Cộng đồng dang tay đón người lầm lỡ

Cập nhật, 15:10, Thứ Năm, 14/03/2024 (GMT+7)
Đại tá Trà Quang Thanh- Phó Giám đốc Công an tỉnh, trao giấy khen cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện mô hình.
Đại tá Trà Quang Thanh- Phó Giám đốc Công an tỉnh, trao giấy khen cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện mô hình.
Nhằm giúp đỡ, tạo điều kiện thuận lợi cho những người chấp hành xong hình phạt tù (CHXHPT) trở về địa phương tái hòa nhập cộng đồng (THNCĐ), yên tâm lao động, sản suất để có cuộc sống ổn định, thời gian qua cấp ủy, chính quyền địa phương Phường 8, TP Vĩnh Long đã triển khai nhiều giải pháp nhằm hỗ trợ những trường hợp CHXHPT trở về địa phương để giúp họ vượt qua mặc cảm về những quá khứ lỗi lầm, tiếp tục vươn lên trong cuộc sống.
 
Mô hình “Quản lý, giáo dục, giúp đỡ người CHXHPT THNCĐ” trên địa bàn Phường 8 được thành lập từ năm 2018. Đến nay qua 5 năm thực hiện, địa phương đã tiếp nhận, quản lý 39 người CHXHPT trở về địa phương sinh sống.
 
Sau khi tiếp nhận, BCĐ mô hình đã tổ chức bàn giao cho các tổ chức đoàn, hội quản lý giúp đỡ; trong đó Công an Phường 8 đã phân công cán bộ hỗ trợ hướng dẫn thủ tục đăng ký thường trú, tạm trú, cấp CCCD và các thủ tục pháp lý hành chính khác để những người này thuận lợi hơn an tâm lao động, sản xuất.
 
Trung tá Lý Quốc Tâm- Trưởng Công an Phường 8, cho biết: “Khi người CHXHPT trở về địa phương, lực lượng Công an Phường 8 sẽ hướng dẫn họ về cư trú, cấp CCCD gắn chip, cài đặt kích hoạt tài khoản định danh điện để sử dụng dịch vụ công trực tuyến hiện nay.
 
Khi đến hạn xóa án tích chúng tôi sẽ hướng dẫn cho người CHXHPT làm thủ tục xóa án tích để đảm bảo quyền lợi cho công dân. Đồng thời có những biện pháp khích lệ động viên để người CHXHPT không mặc cảm tự ti khi THNCĐ, tuyên truyền động viên bà con xung quanh không phân biệt kỳ thị để người CHXHPT yên tâm chí thú làm ăn.
 
Ngoài ra, chính quyền địa phương sẽ phối hợp với ban, ngành, đoàn thể các doanh nghiệp tạo điều kiện về việc làm, nhất là áp dụng triệt để Quyết định số 22 ngày 17/8/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tín dụng để tạo điều kiện cho người CHXHPT dễ dàng tiếp cận các nguồn vốn để học nghề, kinh doanh tạo việc làm”.
 
Từng nghiện ma túy, anh Trần Quốc Duy (SN 1985, ngụ Phường 8, TP Vĩnh Long) đã chấp hành mức án 2 năm 6 tháng tù giam về tội trộm cắp tài sản.
 
Thời gian ở trong trại giam, anh Duy đã quyết tâm cải tạo thật tốt, nên đầu tháng 4/2021, anh được xét giảm thời gian chấp hành án, trở về THNCĐ.
 
Khi về địa phương, được sự quan tâm, giúp đỡ của các cấp chính quyền, sự động viên của gia đình, người thân và sự cố gắng bỏ qua tự ti, mặc cảm của bản thân, hiện anh đang nhận chở thuê hàng hóa bằng xe ba gác, thu nhập cũng đủ trang trải cuộc sống gia đình. 
 
Anh Trần Quốc Duy chia sẻ: “Trước đây tôi cũng từng nghiện ma túy, rồi trộm cắp, khi chấp hành án xong, được trở về tôi ở nhà và không muốn tiếp xúc với ai. Nhưng sau đó, tôi đã nhận được sự an ủi của gia đình, chính quyền địa phương và lực lượng Công an Phường 8 động viên giúp đỡ.
 
Gia đình cũng đã tạo điều kiện để tôi chạy xe ba gác kiếm sống. Mô hình THNCĐ của Phường 8 giúp cho tôi được sự tự tin và quyết tâm trong cuộc sống. Tôi có nguyện vọng được vay vốn để tiếp tục mua sắm xe cho riêng mình để có thể kiếm tiền chân chính nuôi gia đình, vợ con. Khi nghe chính quyền địa phương đang giúp tôi làm thủ tục để vay vốn, tôi rất mừng vui và cảm ơn mọi người đã giúp đỡ, không kỳ thị xa lánh tôi”.
 
Hiện UBND Phường 8 lập danh sách rà soát các trường hợp trong diện CHXHPT trở về địa phương có ý thức vươn lên trong cuộc sống, chịu khó lao động sản xuất, có nguyện vọng và nhu cầu hỗ trợ vốn vay để mở rộng quy mô sản xuất, tạo thêm thu nhập cho bản thân và gia đình.
 
UBND Phường 8 cũng đã chỉ đạo các bộ phận chức năng phối hợp tiếp cận các trường hợp này để hoàn thiện các thủ tục cần thiết trong việc hỗ trợ vay vốn đối với người CHXHPT.
Thăm hỏi động viên tinh thần gia đình anh Trần Quốc Duy cố gắng lao động sản xuất.
Thăm hỏi động viên tinh thần gia đình anh Trần Quốc Duy cố gắng lao động sản xuất.
 
Ông Nguyễn Văn Sơn- Chủ tịch UBND Phường 8, cho biết: “Thời gian tới, BCĐ mô hình “Quản lý, giáo dục, giúp đỡ người CHXHPT THNCĐ” đã đề ra định hướng tiếp tục tuyên truyền, động viên người CHXHPT xua tan mặc cảm để THNCĐ; tiếp tục tạo điều kiện cho người CHXHPT, dễ dàng tiếp cận được nguồn vốn của ngân hàng chính sách, có việc làm, ổn định cuộc sống”.
 
Công tác THNCĐ được xác định là một nhiệm vụ trọng tâm nhằm thực hiện tốt chủ trương, chính sách nhân văn, nhân đạo của Đảng và Nhà nước đối với người CHXHPT và người chấp hành án tại cộng đồng.
 
Thông qua mô hình “Quản lý, giáo dục, giúp đỡ người CHXHPT THNCĐ” đã giúp lực lượng công an phường và chính quyền địa phương quản lý tốt các trường hợp CHXHPT trở về địa phương, giúp những người từng lầm lỡ THNCĐ có cuộc sống ổn định, tránh được nguy cơ tái phạm tội, góp phần đảm bảo tình hình an ninh trật tự tại địa phương.
Bài, ảnh: THANH THẢO- 
HOÀNG THÂN 
 
 
Các tin khác: