Vừa ra tù lại tái phạm

Cập nhật, 13:01, Thứ Tư, 20/03/2024 (GMT+7)

Hơn 4 tháng sau khi chấp hành xong án phạt tù vì tội “Mua bán trái phép chất ma túy”, Nguyễn Hữu Sơn (SN 1997, ngụ xã Tân Lược, huyện Bình Tân) tiếp tục phạm tội với cùng hành vi.

TAND huyện Bình Tân vừa xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Sơn 7 năm 6 tháng tù vì tội “Mua bán trái phép chất ma túy”. Cùng tội này, trước đó vào tháng 5/2021, Sơn đã bị TAND huyện Bình Tân phạt 2 năm 6 tháng tù, chấp hành xong và tái hòa nhập cộng đồng vào tháng 2/2023 thì hơn 4 tháng sau đó đã tiếp tục phạm tội.

Theo cáo trạng, do nghiện ma túy và không nghề nghiệp nên Sơn lén lút mua ma túy đem về căn chòi của gia đình, chia nhỏ ra từng phần bán cho người nghiện và sử dụng cá nhân. Ngày 22/6/2023, Sơn đến TX Bình Minh gặp một người đàn ông (không rõ họ tên và địa chỉ) mua 5 gói ma túy giá 1 triệu đồng. Tại chòi, Sơn lấy 1 gói ma túy sử dụng, 4 gói còn lại giấu gần chỗ ngồi, sau đó bị công an kiểm tra, thu giữ.

4 gói ma túy còn lại được giám định có khối lượng hơn 0,5g, loại ma túy đá. Xét đủ yếu tố cấu thành tội phạm nên ngày 27/6/2023, Cơ quan Cảnh sát điều tra (Công an huyện Bình Tân) khởi tố vụ án, khởi tố bị can và tạm giam đối với Sơn. Quá trình điều tra và tại tòa, Sơn thừa nhận hành vi phạm tội. Khi bị cáo vừa mua ma túy đem về chòi thì có T.T.T. (ngụ cùng địa phương) đến. Thấy Sơn hút ma túy còn dư, T. lấy sử dụng thì đúng lúc lực lượng công an kiểm tra.

Đến khi bị bắt, Sơn đã mua bán trái phép chất ma túy được 7 ngày, thu lời bất chính 3 triệu đồng. Đối với T., do có hành vi sử dụng trái phép chất ma túy nên Công an huyện Bình Tân giao cơ quan chức năng lập hồ sơ áp dụng biện pháp cai nghiện bắt buộc. Còn người bán ma túy cho Sơn, do không xác định được họ tên, địa chỉ nên cơ quan điều tra chưa làm việc được và xem xét xử lý sau.

Bị cáo nhận thức được hành vi của mình là vi phạm pháp luật và xin HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt. Tuy nhiên, HĐXX cho rằng, hành vi của bị cáo nguy hiểm, xâm phạm đến các quy định của Nhà nước về quản lý các chất ma túy, không những gây mất an ninh trật tự, sức khỏe con người, tác hại xấu đến nhiều mặt của đời sống xã hội mà còn gây khó khăn trong việc phòng chống tội phạm về ma túy và các tội phạm, tệ nạn xã hội khác.

Ngoài ra, bị cáo có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự do có 1 tiền án “Mua bán trái phép chất ma túy” chưa được xóa án tích mà tiếp tục phạm tội. Với mức án như đã nêu, một lần nữa Sơn bị cách ly ra khỏi đời sống xã hội, cũng là hình thức răn đe nghiêm khắc của pháp luật, từ đó giáo dục bị cáo và phòng ngừa chung cho toàn xã hội trước sự nguy hiểm của tệ nạn ma túy.

TRUNG HƯNG

 

Các tin khác: