Sát hại cháu để "trả thù mẹ chồng!"

Cập nhật, 04:49, Thứ Ba, 17/11/2015 (GMT+7)

Bé Nguyễn Ngọc Bảo Châu (SN 2009, ấp Bình Trung, xã Trung Hiếu- Vũng Liêm) chết ở dưới mương cách nay hơn 2 năm. Gia đình cứ nghĩ đó là tai nạn thương tâm và nỗi đau đó tưởng chừng đi vào quên lãng. Bất ngờ Trần Thị Hồng Hạnh (23 tuổi, xã Tân Long- Mang Thít) đến công an tự thú.

Hạnh khai đã sát hại bé Châu để trả thù mẹ chồng. Bé Châu là con của em chồng, gọi Hạnh bằng mợ dâu.

Di ảnh bé Châu.
Di ảnh bé Châu.

Tự thú sau gần 2 năm sát hại cháu chồng

Hạnh khai thời gian đầu về làm dâu gia đình bà Kim Thị Loan (xã Trung Hiếu), cuộc sống vui vẻ, hạnh phúc. Sau này, mẹ chồng- nàng dâu xảy ra nhiều mâu thuẫn và Hạnh nghĩ quẫn, muốn giết bé Châu (gọi bà Loan bằng bà ngoại) để trả thù mẹ chồng.

Thường ngày, gia đình bà Loan đi làm, còn bé Châu ở nhà và Hạnh trông giữ. Hôm đó (21/12/2013), cũng như thường ngày, gia đình đi làm, chỉ còn Hạnh với bé Châu và đứa con của Hạnh- cùng trang lứa với bé Châu ở nhà. Bé Châu mới 4 tuổi vẫn vô tư đùa chơi quanh nhà, quây quần bên người mợ.

Lòng thù hận nỗi lên, lợi dụng lòng non dại trẻ em, Hạnh nhẫn tâm dùng dây trói bé Châu rồi bóp cổ đến chết. Sau khi gây án, Hạnh tháo dây ra rồi đẩy xác bé Châu xuống mương gần nhà. Hạnh tạo hiện trường giả là bé Châu té mương chết để tránh nghi ngờ của các thành viên trong gia đình.

Nhưng cái chết thương tâm của bé Châu khiến Hạnh luôn bị ám ảnh. Tính tình Hạnh thay đổi thất thường và đặc biệt có ai nhắc đến cái chết của bé Châu thì Hạnh rất sợ. Con gái Hạnh lớn lên ngày càng giống bé Châu khiến Hạnh hoảng sợ, ít gần gũi với con như bao người mẹ khác. Mỗi lần nhìn con gái, Hạnh lại nhớ đến cái chết của bé Châu nên nỗi ám ảnh luôn đeo bám.

Hung thủ Trần Thị Hồng Hạnh được cho là có biểu hiện thần kinh.
Hung thủ Trần Thị Hồng Hạnh được cho là có biểu hiện thần kinh.

Hạnh về gia đình mẹ ruột sinh sống, bỏ con bên nhà chồng với lý do cho vơi bớt nỗi sợ hãi vì cái chết của bé Châu. Sau đó, chồng đến rước Hạnh về nhưng không thành.

Có lẽ quá ray rứt lương tâm, nên ngày 5/11/2015 (tức sau gần 2 năm xảy ra vụ án thương tâm), Hạnh đến công an tự thú. Khi Hạnh nhận tội giết bé Châu, nhiều người không khỏi bất ngờ. Bởi tính tình Hạnh hiền lành và thường ngày người mợ này cũng thương bé Châu như con ruột của mình.

Gia đình của Hạnh cho biết, do Hạnh bị ức chế tinh thần, bên chồng đối xử tệ bạc và đôi lúc còn gọi Hạnh là đồ điên nên nghĩ quẫn. Tuy nhiên, gia đình cũng không ngờ Hạnh có hành động phạm tội tầy trời, nỡ lòng giết đứa bé đáng tuổi con của mình như vậy.

Nỗi đau khôn nguôi

Chị Út- mẹ của bé Châu- hoảng loạn tinh thần khi biết Hạnh ra đầu thú đã sát hại con của mình. “Cuộc sống khó khăn, vợ chồng đi làm ăn xa gửi lại đứa con (Châu) ở nhà cho bà ngoại và người chị dâu chăm sóc. Không ngờ xảy ra thảm cảnh đau lòng. Ngày thường, em chồng- chị dâu cũng quý mến nhau...”- chị Út cho biết.

Ngồi co ro trên bộ ván, vẻ mặt thất thần, bà Loan nói với tâm trạng đầy đau khổ: “Hôm đó, gia đình chuẩn bị ăn cơm, thì được công an báo tin con dâu đầu thú nhận tội. Cả nhà sửng sốt vì từ trước tới giờ cứ nghĩ bé Châu té mương chết. Không ngờ…” Vừa nói dứt câu, bà Loan lấy tay áo lau vội nước mắt đang chảy trên 2 gò má hốc hác, rồi nghẹn ngào kể tiếp: Hôm đó, gia đình đi làm về không thấy bé Châu ở đâu, Hạnh nói cháu đi chơi đâu đó.

Bà ra sau vườn hái mớ rau chuẩn bị bữa cơm thì phát hiện nước dưới mương đục. Linh tính có chuyện không lành nên bà gọi chồng là ông Sơn Dung lội xuống mò thì phát hiện xác cháu, trên cơ thể có dấu bầm.

Mọi người cứ nghĩ cháu Châu leo cây rồi té mương chết nên lo an táng mà không ai nghi ngờ gì… Sau đó, tính tình của Hạnh cũng có thay đổi, có vẻ sợ sệt, tâm trạng lo lắng, bất an và đặc biệt là đêm tối thì rất sợ ma. Ai nhắc đến bé Châu là Hạnh tỏ ra hoảng loạn. Sau đó, Hạnh xin về cha mẹ ở luôn.

“Trong cuộc sống gia đình, chuyện mẹ chồng nàng dâu không tránh khỏi những bất hòa. Tuy nhiên, đó là những chuyện nhỏ nhặt không đáng và tình cảm vẫn bình thường. Tôi có la rầy chồng nó ham chơi bời mà không lo làm ăn phụ giúp gia đình. Không ngờ nó để tâm giết hại một đứa bé chưa ý thức được gì. Đứa cháu chết oan gần 2 năm, nếu nó không ra tự thú chắc mọi chuyện đã quên lãng…”- bà Loan nói trong nước mắt.

Hiện Cơ quan điều tra- Công an Vĩnh Long tiếp tục làm rõ vấn đề.

Theo gia đình của Hạnh, lúc còn nhỏ thần kinh của Hạnh có biểu hiện bất thường và đi khám bác sĩ chẩn đoán Hạnh có biểu hiện bị bệnh thần kinh, cần được theo dõi thường xuyên. Sau khi Hạnh tự thú, Cơ quan điều tra- Công an Vĩnh Long cũng tiến hành trưng cầu giám định tâm thần đối với Hạnh.

Đây là vụ án giết người thứ 2 xảy ra ở Vĩnh Long gần đây mà hung thủ có biểu hiện bệnh tâm thần. Trước đó, Nguyễn Thị Vân (51 tuổi, Mỏ Cày Nam- Bến Tre) dùng dao lẻn vào Khoa Nhi- Bệnh viện Đa khoa Vĩnh Long đâm xuyên sọ bé trai mới 11 ngày tuổi. 2 vụ án trên cũng là lời cảnh báo về người tâm thần có thể gây án nên xã hội, gia đình cần quản lý chặt người bệnh tâm thần, tránh trường hợp đáng tiếc xảy ra.

 

Bài, ảnh HOÀI NAM