Từ trộm cắp đến mua bán trái phép chất ma túy

Cập nhật, 06:04, Thứ Sáu, 20/11/2015 (GMT+7)

Bị khởi tố về hành vi trộm cắp tài sản nhưng bị can Võ Minh Kha (SN 1995, ấp Đại, xã Trung Thành Đông- Vũng Liêm) được cho tại ngoại chờ ngày ra tòa lãnh án. Tuy nhiên, thời gian này Kha vẫn không biết “giữ mình” mà tiếp tục phạm tội nghiêm trọng hơn: mua bán trái phép chất ma túy.

 

Lần này, bị can Kha không còn cơ hội được tại ngoại mà phải vào “tạm trú” ở nhà giam. Bây giờ, Kha có hối hận cũng đã muộn màng.

Với bản tính ăn chơi lêu lổng, rồi tập tành hút xách, từ một thanh niên mạnh khỏe Kha trượt dài vào con đường tệ nạn ma túy, bất chấp lời khuyên can của gia đình. Bao nhiêu tiền làm ra Kha đều “đốt” hết vào ma túy và những lúc “đói” ma túy thì Kha trộm cắp để có tiền hút chích.

Mục tiêu của Kha là “để mắt tới” tài sản của chị em trong gia đình. Khoảng 21 giờ ngày 17/8/2015, Kha lợi dụng lúc chị ruột là Võ Thị Cẩm Tú đang ngủ say, lấy điện thoại di động hiệu Nokia 1320. Sau đó, Kha mang ra thị trấn Vũng Liêm cầm 1.000.000đ (gia đình chuộc lại). Theo thẩm định giá tài sản điện thoại của chị Tú có giá trị 2,8 triệu đồng. Tài sản trộm không lớn, gia đình cũng đã khắc phục.

Song do Kha có tiền sự là trước đó 3 ngày (14/8/2015) bị Công an xã Trung Thành Đông xử phạt hành chính 750 ngàn đồng về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy nên Công an huyện Vũng Liêm khởi tố bị can Kha về hành vi trộm cắp tài sản. Bên cạnh đó, gia đình của Kha cũng muốn “cậu ấm” được cải tạo, quản lý, giáo dục để đoạn tuyệt với ma túy.

Tuy nhiên, trong thời gian tại ngoại, dù gia đình hết lòng khuyên can, động viên Kha từ bỏ thói hư tật xấu, cai nghiện ma túy nhưng Kha chỉ để ngoài tai. Kha ngày càng đắm chìm trong cơn nghiện ngập. Cũng như bao con nghiện khác, khi hết tiền mua ma túy, Kha lao vào con đường mua bán chất cấm, bất chấp vi phạm pháp luật. Và hành vi của Kha đã lọt vào tầm ngắm của công an.

Khoảng 17 giờ 40 phút ngày 19/8/2015 (chỉ 2 ngày sau vụ trộm), công an bắt quả tang Kha đang bán ma túy cho con nghiện tại thị trấn Vũng Liêm.

Công an thu giữ một bao thuốc lá hiệu Hero bên trong có 3 đoạn ống nhựa, 1 bịch nhựa đều có chứa chất bột màu trắng (nghi là ma túy), lưỡi lam, giấy bạc dùng để phân ma túy và sử dụng ma túy. Đối tượng mua ma túy là Nguyễn Thế Đồng (SN 1985, xã Thanh Bình- Vũng Liêm).

Kha khai nhận số chất bột màu trắng trên là ma túy. Trước đó, Kha và Đồng có thỏa thuận mua bán và sáng 19/8/2016, Kha đón xe đến TP Hồ Chí Minh mua số ma túy trên của một người phụ nữ lạ với giá 90.000đ. Kha dự định về bán lẻ cho các đối tượng ở địa phương, lấy lời sử dụng.

Trên đường về, khi xe tạm dừng, Kha tranh thủ vào nhà vệ sinh sử dụng một phần ma túy, phần còn lại chia nhỏ ra để về bán lại lấy lời. Kha còn khai thêm, trước đó nhiều lần mua ma túy về bán cho các đối tượng nghiện ở địa phương và các xã lân cận lấy lời sử dụng.

Theo giám định của Phòng Kỹ thuật hình sự- Công an tỉnh Vĩnh Long, chất bột màu trắng bên trong 3 đoạn ống nhựa và trong bịch là chất ma túy, chứa thành phần heroin, trọng lượng là 0,0654g, với hàm lượng từ 54,64- 60,29%.

Ma túy không chỉ ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe người sử dụng và còn là con đường lây nhiễm HIV/AIDS mà còn làm suy giảm kinh tế gia đình, băng hoại đạo đức xã hội và là tác nhân của nhiều tội phạm nguy hiểm khác. Mọi người cần chung tay đẩy lùi tệ nạn ma túy ra ngoài đời sống xã hội, bảo vệ hạnh phúc gia đình.

 

Viện KSND huyện Vũng Liêm hoàn tất cáo trạng truy tố đối với Võ Minh Kha về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo khoản 2, Điều 194 Bộ luật Hình sự. Trước đó, ngày 21/8/2015, TAND huyện Vũng Liêm đưa vụ án trộm cắp tài sản ra xét xử và tuyên phạt Kha 9 tháng tù tội “Trộm cắp tài sản”. 

Kha cũng có 1 tiền sự bị xử phạt 750.000đ về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy. Các đối tượng nghiện mua ma túy của Kha cũng bị xử lý hành chính, đưa về địa phương quản lý, giáo dục, răn đe.

 

HOÀI NAM