Mâu thuẫn với cháu, hành hung ông!

Cập nhật, 05:58, Thứ Sáu, 20/11/2015 (GMT+7)

Chỉ vì bênh bạn, Đinh Thành Nguyên (SN 1993- ngụ ấp Vĩnh Bình, xã Tân Ngãi- TP Vĩnh Long) đã hành hung người đáng tuổi ông mình mang thương tật đến 45%.

Bị cáo Đinh Thành Nguyên tại phiên tòa lưu động sáng 17/11/2015.
Bị cáo Đinh Thành Nguyên tại phiên tòa lưu động sáng 17/11/2015.

Đinh Thành Nguyên và ông Trương Trung Biện (SN 1933- ở cùng ấp) trước giờ không có mâu thuẫn nhưng vì Nguyên muốn thể hiện mình sống “có nghĩa, có tình với bạn” mà Nguyên đã hành động bất nghĩa với một người già yếu như ông Biện.

Khoảng 17 giờ ngày 20/6/2015, Nguyên cùng một vài người bạn tổ chức nhậu tại nhà. Đến khoảng 19 giờ 30, Dương Hồ Vũ (ở xóm) đến cho biết vừa bị Trương Trung Phong (cháu nội ông Biện) đánh.

Thấy quần áo Vũ ướt, Nguyên kêu Vũ về nhà thay đồ. Sau đó, Vũ quay lại rủ Nguyên và Nguyễn Thanh Dũng tìm Phong đánh trả thù. Nguyên đồng ý, lấy dao Thái Lan giấu vào túi quần rồi lên xe cho Vũ chở 3 đến nhà Phong.

Tại đây, Vũ đứng bên ngoài chửi thề, kêu Phong ra đánh nhau nhưng Phong không có ở nhà. Còn Nguyên và Dũng đứng trên đường đan (gần nhà ông Biện) cũng lớn tiếng chửi thề, khiêu khích.

Do không đánh được Phong, Nguyên tức giận và khi thấy ông Biện đứng trên đường đan trước cửa nhà liền chạy đến dùng chân đạp vào hông ông Biện té ngã ngửa xuống đường và tiếp tục dùng chân đạp 2 cái nữa vào ngực ông Biện khiến cụ già đã ngoài 80 tuổi không chịu nổi, ngất xỉu.

Khi người nhà ông Biện hay tin chạy ra, Nguyên còn dùng dao đe dọa “ai dám đánh sẽ đâm chết người đó” nên không ai dám đến gần Nguyên. Sau đó, Nguyên cùng Vũ, Dũng lên xe về nhà. Ông Biện được gia đình đưa đến bệnh viện cấp cứu và điều trị.

Kết luận giám định pháp y về thương tật của Trung tâm Pháp y- Sở Y tế Vĩnh Long, ông Biện bị chấn thương vùng đầu, gãy xương đòn trái và 7 xương sườn trái, tỷ lệ thương tật chung 45%.

Hành vi của Nguyên là cố ý gây thương tích đối với người già yếu và có tính chất côn đồ nên Cơ quan điều tra- Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối
với Nguyên.

Quá trình điều tra cũng như tại tòa, Đinh Thành Nguyên biện hộ cho hành vi sai trái của mình là “do từ khi mẹ bỏ đi, bị cáo sống nhờ sự đùm bọc của anh Vũ nên khi anh Vũ bị Phong đánh, bị cáo không thể không giúp”.

Chủ tọa phiên tòa hỏi: “Bị cáo giúp Vũ đánh Phong nhưng sao lại vô cớ hành hung ông Biện như thế?” Nguyên tỏ vẻ hối hận, cúi đầu trả lời: “Lúc đó, trời tối bị cáo xỉn nhìn không rõ nên thấy bóng người là nhào đến đạp bừa. Giờ cho bị cáo gửi lời xin lỗi ông Biện”.

Xét hành vi của bị cáo Nguyên là cố ý, đã xâm phạm đến sức khỏe ông Biện là người già yếu, giữa bị cáo và bị hại không có mâu thuẫn gì nhưng lại hành xử theo kiểu côn đồ, bị nhiều người lên án nên cần xử mức án nghiêm để răn đe. Do đó, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Đinh Thành Nguyên 5 năm tù giam tội “Cố ý gây thương tích”.

Đối với Dương Hồ Vũ tuy có hành vi rủ Nguyên và Dũng đi đánh Phong, nhưng Phong không có ở nhà, việc Nguyên dùng chân đạp ông Biện gây thương tích là do Nguyên tự ý thực hiện, Vũ và Dũng không tham gia và hoàn toàn không biết.

Mặt khác, khi thấy Nguyên hành hung ông Biện, Dũng đã can ngăn và kéo Nguyên ra. Do đó, hành vi của Dũng và Vũ không có dấu hiệu đồng phạm nên cơ quan điều tra không xử lý.

 

  • Tại khoản 3, Điều 104 quy định tội “Cố ý gây thương tích” như sau: Phạm tội gây thương tích, gây tổn hại cho sức khỏe người khác mà tỷ lệ thương tật từ 61% trở lên hoặc dẫn đến chết người hoặc từ 31- 60% nhưng thuộc trường hợp “đối với người già yếu, có tính chất côn đồ” thì bị phạt tù từ 5- 15 năm. 

 

 

Bài, ảnh: DIỄM PHƯỢNG