Lại chiêu lừa trúng thưởng qua Facebook

Cập nhật, 05:52, Thứ Tư, 08/08/2018 (GMT+7)

Thời gian gần đây, nhiều người dùng Facebook Messenger nhận được tin nhắn thông báo nhận được giải nhất trong một sự kiện do Tập đoàn Facebook tổ chức trị giá là 1 chiếc xe máy Honda SH 150I và 1 phiếu quà tặng trị giá 200 triệu đồng… tiền mặt.

Chị C.L. (TP Vĩnh Long) kể, mới đây đã nhận tin nhắn từ một tài khoản, với nội dung: “Facebook thông báo. Xin chúc mừng tài khoản messenger của [C.L.] đã may mắn nhận được giải nhất từ sự kiện Tuần lễ vàng tri ân khách hàng năm 2018.

Tài khoản messenger của [C.L.] mang mã số trúng thưởng là “208A79” đã may mắn được hệ thống lựa chọn ngẫu nhiên, xác nhận là tài khoản đã trúng thưởng”. Cũng trong tin nhắn ấy, cho biết chị C.L. may mắn trúng phần quà gồm: 1 xe máy Honda SH 150I và 1 phiếu quà tặng 200.000.000 tiền mặt”.

Tất cả giải thưởng do Facebook tổ chức. Chị C.L. được hướng dẫn: “Truy cập vào trang: SuKienHe247.com hoặc liên hệ số điện thoại chăm sóc khách hàng để đăng ký làm thủ tục hồ sơ nhận thưởng… Và tin nhắn này thay cho giấy thông báo trực tiếp từ tập đoàn”.

Theo hướng dẫn này, người dùng nếu truy cập vào website nêu trên sẽ phải khai báo hàng loạt thông tin cá nhân.

Đặc biệt, website yêu cầu người dùng phải trả lệ phí làm hồ sơ nhận thưởng trị giá 2 triệu đồng, qua thẻ cào điện thoại hoặc chuyển khoản.

Trước đó, chị T.D. cho biết cũng từng nhận tin nhắn trúng thưởng tương tự. Nghĩ mình may mắn nên chị T.D. liên hệ để… nhận giải thưởng.

Giọng một phụ nữ cho biết để nhận giải thưởng cần nộp tiền bằng hình thức mua thẻ cào điện thoại để làm hồ sơ.

Bên cạnh đó là chi 10% tổng giá trị giải thưởng để nộp trước, đó là tiền thuế, sau đó mới được nhận quà. “Mình giả vờ chấp nhận chuyển tiền trước để được quà, thì nhân viên này yêu cầu mua card điện thoại cũng như chuyển khoản.

Mình nói muốn nộp tiền trực tiếp, nhân viên này nói địa điểm công ty ở tận Hà Nội nên nhanh nhất là chuyển tiền qua tài khoản. Rất may mình cảnh giác nên không bị lừa”- chị T.D. nói.

Thực tế cho thấy, những tin nhắn lừa đảo trúng thưởng như trên không phải mới xuất hiện. Tuy nhiên, không ít người dùng mạng xã hội vẫn bị mắc lừa bởi thông tin cung cấp trong tin nhắn quá “trung thực” và “đáng tin cậy”.

Theo các chuyên gia an ninh mạng, việc bảo mật thông tin cá nhân với người thường xuyên truy cập Internet, dùng mạng xã hội vô cùng cần thiết.

Để không trở thành nạn nhân của các trò lừa đảo này, người dùng mạng xã hội cần cảnh giác để tránh không bị tiền mất tức mang.

NGUYỄN HOÀNG