Đòi nợ, bị "con nợ" đánh tử vong

Cập nhật, 07:21, Thứ Sáu, 15/03/2024 (GMT+7)

 

Đi đòi nợ và gây sự đánh nhau, bị hại bị “con nợ” là Nguyễn Quốc Cường (ảnh, SN 1986, ngụ TT Tân Quới, huyện Bình Tân) dùng thanh sắt đánh tử vong.

Ngày 14/3, TAND tỉnh Vĩnh Long xét xử sơ thẩm vụ án “Giết người” đối với bị cáo Nguyễn Quốc Cường. Theo cáo trạng, sáng ngày 20/8/2023, B.H.T. sau khi đã uống rượu và chạy xe về ngang cửa hàng vật liệu xây dựng của Cường nên ghé vào.

Thấy Cường, T. lập tức xuống xe rồi xông đến tấn công. Sau một lúc xô đẩy qua lại, T. rượt Cường chạy vào nhà, đồng thời liên tiếp lấy gạch (loại gạch lót nền nhà) đập và ném về phía Cường. Lúc này, Cường lấy một thanh sắt đánh lại nhưng trúng vào miếng gạch bể rơi vào trán làm T. loạng choạng mất sức kháng cự. Cường tiếp tục dùng thanh sắt đánh vào đầu làm T. té ngã, bất tỉnh.

Lúc ngày, người dân xung quanh phát hiện sự việc chạy đến thì thấy T. chảy nhiều máu. Cường cùng mọi người lấy xe ba gác đưa T. đến Trung tâm Y tế huyện Bình Tân cấp cứu, sau đó chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy (TP Hồ Chí Minh) nhưng khoảng 2 ngày sau thì T. tử vong. Kết luận pháp y của Phòng Kỹ thuật hình sự (Công an tỉnh), nguyên nhân tử vong của T. là do chấn thương sọ não.

Cũng theo cáo trạng, do cần tiền đầu tư kinh doanh cửa hàng vật liệu xây dựng nên Cường mượn chị B.T.D. (cô ruột T.) một số tiền. Sau đó, chị D. nhờ T. chở đến nhà đòi nhưng Cường hứa hẹn nhiều lần không trả. Sáng ngày 20/8/2023, T. đi ngang cửa hàng vật liệu xây dựng của Cường nên ghé vào và xảy ra sự việc như vừa nêu.

Tại tòa, bị cáo Cường thừa nhận hành vi dùng thanh sắt đánh vào đầu khiến T. tử vong nhưng nói đó là hành động tự vệ chứ không có ý định giết người. Nhà bị cáo và bị hại gần nhau, có quen biết nhưng không thân thiết và trước khi xảy ra vụ án không mâu thuẫn gì.

Trình bày với HĐXX, chị D. cho biết trước đó có cho Cường mượn 300 triệu đồng. T. biết được việc này nên “nóng ruột” nhiều lần đi theo cô đòi nợ. Đại diện bị hại yêu cầu bồi thường hơn 300 triệu đồng và xử lý bị cáo theo quy định pháp luật.

Việc thiếu nợ của bị cáo không liên quan đến bị hại nhưng người này lại chủ động đi tìm bị cáo gây sự, tấn công. Còn bị cáo khi bị rượt đánh không tri hô mà dùng hung khí tấn công bị hại tử vong. Kiểm sát viên của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh giữ quyền công tố tại tòa sau khi phân tích tính chất, mức độ hành vi phạm tội, đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Cường mức án từ 7-9 năm tù.

Theo nhận định của HĐXX, hành vi của bị cáo Cường dùng thanh sắt đánh vào đầu bị hại dẫn đến tử vong đủ yếu tố cấu thành tội “Giết người”.

Tuy nhiên, trong vụ án này bị hại cũng có phần lỗi, bởi người này đã vào nhà, dùng tay xô bị cáo trước và ném gạch, rượt đánh bị cáo. Bị cáo phạm tội trong trường hợp bị kích động về tinh thần do hành vi trái pháp luật của T. gây ra.

Ngoài ra, bị cáo còn được hưởng tình tiết giảm nhẹ là thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Từ đó, HĐXX quyết định tuyên phạt bị cáo Nguyễn Quốc Cường 9 năm tù vì tội “Giết người”.

Bài, ảnh: TRUNG HƯNG

 

Các tin khác: