tới Rafah đã được ấn định.

Bộ Ngoại giao Mỹ nhắc lại rằng một cuộc tấn công như vậy sẽ có "tác động cực kỳ tai hại" đối với dân thường và cả an ninh của Israel.

Theo NGUYÊN HẠNH/Báo điện tử Tuổi trẻ