Mua bán, vận chuyển hàng cấm cùng lãnh án

Cập nhật, 13:23, Thứ Sáu, 15/03/2024 (GMT+7)
Bị cáo Loan, Tâm, Thái (từ trái sang) tại phiên tòa sơ thẩm.
Bị cáo Loan, Tâm, Thái (từ trái sang) tại phiên tòa sơ thẩm.

Trên đường vận chuyển hàng chục ngàn bao thuốc lá điếu nhập lậu, các đối tượng liên tục thay đổi biển số xe để tránh bị công an phát hiện nhưng cuối cùng vẫn không thoát.

 

Khoảng 21 giờ ngày 16/5/2023, Công an tỉnh Vĩnh Long kết hợp Công an TP Vĩnh Long, Công an phường Tân Ngãi tuần tra, phát hiện xe ô tô 7 chỗ dừng tại khu vườn sau nhà bà Nhâm Hồng Loan (SN 1973, trú khóm Tân Xuân, phường Tân Ngãi, TP Vĩnh Long) có biểu hiện đáng ngờ nên đã kiểm tra.
 
Thấy công an đến, nhiều người đang giao nhận thuốc lá bỏ chạy vào nhà bà Loan nhưng bị giữ lại và công an đã thu giữ tại hiện trường 1.830 cây thuốc lá điếu nhập lậu các loại.
 
Quá trình điều tra, cơ quan chức năng xác định: Khoảng 14 giờ ngày 16/5/2023, Trần Việt Thái (SN 1993, trú ấp Hiệp Phú, xã Hiệp Đức, huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang) được người đàn ông tên tài khoản Zalo là Min (không rõ họ tên, địa chỉ) thuê đi lấy thuốc lá điếu nhập lậu ở huyện Mộc Hóa (tỉnh Long An) giao cho người tên L. (ở TP Vĩnh Long) với giá 1,5 triệu đồng.
 
Thái điện thoại thuê Trương Minh Nhật (SN 2001, trú ấp Mỹ Quới, xã Mỹ Đức Đông, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang) đi cùng với giá 300.000đ. 
 
Khoảng 16 giờ ngày 16/5/2023, Nhật điều khiển ô tô 7 chỗ đến rước Thái rồi cùng đến địa điểm nhận hàng ở huyện Mộc Hóa theo chỉ dẫn của Min. Nhận thuốc xong, Thái điều khiển xe chạy một đoạn thì dừng lại thay biển số, đến huyện Cai Lậy (Tiền Giang) thì đổi biển số xe lần nữa rồi tiếp tục di chuyển về huyện Cái Bè.
 
Thái và Nhật dừng xe gần cầu Mỹ Thuận chờ lệnh của Min cho qua Vĩnh Long mới được qua. Đến hơn 21 giờ, Min kêu chạy qua Vĩnh Long thì Thái điều khiển xe chạy đến phía sau nhà bà Loan có 3 người (gồm 2 nam, 1 nữ) chờ sẵn cùng đem thuốc lá vào hiên nhà bà Loan. Khi cả nhóm quay ra chuẩn bị mang lượt thứ hai thì công an ập vào kiểm tra.
 
Thái thừa nhận chở thuốc lá thuê cho Min từ tháng 1/2023 và đã đến TP Vĩnh Long giao cho vợ chồng bà Loan khoảng 5-6 lần. Lần đầu do Min chỉ đường và có người đón dẫn đến điểm giao hàng. Các lần giao sau, chỉ cần Min nói giao cho vợ chồng bà Loan là Thái chạy thẳng đến địa điểm trên. Việc mua bán thuốc lá, giá cả là do Min và vợ chồng bà Loan thỏa thuận, Thái chỉ là người vận chuyển hưởng tiền công.
 
Trong số 3 người tham gia vận chuyển thuốc lá từ xe vào nhà bà Loan tối 16/5/2023, cơ quan chức năng xác định Dương Hoàng Minh Tâm (SN 1996, trú khóm Tân Xuân, phường Tân Ngãi, TP Vĩnh Long) là người được bà Loan thuê mang thuốc lá từ xe vào nhà và thực hiện kiểm đếm số lượng với giá từ 100.000-200.000đ.
 
Những người còn lại do chưa xác định được họ tên, địa chỉ nên cơ quan chức năng đang tiếp tục xác minh.
 
Bà Loan khai do có một sạp thuốc lá tại chợ Trường An nên có thuê Tâm nhận thuốc lá điếu nhập lậu từ đường Võ Văn Kiệt vào nhà từ năm 2019 cho đến ngày bị bắt, mỗi lần vận chuyển 149 cây để bán lại kiếm lời.
 
Đối với 1.830 cây thuốc lá nhập lậu công an thu giữ, bà Loan khai chỉ mua 95 cây, số còn lại không biết của ai. Riêng 1.050 bao thuốc lá bên hông nhà, Loan cho biết đặt mua của người tên Min trước đó để bán lại kiếm lời. 
 
Xét hành vi của Trần Việt Thái, Dương Hoàng Minh Tâm đã phạm vào tội “Vận chuyển hàng cấm” quy định tại khoản 2 và 3, Điều 191 Bộ luật Hình sự; còn hành vi của Nhâm Hồng Loan đã phạm vào tội “Buôn bán hàng cấm” quy định tại khoản 1, Điều 190 Bộ luật Hình sự nên Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Thái, Tâm và Loan. 
 
Riêng Trương Minh Nhật bị khởi tố về hành vi “Vận chuyển hàng cấm” quy định tại khoản 3, Điều 191 Bộ luật Hình sự nhưng do Nhật đã trốn, cơ quan điều tra đang truy nã nên khi nào bắt được Nhật sẽ xử lý sau. 
 
Hành vi của Thái, Tâm, Loan được xem là nguy hiểm cho xã hội đã trực tiếp xâm phạm đến hoạt động quản lý của Nhà nước về hàng hóa, gây ảnh hưởng nền kinh tế thị trường nên cần xử nghiêm để răn đe.
 
Theo đó, Thái thực hiện hành vi phạm tội nhiều lần, vận chuyển số lượng lớn thuốc lá nhập lậu nên mức án cần cao hơn các bị cáo khác. Bị cáo Loan có hành vi tàng trữ thuốc lá điếu nhập lậu để bán lại nhằm mục đích thu lợi nhưng do có nơi cư trú rõ ràng, nhân thân tốt nên không cần thiết cách ly khỏi xã hội và giao chính quyền địa phương giám sát giáo dục cũng đủ răn đe.
 
Do đó, sáng 12/3/2024, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Trần Việt Thái 5 năm tù giam, Dương Hoàng Minh Tâm 1 năm 6 tháng tù giam tội “Vận chuyển hàng cấm”, Nhâm Hồng Loan 1 năm 6 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 3 năm tội “Buôn bán hàng cấm”.
Bài, ảnh: DIỄM PHƯỢNG
 
Các tin khác: