Dư luận Trung Quốc đánh giá cao chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Việt Nam

Cập nhật, 15:01, Thứ Sáu, 12/04/2024 (GMT+7)

Dư luận Trung Quốc dành sự quan tâm đặc biệt đến chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và những động thái pháp lý liên quan đến đầu tư nước ngoài của Quốc hội Việt Nam.

Ngày 12/4 là ngày hoạt động cuối cùng của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam trong chuyến thăm chính thức Trung Quốc.

Dư luận Trung Quốc đánh giá cao kết quả chuyến thăm, từ tăng cường phối hợp giữa hai cơ quan lập pháp đến tạo khung pháp lý giúp phát huy tiềm năng, thế mạnh trong hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư giữa hai nước và củng cố nền tảng xã hội cho tình hữu nghị Việt - Trung, đồng thời kỳ vọng những thành quả này sẽ góp phần làm sâu sắc và nâng tầm quan hệ song phương.

Trong các cuộc hội kiến và hội đàm với lãnh đạo Trung Quốc, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã đề nghị đẩy mạnh giao lưu giữa Quốc hội và Nhân đại; tăng cường trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về hoạt động của Quốc hội và các cơ quan Quốc hội; tăng cường vai trò giám sát của cơ quan lập pháp hai nước trong việc đôn đốc các bộ, ngành, địa phương hai bên triển khai thực hiện các văn kiện, thỏa thuận đã ký kết.

Ông Thạch Đồng, Giám đốc điều hành Tập đoàn năng lượng mới Huệ Sán Giang Tô
Ông Thạch Đồng, Giám đốc điều hành Tập đoàn năng lượng mới Huệ Sán Giang Tô

Đối với những công ty Trung Quốc đã và đang đầu tư tại Việt Nam, như Tập đoàn năng lượng mới Huệ Sán Giang Tô, những cam kết và trao đổi giữa cơ quan lập pháp hai nước giúp củng cố niềm tin của doanh nghiệp.

Ông Thạch Đồng, Giám đốc điều hành công ty cho biết, sự giao lưu tích cực và học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau giữa cơ quan lập pháp hai bên đóng vai trò rất tốt trong việc đồng hành bảo vệ cho các công ty đầu tư tại Việt Nam, bao gồm những công ty đặt cơ sở tại Việt Nam để mở rộng ra nước ngoài.

"Thái độ của chính giới giúp nâng cao niềm tin của chúng tôi. Khi có niềm tin sẽ có hy vọng vào nền kinh tế và đầu tư lớn hơn", ông Thạch Đồng cho biết.

Trong chuyến thăm lần này, Chủ tịch Quốc hội cũng tham dự hàng loạt các hoạt động liên quan đến hợp tác kinh tế, như gặp gỡ các tập đoàn hàng đầu của Trung Quốc, dự Tọa đàm về cải cách doanh nghiệp nhà nước và quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, Diễn đàn chính sách pháp luật về thúc đẩy hợp tác đầu tư và thương mại Việt Nam - Trung Quốc...

Theo ông Phó Văn Cương, Phó Chủ tịch Liên đoàn công nghiệp dịch vụ hiện đại Thượng Hải, điều này cho thấy cơ quan lập pháp Việt Nam ngày càng chú trọng việc lắng nghe và tạo môi trường pháp lý thuận lợi cho doanh nghiệp nước ngoài, trong đó có các công ty Trung Quốc đầu tư tại Việt Nam.

Ông Phó Văn Cương, Phó Chủ tịch Liên đoàn công nghiệp dịch vụ hiện đại Thượng Hải
Ông Phó Văn Cương, Phó Chủ tịch Liên đoàn công nghiệp dịch vụ hiện đại Thượng Hải

Ông khẳng định, trong năm nay sẽ dẫn một đoàn doanh nghiệp Thượng Hải quy mô lớn đến thành phố Hồ Chí Minh tìm kiếm cơ hội hợp tác. “Điều này có ý nghĩa rất lớn đối với các doanh nghiệp và là sự bảo đảm pháp lý cho các doanh nhân hai nước tiến hành giao lưu kinh tế, thương mại", ông Phó Văn Cương cho biết.

Từ góc độ của một nhà nghiên cứu, Phó Giáo sư Thượng Phong của Đại học Kinh tế Thương mại Đối ngoại Bắc Kinh, đã dành sự quan tâm đặc biệt đến chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và những động thái pháp lý liên quan đến đầu tư nước ngoài của Quốc hội Việt Nam.

Ông đánh giá, những năm gần đây, Quốc hội Việt Nam đã không ngừng đổi mới cơ chế lập pháp, học hỏi ​​kinh nghiệm quốc tế, nâng cao trình độ của đội ngũ lập pháp, không ngừng sửa đổi, bổ sung các bộ luật liên quan đến đầu tư nước ngoài, tạo nhiều điều kiện thuận lợi cho người nước ngoài kinh doanh tại Việt Nam.

Ông Thượng Phong tin rằng, trong tương lai, Việt Nam sẽ kiên định con đường đổi mới mở cửa và hội nhập quốc tế. Mức độ mở cửa của Việt Nam sẽ không ngừng nâng cao. Triển vọng hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư giữa Trung Quốc và Việt Nam sẽ ngày càng tốt đẹp hơn.

Không chỉ khẳng định và phát huy vai trò của cơ quan lập pháp trong các hoạt động kinh tế, thương mại, đầu tư giữa hai bên, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ còn đề nghị phát huy vai trò của đại biểu Quốc hội/Nhân đại, thành viên Nhóm Nghị sĩ hữu nghị Việt-Trung trong việc tuyên truyền hữu nghị, củng cố đồng thuận trong nhân dân, xây dựng nền tảng xã hội tốt đẹp của quan hệ hai nước.  

Phó Giáo sư Thượng Phong, Đại học Kinh tế Thương mại Đối ngoại Bắc Kinh
Phó Giáo sư Thượng Phong, Đại học Kinh tế Thương mại Đối ngoại Bắc Kinh

Là đại diện nhân sĩ Trung Quốc phát biểu tại buổi gặp gỡ hữu nghị giữa hai bên trong khuôn khổ chuyến thăm, bà Vu Thục Huệ, nguyên nhân viên y tế Bệnh viện Nam Khê Sơn (Trung Quốc) từng hỗ trợ, cứu chữa cho thương bệnh binh Việt Nam trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ, rất tán thành với quan điểm này.

Bà cho rằng, chuyến thăm Trung Quốc của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tượng trưng cho bước tiến tiếp theo trong quan hệ hữu nghị giữa Trung Quốc và Việt Nam, giúp thúc đẩy giao lưu nhân dân và đưa tình hữu nghị vừa là đồng chí vừa là anh em giữa hai bên lên một tầm cao mới.

"Chúng ta cần kế thừa và phát huy tình hữu nghị đã được các bậc tiền bối và lãnh đạo hai Đảng, hai nước dày công vun đắp, đặc biệt là để thế hệ thanh niên thứ hai, thứ ba biết đến, không quên và tiếp tục phát huy", bà Thục Huệ cho biết.

Bà Vu Thục Huệ phát biểu tại Giao lưu Hữu nghị Nhân dân Việt Nam - Trung Quốc
Bà Vu Thục Huệ phát biểu tại Giao lưu Hữu nghị Nhân dân Việt Nam - Trung Quốc

Tiếp sau hàng loạt các chuyến thăm cấp cao của lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Chính phủ Việt Nam trong năm 2023, chuyến thăm Trung Quốc lần này của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn đại biểu cấp cao nước ta đã góp phần làm sâu sắc và tăng cường quan hệ giữa Quốc hội Việt Nam và Nhân đại toàn quốc Trung Quốc, nâng tầm quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược toàn diện và thúc đẩy cùng xây dựng Cộng đồng chia sẻ tương lai Việt Nam - Trung Quốc có ý nghĩa chiến lược.

Theo Bích Thuận-Tuấn Đạt/VOV