Mỹ, Philippines, Nhật Bản thảo luận về các sự cố trên Biển Đông

Cập nhật, 17:02, Thứ Sáu, 05/04/2024 (GMT+7)

Hội nghị thượng đỉnh ba bên Mỹ, Nhật Bản và Philippines vào tuần tới sẽ bao gồm một cuộc thảo luận về các sự cố gần đây ở Biển Đông, bên cạnh vấn đề kinh tế.

Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr. gặp Tổng thống Mỹ Joe Biden trong chuyến thăm Washington hồi tháng 5/2023 - Ảnh: AFP
Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr. gặp Tổng thống Mỹ Joe Biden trong chuyến thăm Washington hồi tháng 5/2023 - Ảnh: AFP

Thông tin được quyền Thứ trưởng Ngoại giao Philippines Hans Mohaimin Siriban nêu trong một cuộc họp báo ngày 5/4. Dự kiến hội nghị thượng đỉnh Mỹ, Nhật Bản và Philippines sẽ diễn ra ngày 11/4 tại Mỹ.

Tổng thống Mỹ Joe Biden, Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio và Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr. sẽ tham dự hội nghị. Hai tổng thống Mỹ và Philippines cũng sẽ có một cuộc gặp song phương trước đó, theo Manila.

Trong cuộc họp báo ngày 5/4, ông Siriban khẳng định hội nghị thượng đỉnh ba bên không nhằm vào bất kỳ quốc gia nào, theo Hãng tin Reuters. Tuy nhiên gần đây, cả ba nước này đều bày tỏ lo ngại về sự quyết đoán ngày càng tăng của Trung Quốc trong khu vực.

"Chúng ta có thể mong đợi sự thống nhất về quan điểm giữa ba nước về các sự cố gần đây trên Biển Đông", ông Siriban tiết lộ, đồng thời cho biết cả ba nước dự kiến sẽ đưa ra một "tuyên bố tầm nhìn chung" về quan hệ ba bên.

Hồi cuối tuần trước, tờ Politico có trụ sở tại Mỹ loan tin Philippines dự kiến tiến hành các cuộc tuần tra hải quân chung ở Biển Đông với Nhật Bản và Mỹ vào cuối năm nay.

Theo các nguồn tin của Politico, các cuộc tuần tra hải quân ba bên là một trong những sáng kiến sẽ được lãnh đạo ba nước công bố tại hội nghị thượng đỉnh sắp tới.

Một số phương tiện truyền thông đưa nhận định hội nghị thượng đỉnh sẽ chứng kiến ba quốc gia tăng cường hợp tác an ninh trên quy mô lớn, nâng quan hệ lên ngang tầm với Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc, những quốc gia đã tổ chức hội nghị thượng đỉnh ba bên tại Trại David (Mỹ) hồi tháng 8 năm ngoái.

Trung Quốc nêu yêu sách chủ quyền gần như toàn bộ Biển Đông, bất chấp sự phản đối của nhiều nước trong đó có Philippines và Mỹ.

Quan hệ giữa Philippines và Trung Quốc trở nên căng thẳng dưới thời Tổng thống Marcos khi ông tìm cách tăng cường liên minh với Mỹ, một đồng minh hiệp ước của nước này.

Hai bên đã xảy ra một loạt sự cố trên biển gần các thực thể thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Trong đó có vụ việc hồi tháng trước Trung Quốc dùng vòi rồng để ngăn cản tàu tiếp tế Philippines đến bãi Cỏ Mây nằm trong quần đảo Trường Sa.

Hiện Bộ Ngoại giao Trung Quốc chưa phản ứng về hội nghị thượng đỉnh Mỹ, Nhật Bản và Philippines.

Theo DUY LINH/Báo điện tử Tuổi trẻ