Thiếu kiềm chế: kẻ vào tù, người suýt mất mạng

Cập nhật, 05:53, Thứ Năm, 19/11/2015 (GMT+7)

Ngày 13/11/2015, tại xã Long An, TAND huyện Long Hồ mở phiên tòa xét xử lưu động vụ án “Cố ý gây thương tích” đối với bị cáo Lê Văn Đen (SN 1984, ấp Thân Bình, xã Tân Long- Mang Thít). Xuất phát từ việc bạn gái của Đen là Nguyễn Thị Cẩm Giang chơi game bắn cá, thiếu nợ 1 triệu đồng. Do không tiền trả, chủ tiệm game giữ xe gắn máy dẫn đến 2 bên xô xát. Đen vì bênh bạn gái mà đem lòng hận thù và lúc có uống rượu, Đen dùng dao đả thương chủ tiệm game suýt mất mạng.

Bị cáo Lê Văn Đen.
Bị cáo Lê Văn Đen.

Đứng trước vành móng ngựa, bị cáo Đen biện minh: Trong lúc xô xát với chủ tiệm game, bạn gái (Giang) bị thương tích ở tay và chiếc xe ngã cũng bị hư hỏng. Nóng ruột cho bạn gái nên có ý định trả thù chủ tiệm game. Bị cáo ít học, hạn chế hiểu biết về pháp luật và không biết hành vi lại gây ra hậu quả nghiêm trọng…

“Có nhiều cách bị cáo thể hiện tình cảm với bạn gái. Tuy nhiên, bị cáo bản tính hung hăng, dùng hung khí nguy hiểm đâm bị hại gây thương tích nghiêm trọng nên cần xử lý nghiêm để giáo dục, răn đe, đấu tranh phòng chống tội phạm. Đặc biệt, nhiều đối tượng uống rượu vào dùng hung khí gây án, rất nguy hiểm cho xã hội, làm mất an ninh trật tự ở địa phương…”- HĐXX giải thích.

Mặc dù gia đình thuộc diện kinh tế khó khăn nhưng Giang rất “máu” với game bắn cá. Có khi Giang bắn cá “trắng đêm” và thua hàng trăm ngàn đồng là chuyện bình thường, cũng từ đây mà Giang vô tình đưa bạn trai mình vào con đường phạm tội. Ngày 9/3/2015, cũng như mọi khi, Giang đến chơi game bắn cá ở tiệm của ông Võ Văn Minh (ấp Long Hiệp, xã Long An) suốt cả đêm.

Giang khai: “Hôm đó chơi game hết tiền, ông Minh hứa cho chơi thiếu, nếu thua sáng về nhà lấy tiền trả. Đến sáng thua khoảng 500 ngàn đồng và còn thiếu lại ông Minh 1 triệu đồng nữa. Tôi lấy xe về dự định lấy tiền trả nhưng ông Minh ngăn cản và giữ xe của tôi lại. Sau đó, 2 bên không thỏa thuận được dẫn đến xô xát. Tôi bị thương ở tay và chiếc xe ngã bị hư hỏng. Công an xã đến lập biên bản hòa giải và ông Minh hứa để 1 triệu đồng tiền tôi thiếu khắc phục chiếc xe bị hư hỏng…”

Theo hồ sơ vụ án, chứng kiến bạn gái xô xát với ông Minh nên Đen có ý định đánh trả thù. 2 ngày sau (11/3/2015), Đen đang nhậu với bạn, nhớ lại chuyện ông Minh đánh bạn gái, máu côn đồ nổi lên. Đen ra sau quán nhậu lấy con dao Thái Lan giấu trong người rồi chạy xe đến tiệm game. Lúc này, ông Minh cùng với nhiều người khách khác đang chơi game bắn cá.

Đen dựng xe ngoài cửa rồi đi thẳng vào trong quan sát khoảng 5 phút và bất ngờ móc con dao ra, xông vào đâm ông Minh nhiều nhát. “Đen vào đội cái nón kết che khuất một phần mặt nên tôi cứ nghĩ là khách đến chơi game nên không để ý tới. Đen bất ngờ móc con dao ra đâm liên tiếp trúng vào vai, hông làm tôi té xuống nền nhà. Tôi cố gượng đứng lên dùng ghế đánh trả lại để giải vây, Đen mới bỏ chạy ra đường để lại chiếc xe gắn máy. Sau đó, vết thương ra máu nhiều tôi bất tỉnh và được người dân xung quanh đưa đi cấp cứu. Hôm đó, tôi kịp tránh né, nếu không thì có thể nguy hiểm đến tính mạng…”- ông Minh nhớ lại.

Theo giám định pháp y, vết thương ở vai ngực trái của ông Minh làm đứt cơ ngực và nhiều vết thương khác ảnh hưởng đến sức khỏe, với tỷ lệ thương tật 13%. Tại phiên tòa, ông Minh yêu cầu bị cáo Đen bồi thường mất sức lao động, tiền điều trị, tinh thần… với 29 triệu đồng.

Tuy nhiên, bị cáo Đen đồng ý khắc phục hậu quả cho ông Minh 15 triệu đồng. Lời nói sau cùng trước khi phiên tòa vào nghị án, bị cáo Đen tỏ ra ăn năn hối hận xin giảm nhẹ hình phạt để sớm về lo gia đình.

HĐXX cũng phân tích vụ án xuất phát từ chuyện nhỏ, nhưng do 2 bên thiếu bình tĩnh, kiềm chế bản thân gây ra hậu quả đáng tiếc khiến người thương tật, kẻ phải đối mặt với lao tù.

Bị cáo Đen phạm tội khi có nhiều tiền sự về hành vi gây thương tích cho người khác và cờ bạc nhưng không biết ăn năn hối hận. Hành vi của bị cáo Đen rất nguy hiểm cho xã hội, xem thường pháp luật. Tòa tuyên phạt Lê Văn Đen 3 năm tù tội “Cố ý gây thương tích”. Bên cạnh đó, HĐXX cũng nhắc nhở ông Minh, dịch vụ game bắn cá ăn thua bằng tiền là hình thức tệ nạn cờ bạc pháp luật nghiêm cấm.

Kết thúc phiên tòa, bị cáo Đen lầm lũi ra xe trở lại trại tạm giam, có lẽ hối hận cho hành vi của mình vì lúc nông nổi, thiếu kiềm chế mà vương vào vòng lao lý. Thiết nghĩ đây là bài học không riêng gì cho Đen.

Ông Minh cho biết, dịch vụ game bắn cá của ông do 2 người thanh niên gửi kinh doanh giải trí và ông hưởng 40% tổng số doanh thu. Dịch vụ game bắn cá của ông có đăng ký hợp pháp và khách bắn cá thua tiền mặt nhưng khi thắng chỉ ăn hủ tiếu, uống cà phê… trừ dần! Ông Minh còn khai thêm, trong lúc bị cáo Đen gây án, còn móc túi ông 10 triệu đồng và ông yêu cầu bị cáo Đen phải bồi thường. Tuy nhiên, cơ quan điều tra cũng như thẩm vấn tại tòa chưa đủ chứng cứ việc bị cáo Đen móc túi ông Minh.

 

Bài, ảnh: HOÀI NAM