Vờ hỏi mua xe để cướp giật!

Cập nhật, 15:24, Thứ Ba, 19/03/2024 (GMT+7)

Thấy người quen đăng bán xe máy, bị cáo hỏi mua rồi tìm cách lấy xe bỏ chạy nên bị truy tố tội “Cướp giật tài sản”.

Theo hồ sơ vụ án, Nguyễn Quốc Liền (SN 2004, ngụ tỉnh Đồng Tháp) và Đ.H.V. (SN 2008, ngụ tỉnh Vĩnh Long) quen biết nhau qua mạng xã hội Facebook. Biết V. có nhu cầu bán xe máy, Liền cho số điện thoại kết bạn qua Zalo để tiện trao đổi.

Ngày 5/9/2023, Liền thấy V. đăng tin muốn bán chiếc xe với giá 12 triệu đồng thì nảy sinh ý định chiếm đoạt mà không phải tốn tiền mua. Thực hiện ý đồ bất chính, Liền hẹn V. đến TP Vĩnh Long gặp xem xe trực tiếp. Trưa cùng ngày, V. đến nơi thì Liền tìm cách nói dối tiền mua xe do người anh chuyển vào tài khoản của V. nhưng do giờ nghỉ trưa, ngân hàng không làm việc chưa chuyển được.

Liền tiếp tục đề nghị V. chở đến tỉnh Đồng Tháp đợi đến giờ làm việc buổi chiều sẽ chuyển tiền. Khi mua bán xe xong, V. đón xe khách về nhà cho thuận tiện. V. nghe vậy thấy có vẻ hợp lý nên tin tưởng giao xe cho Liền chở đi. Đến nơi, Liền lại viện lý do “kẹt mạng” và đề nghị chở V. đến nhà người thân lấy tiền trả.

Liền chở V. lòng vòng qua nhiều tuyến đường, cuối cùng đến một cây cầu thuộc huyện Bình Tân. Tại đây, Liền nói do cầu nhỏ khó qua nên kêu V. xuống xe. Khi V. đã rơi vào bẫy, Liền giả vờ chạy xe qua cầu rồi quay lại nói bên kia là đường cùng. Vừa nói xong, V. chưa kịp lên xe thì Liền nhanh chóng tăng ga bỏ chạy về hướng tỉnh Đồng Tháp. Sau đó, Liền nhờ bạn bán chiếc xe được 6 triệu đồng rồi đem tiền về đưa vợ giữ.

Nhận được tin báo của V., Công an huyện Bình Tân nhanh chóng bắt được Liền, đồng thời khởi tố vụ án “Cướp giật tài sản”, khởi tố bị can đối với Liền, thu hồi tài sản trả bị hại.

Tại phiên tòa sơ thẩm của TAND huyện Bình Tân, lời khai của bị cáo Liền phù hợp với lời khai tại cơ quan điều tra, lời khai của bị hại, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan, biên bản khám nghiệm hiện trường, vật chứng thu giữ được và các tài liệu, chứng cứ khác. Hành vi phạm tội của bị cáo diễn ra nhanh chóng và đầy bất ngờ nhằm tránh sự phản kháng của bị hại V. là người chưa đủ 16 tuổi.

Theo nhận định của HĐXX, tính chất vụ án là rất nghiêm trọng, hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội. Bị cáo có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự, ý thức được hành vi của mình là vi phạm pháp luật, gây nguy hiểm cho xã hội nhưng vẫn cố ý thực hiện nên có lỗi cố ý trực tiếp.

Tuy nhiên, xét bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, có nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự, phạm tội lần đầu và phạm tội nhưng gây thiệt hại không lớn vì tài sản đã thu hồi nên HĐXX tuyên phạt bị cáo Liền mức án 1 năm 6 tháng tù vì tội “Cướp giật tài sản”.

TRUNG HƯNG

 

 

Các tin khác: