Trúng thưởng qua điện thoại: Đừng để "sập bẫy" vì nhẹ dạ, cả tin

Cập nhật, 09:26, Thứ Sáu, 22/07/2016 (GMT+7)

Thông qua điện thoại, nhiều người nhận thông báo là khách hàng may mắn trong hàng trăm, hàng ngàn người mua hàng và may mắn được “chọn” mua hàng “xịn” với giá “ưu đãi” nhưng khi nhận được hàng dỏm, kém chất lượng, mới té ngửa: bị lừa rồi.

Đơn khiếu nại của chị Tuyền gửi đến Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Đơn khiếu nại của chị Tuyền gửi đến Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

“Chiêu” không mới nhưng dụ được nhiều người

Mới đây, chị Huỳnh Thị Thanh Tuyền (Phường 4- TP Vĩnh Long) đã gửi đơn đến Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (NTD) tỉnh nhờ can thiệp vì bị lừa mua sản phẩm qua điện thoại.

Cụ thể, chị Tuyền trình bày:

Nhân viên Công ty TNHH 1TV mua sắm Mỹ Hảo (Quận 6- TP Hồ Chí Minh) gọi điện nói qua chương trình quay số trúng thưởng khi mua hàng điện máy (tôi không có mua hàng của công ty này nhưng có mua hàng ở các trung tâm điện máy khác nên hiểu lầm), số điện thoại của tôi may mắn trúng 3 triệu đồng nhưng không được đổi sang tiền mặt mà được đổi lấy một trong 3 sản phẩm, trong đó có chiếc điện thoại Samsung Galaxy A3, phiên bản 2016 giá thị trường là 6,19 triệu đồng, nhưng do công ty không tính thuế nên giá còn 5,99 triệu đồng.

Tôi được phiếu trúng 3 triệu đồng nên tôi sẽ phải trả thêm 2,99 triệu đồng. Song, khi bưu điện giao hàng thì tôi kiểm tra lại thì té ngửa ra, không phải điện thoại Samsung Galaxy A3 mà là điện thoại Phone N9 “made in China”.

Tương tự, anh Nguyễn Văn Thanh (Chánh Hội- Mang Thít) cũng nhận được cuộc điện thoại từ số điện thoại bàn, đầu số từ TP Hồ Chí Minh báo là một trong 100 khách hàng may mắn trúng được phiếu mua hàng 3 triệu đồng có thể đổi thành điện thoại, máy tính bảng, đồng hồ và phải bù thêm tiền.

“Nghe trúng thưởng cũng ham nhưng có nhiều trường hợp lừa gạt qua điện thoại nên tôi cảnh giác, chứ ở đâu mà có chuyện “dễ ăn” như vậy. Một số người bạn của tôi cũng có nhận điện thoại tương tự”.

Ông Đặng Văn Hoai- Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi NTD cho biết: Thời gian qua đã có nhiều vụ NTD đến khiếu nại về mua sản phẩm với hình thức gọi điện thoại trực tiếp đến người trúng thưởng nhưng thực chất là lừa gạt.

Cách thức thường được sử dụng là nhân viên một công ty gọi điện cho NTD thông báo về việc trúng thưởng một phiếu mua hàng trị giá tiền mặt nhưng không được chi trả mà có thể sử dụng để mua sản phẩm với giá ưu đãi, người mua phải trả phần còn lại.

Nhân viên sẽ tư vấn, thuyết phục khách hàng là sản phẩm được áp dụng phiếu mua hàng thường là điện thoại của các hãng lớn, có giá trị cao. Trong khi đó, khi giao hàng, sản phẩm nhận được là điện thoại giá trị rất thấp, hoặc không có giá trị sử dụng.

Cảnh giác và đừng quá nhẹ dạ, cả tin

May mắn cho chị Tuyền là đã kiểm tra hàng hóa kịp thời và báo với bưu điện ngưng chuyển tiền vào tài khoản công ty và chị đã nhanh chóng đến nhờ Hội Bảo vệ quyền lợi NTD can thiệp và đã lấy lại được tiền.

Song, đây cũng chỉ là một trong những trường hợp hiếm hoi và “hên” vì đã lấy được tiền. Bởi theo ông Đặng Văn Hoai, đã có không ít vụ lừa gạt như vậy thành công trót lọt, do NTD đã chuyển tiền, khi giao hàng lại không kiểm tra ngay, nên có bị gạt cũng đành ngậm bồ hòn, tự trách mình. Đây là chiêu lừa gạt không mới nhưng đã có nhiều người dính bẫy, chuyển tiền xong coi như mất hết.

Ông Đặng Văn Hoai tư vấn: Đối với những trường hợp này, NTD nên cảnh giác. Khi có điện thoại tương tự mà không biết đối phương là ai, không có thông tin cụ thể về sản phẩm thì không nên tin tưởng.

Nếu có mua hàng thì phải tìm hiểu kỹ thông tin và yêu cầu bưu điện giữ lại tiền khi chuyển khoản, đồng thời khi sản phẩm đến tay thì mở và kiểm tra sản phẩm ngay trước sự chứng kiến của nhân viên giao hàng để khi nhận được không phải sản phẩm như cam kết thì trả lại hàng ngay và yêu cầu bưu điện ngưng giao dịch chuyển tiền.

Bên cạnh việc cảnh giác với thông báo trúng thưởng qua điện thoại, NTD nên chọn những nơi bán hàng uy tín, có quan sát, kiểm tra sản phẩm kỹ lưỡng trước khi mua hàng.

Chị Thanh Tuyền chia sẻ: “Sau vụ này là tôi tởn luôn, tôi cũng sẽ thông báo đến người thân để không bị gạt nữa. Cũng mong người dân sẽ cảnh giác hơn với những trường hợp tương tự và đừng cả tin như tôi, chỉ vì chút ham lợi mà suýt nữa thì tiền mất tật mang”.

Bài, ảnh: THẢO NGUYÊN