Tưởng bạn tốt hóa ra ăn trộm

Cập nhật, 07:22, Thứ Sáu, 22/07/2016 (GMT+7)

Được bạn quan tâm, chăm sóc cứ tưởng bạn tốt, chỉ khi tài sản trong nhà biến mất và công an lần ra thủ phạm thì nhiều người mới ngỡ ngàng trước sự thật bạn mình là tên trộm.

Bị bạn nhậu “chôm” iPhone

Phạm Thanh Sang (SN 1997- trú ấp Tân Hưng, xã Tân Hòa- TP Vĩnh Long) và Trần Quang Vinh (trú Khóm 6, thị trấn Long Hồ) chơi với nhau khá thân.

Trưa 8/10/2015, sau khi đi đám cưới về, Sang cùng Vinh và 3 người bạn nữa đến Phường 3 hát karaoke. Thấy Vinh nhậu say, Sang gọi taxi đưa Vinh về nhà mẹ ruột Vinh ở ấp Tân Bình (xã Tân Hội) rồi chạy xe máy theo sau.

Được bạn quan tâm chăm sóc, Vinh nghĩ Sang là người tốt nên lúc lên taxi đã đưa bóp tiền và điện thoại iPhone 5 cho Sang giữ. Sau đó, Vinh rủ Sang ngủ lại nhà mẹ chiều dự tiệc sinh nhật em gái. Sang đồng ý nhưng vào phòng không ngủ mà lấy iPhone của Vinh chơi game.

Đến 17 giờ cùng ngày, gia đình Vinh tổ chức sinh nhật gọi Sang ra nhậu. Lúc này, Vinh vẫn còn ngủ say, Sang thấy vậy nảy sinh ý định trộm, liền lấy iPhone giấu vào túi quần rồi ra ngoài dự tiệc.

Nhậu xong, Sang gửi bóp tiền lại cho Vinh và ra về. Đến khoảng 18 giờ, Vinh thức dậy không thấy điện thoại tìm Sang hỏi thì Sang bảo “chơi game xong để lại đầu giường”.

Ngày 12/10/2015, Vinh đến Công an xã Tân Hội trình báo sự việc. Ngày 16/10/2015, khi công an mời làm việc, Sang thừa nhận đã lấy trộm iPhone của Vinh đem đến nhờ Phùng Chí Thành (SN 1995- ở ấp Tân Hưng, xã Tân Hòa) bán dùm. Thành bán iPhone được 3,3 triệu đồng nhưng nói với Sang chỉ có 2,8 triệu đồng.

Kết luận định giá điện thoại iPhone 5 Sang lấy trộm trị giá 3,4 triệu đồng. Tài sản không thu hồi được nên bị hại yêu cầu bồi thường và gia đình Sang đã khắc phục xong.

Mặc dù đã bồi thường xong thiệt hại nhưng hành vi của Phạm Thanh Sang đủ yếu tố cấu thành tội “Trộm cắp tài sản” quy định tại khoản 1, Điều 138 Bộ luật Hình sự nên Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố vụ án.

Đối với Phùng Chí Thành khi bán dùm điện thoại cho Vinh không biết đây là tài sản do trộm cắp mà có nên không bị xử lý nhưng Thành phải nộp lại số tiền 500.000đ thu lợi từ việc “cắt xén” tiền bán iPhone.

Chỉ vì lòng tham mà Sang đánh mất tình bạn, tuy vậy trước tòa, bị hại Trần Quang Vinh vẫn xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Đây là một trong những tình tiết được HĐXX xem xét khi lượng hình và bản án sơ thẩm của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên phạt Phạm Thanh Sang 6 tháng tù treo tội “Trộm cắp tài sản”.

Trộm xong giả vờ làm bạn tốt

Cùng xa quê đến TP Vĩnh Long đi học và ở chung dãy nhà trọ nên N.M.T. và D.T. chơi với nhau rất thân.

Sáng 27/5/2015, M.T. đến phòng trọ của D.T. rủ bạn đi học. Thấy cửa phòng không khóa nhưng gọi mãi chẳng ai trả lời, M.T. đẩy cửa bước vào thấy trên bàn có để laptop liền nảy sinh ý định trộm mang về phòng giấu. Sau đó, M.T. đến rủ một bạn khác đang ở phòng trọ số 12 đi học, mục đích là chỉ cho người này thấy cửa phòng của D.T. mở để tránh bị nghi ngờ khi sự việc bị phát hiện.

Khi nghe bạn gọi điện cho biết cửa phòng không đóng, D.T. vội vàng chạy về thì phát hiện mất máy laptop, cứ nghĩ kẻ xấu đột nhập nên trình báo công an. Hơn 6 tháng sau, D.T. thấy bạn thân bỗng dưng có máy laptop y chang máy mình bị mất nên sinh nghi. Và khi công an mời làm việc, M.T. thừa nhận đã lấy trộm laptop của bạn.

Đến cuối tháng 11/2015, M.T. lấy máy ra khởi động nhưng không mở được do có cài mật khẩu nên mang đến tiệm cài đặt lại chương trình và đem về phòng sử dụng. Đến ngày 9/12/2015, M.T. bị Công an Phường 8 mời làm việc đã giao nộp lại laptop trả cho bị hại.

Kết luận định giá máy laptop M.T. lấy trộm trị giá hơn 13,6 triệu đồng. Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố N.M.T. về hành vi “Trộm cắp tài sản” quy định tại khoản 1, Điều 138 Bộ luật Hình sự.

Tại tòa, M.T. tỏ ra hối hận, khai báo rất thành khẩn và mong HĐXX giảm nhẹ hình phạt. Riêng bị hại, dù giận bạn đã có hành vi sai trái nhưng vẫn làm đơn bãi nại với mong muốn bạn có cơ hội sửa sai thành người tốt. Do đó, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã xem xét giảm nhẹ hình phạt và tuyên án sơ thẩm phạt N.M.T. 6 tháng tù treo tội “Trộm cắp tài sản”.

 

Tại khoản 1, Điều 138 Bộ luật Hình sự quy định tội “Trộm cắp tài sản” như sau: Người nào trộm cắp tài sản của người khác có giá trị từ 500 ngàn đồng đến dưới 50 triệu đồng hoặc dưới 500 ngàn đồng nhưng gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi chiếm đoạt hoặc đã bị kết án về tội chiếm đoạt tài sản chưa được xóa án tích mà còn vi phạm thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

 

DIỄM PHƯỢNG