Khi kẻ gian "dòm ngó" điện thoại

Cập nhật, 16:17, Thứ Tư, 20/03/2024 (GMT+7)

Sau khi trộm được điện thoại, các đối tượng chưa kịp mang đi bán thì bị phát hiện đành trả lại tài sản và bị truy tố ra tòa lãnh án giam.

Khoảng 18 giờ 20 ngày 18/7/2023, Trần Minh Phương (SN 1989, trú Khóm 3, phường Thành Phước, TX Bình Minh) đi bộ đến nhà bạn ở xã Mỹ Hòa chơi nhưng không gặp. Trên đường quay về, ngang nhà chị H.T.C.N. (ở phường Thành Phước), Phương thấy cửa rào và cửa chính mở nhưng không có người, trên tủ có để điện thoại di động hiệu iPhone đang sạc pin liền nảy sinh ý định trộm.

Phương quan sát xung quanh thấy không có ai liền vào lấy điện thoại thì bị chồng chị N. phát hiện đuổi theo. Bị truy đuổi, Phương chạy xuống mé sông trốn vào bụi cây và giấu điện thoại vừa trộm. Khoảng 10 phút sau, thấy mọi người không tiếp tục truy tìm, Phương lên bờ đi bộ về nhà.

Sau khi quay về nhà, vợ chồng chị N. trích xuất camera thì biết người lấy trộm điện thoại là Phương nên đến Công an phường Thành Phước trình báo. Trên đường đi, vợ chồng chị N. gặp Phương liền dừng xe lại hỏi nhưng Phương chối. Khi vợ chồng chị N. cho Phương xem hình ảnh camera thì Phương mới thừa nhận việc lấy trộm và kêu chở đến chỗ giấu điện thoại để trả lại. Do trời tối, vợ chồng chị N. không dám đi nên báo công an. Khi Công an phường Thành Phước mời làm việc, Phương thừa nhận và giao nộp lại điện thoại đã lấy trộm.

Kết luận định giá điện thoại di động hiệu iPhone 11 mà Phương trộm của chị N. trị giá hơn 9,7 triệu đồng. Công an TX Bình Minh đã khởi tố Trần Minh Phương về hành vi “Trộm cắp tài sản” quy định tại khoản 1, Điều 173 Bộ luật Hình sự.

Trước đó, đối tượng Lê Văn Nhân (SN 1998, trú ấp Mỹ Lợi, xã Mỹ Hòa, TX Bình Minh) do không có tiền tiêu xài cũng đã trộm điện thoại của bà T.T.U. (ở Khóm 1, phường Thành Phước). Nhân khai, khi đang nuôi mẹ tại Trung tâm Y tế TX Bình Minh thì thấy bà U. ở phòng bệnh 206 nằm ngủ, trên tủ có để điện thoại di động hiệu Oppo đang sạc pin liền lẻn vào lấy điện thoại.

Nhân đem điện thoại về nhà tháo sim, tắt nguồn chờ tìm chỗ bán nhưng chưa kịp tiêu thụ thì bà U. phát hiện mất điện thoại và trình báo công an. Qua điều tra, Công an phường Cái Vồn xác định Nhân là người lấy trộm nên mời làm việc thì Nhân thừa nhận và nộp điện thoại trả lại bà U..

Kết luận định giá điện thoại hiệu Oppo mà Nhân trộm của bà U. trị giá 450.000đ. Mặc dù giá trị tài sản dưới mức truy cứu trách nhiệm hình sự nhưng do Nhân đã 3 lần đi tù về hành vi trộm, vừa ra tù chưa được xóa án tích lại tiếp tục tái phạm nên lần vi phạm này đủ yếu tố cấu thành tội phạm. Do đó, Công an TX Bình Minh đã khởi tố và bắt tạm giam Lê Văn Nhân để điều tra, xử lý về hành vi “Trộm cắp tài sản” theo khoản 1, Điều 173 Bộ luật Hình sự.

Hành vi của Phương và Nhân là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến tài sản của người khác, gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự địa phương nên cần xử nghiêm để răn đe. Tuy nhiên, do Phương không có tình tiết tăng nặng, mới phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng nên được giảm nhẹ hình phạt; còn Nhân có 3 tiền án tội trộm nhưng vẫn cố tình vi phạm tiếp nên cần xử mức án nghiêm khắc hơn. Theo đó, HĐXX của TAND TX Bình Minh đã tuyên án sơ thẩm phạt Trần Minh Phương 6 tháng tù giam, Lê Văn Nhân 9 tháng tù giam tội “Trộm cắp tài sản”.

DIỄM PHƯỢNG

 

Các tin khác: