Chuyến thăm Trung Quốc của Bộ trưởng Tài chính Mỹ đạt một số tiến bộ đáng kể

Cập nhật, 16:03, Thứ Ba, 09/04/2024 (GMT+7)

Phát biểu trong cuộc họp báo kết thúc chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 3-9/4, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Jannet Yellen cho biết, chuyến thăm đã đạt được một số tiến bộ trong các vấn đề quan trọng.

Trong cuộc họp báo hôm 8/4, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Jannet Yellen thừa nhận mối quan hệ kinh tế Mỹ - Trung là một trong những mối quan hệ kinh tế song phương quan trọng nhất trên thế giới. Bà Yellen cũng nhận định với cách tiếp cận của Chính quyền Tổng thống Biden, quan hệ Mỹ - Trung hiện nay đang có nền tảng vững chắc hơn so với thời điểm này năm ngoái.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen. Ảnh: Reuters
Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen. Ảnh: Reuters

Trong chuyến thăm vừa qua, hai bên cũng đã đạt được một số tiến bộ trong các vấn đề quan trọng. Cụ thể, hai bên đã thảo luận về tăng trưởng cân bằng của nền kinh tế trong nước và toàn cầu.

Nội dung thảo luận nhằm hiểu rõ hơn về chính sách kinh tế vĩ mô của Trung Quốc cũng như khẳng định Mỹ không tìm cách tách rời khỏi Trung Quốc. Ngoài ra, hai bên nhất trí tăng cường hợp tác chống rửa tiền và tiếp tục trao đổi và mở rộng hợp tác kỹ thuật về tài chính nhằm ngăn chặn nguy cơ xảy ra khủng hoảng tài chính.

Tuy nhiên, bà Yellen cũng khẳng định hai bên chưa giải quyết được mọi khác biệt, vẫn còn rất nhiều việc phải làm và chưa rõ quan hệ Mỹ - Trung sẽ diễn biến như thế nào trong thời gian tới.

Tuyên bố thận trọng của phía Mỹ về tương lai quan hệ Mỹ - Trung tập trung vào các mâu thuẫn giữa hai nước về kinh tế vĩ mô và an ninh quốc gia.

Theo đó, Mỹ tiếp tục cáo buộc một số đặc điểm của nền kinh tế Trung Quốc đang có tác động tiêu cực đến Mỹ và thế giới, ví dụ như mất cân bằng kinh tế vĩ mô kéo dài, bao gồm mức tiêu dùng hộ gia đình quá thấp, đầu tư quá mức trong kinh doanh và hỗ trợ quy mô lớn của chính phủ khiến tình trạng dư thừa công suất công nghiệp, đặc biệt trong lĩnh vực sản phẩm năng lượng sạch.

Ngoài ra, Mỹ cũng yêu cầu Trung Quốc không cung cấp hỗ trợ cho Nga và không sử dụng các công cụ kinh tế để cưỡng ép các vấn đề liên quan đến an ninh quốc gia.

Theo Phạm Huân/VOV