Anh em lãnh án vì... hợp sức đánh người

Cập nhật, 05:18, Thứ Tư, 20/03/2024 (GMT+7)

Từ mâu thuẫn nhỏ trong buôn bán, Phạm Hữu Thành (SN 1974) và Phạm Minh Thoa (SN 1977, cùng trú xã Đông Thành, TX Bình Minh) đã hợp sức đánh người bằng hung khí nên cùng ra tòa lãnh án.

Phạm Hữu Thành và anh V.T.N. đều là tiểu thương buôn bán tại chợ xã Mỹ Hòa (TX Bình Minh). Thành bán trứng vịt, còn anh N. bán cá, 2 sạp đối diện nhau nhưng từ năm 2023, cả 2 thường xuyên xảy ra cự cãi. Nguyên nhân trong lúc buôn bán, anh N. vệ sinh sạp cá đã tạt nước tràn qua khu vực bán trứng vịt của Thành. Phạm Minh Thoa là em ruột Thành, thường đến sạp trứng phụ anh buôn bán và trông coi nên giữa Thoa và N. cũng xảy ra mâu thuẫn và tạt nước qua lại.

Chiều 15/3/2023, P.H.K. là người làm thuê cho N., sau khi đi nhậu về nhìn thấy Thành thì nhớ lại mâu thuẫn và cho rằng Thành bênh em trai chửi mình nên tức giận cầm kéo rượt Thành đánh, được những người trong chợ can ngăn. Tối cùng ngày, Thành gọi điện cho cháu là P.H.T. (ở xã Mỹ Hòa) kể lại sự việc và nhờ T. đến gặp K. nói chuyện cho K. đừng gây chuyện nữa.

Sáng hôm sau, T. đến chợ Mỹ Hòa tìm K.. Thấy K. đang phụ anh N. bán cá, T. kêu K. ra nói chuyện nhưng K. không chịu gặp. Anh N. thấy vậy bảo “chuyện này không liên quan đến mày” nên T. tức giận tháo nón bảo hiểm đang đội ném về phía K. và hỏi “hôm qua mày dí ai” rồi xông đến dùng tay đánh K.. Anh N. đứng gần đó dùng tay câu cổ kéo T. ra.

Thoa đang ở sạp bán trứng của Thành nhìn thấy liền đi qua chụp lấy dao trên mâm cá cầm trên tay. Thành đang ở trong nhà lồng chợ dọn dẹp sạp bán trứng khác, nghe T. đánh nhau với K. đã chạy đến nhưng không can ngăn mà dùng nạn thun bắn về phía N. và K.. Sau đó, lợi dụng lúc anh N. không chú ý, Thoa cầm dao đâm anh N. gây thương tích ở cánh tay trái làm anh N. té ngã. Trong lúc Thoa dùng dao định tấn công anh N. tiếp thì vợ anh N. là chị N.T.A. chạy đến dùng tay nắm tóc Thoa kéo ra sau và tiếp tục giằng co với nhau. Thoa cầm dao đâm về phía chị A. nhưng không trúng nên chụp lấy khúc sắt đánh chị A. tiếp. Anh N. thấy vậy chạy đến chụp dao trên tay Thoa đè xuống không cho đâm chị A.. Thành thấy em trai và cháu giằng co giành lấy dao, cây tràm, sắt vuông với vợ chồng anh N. và K. nhưng không can ngăn mà lợi dụng lúc anh N. đang bị đè tay, Thành cầm sợi dây xích có gắn ổ khóa bằng kim loại đánh vào lưng N. 2 cái gây thương tích rồi bỏ đi. Sau đó, có nhiều người trong chợ đến can ngăn thì việc đánh nhau dừng lại. Anh N. được đưa đến bệnh viện khâu vết thương. Ngày 17/3/2023, anh N. làm đơn yêu cầu xử lý hình sự những người gây thương tích cho mình. Đối với chị A. và K. do chỉ bị thương tích nhẹ nên từ chối giám định.

Kết quả giám định của Trung tâm Pháp y tỉnh Vĩnh Long, anh N. bị chấn thương vùng lưng tỷ lệ 1% và mặt ngoài vùng khuỷu gây giới hạn vận động khớp khuỷu trái tỷ lệ 2%, tổng tỷ lệ thương tích 3%.

Xét hành vi của Phạm Minh Thoa và Phạm Hữu Thành đủ yếu tố cấu thành tội “Cố ý gây thương tích” quy định tại khoản 1, Điều 134 Bộ luật Hình sự nên Công an TX Bình Minh đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Thoa và Thành.

Chỉ vì mâu thuẫn nhỏ trong mua bán hàng ngày mà các bị cáo đã dùng dao và dây xích là hung khí nguy hiểm gây thương tích cho bị hại. Hành vi của các bị cáo thể hiện bản tính hung hãn, không chỉ xâm phạm đến sức khỏe người khác mà còn gây mất an ninh trật tự địa phương, đặc biệt là khu vực chợ có đông người mua bán nên cần xử mức án tương xứng để răn đe. Theo đó, HĐXX của TAND TX Bình Minh đã tuyên án sơ thẩm phạt Phạm Minh Thoa 6 tháng tù giam, Phạm Hữu Thành 3 tháng tù giam tội “Cố ý gây thương tích”.

DIỄM PHƯỢNG

 

 

Các tin khác: