Tự ý lấy xe người quen đi nhậu, gây tai nạn chết người

Cập nhật, 07:57, Thứ Năm, 19/11/2015 (GMT+7)

Trần Ngọc Phương (SN 1994- ngụ ấp Tân Quới Đông, xã Trường An- TP Vĩnh Long) không có giấy phép lái xe nhưng đã tự ý lấy xe gắn máy của người quen đi nhậu dẫn đến gây tai nạn, làm chết một người.

Gia đình Trần Ngọc Phương thuộc diện khó khăn, vợ đang chăm 2 con nhỏ (lớn SN 2013, nhỏ SN 2014) nên chỉ mình Phương bán vé số nuôi cả nhà. Ngày nào, Phương cũng đến khu vực ấp Mỹ Thuận (xã Tân Hội) và ấp Tân Hưng (xã Tân Hòa) bán vé số dạo nên quen anh Võ Đức Trí (ở ấp Mỹ Thuận).

Khoảng 17 giờ ngày 4/3/2015, anh Trí điều khiển xe gắn máy 64C1-16166 đến thăm vườn tại ấp Tân Hưng (xã Tân Hòa) và dựng xe ngay cửa rào, chìa khóa vẫn gắn trong ổ khóa xe. Khoảng 10 phút sau, Phương đi bán vé số ngang thấy bà Trần Thị Hoa đang ngồi hóng mát gần nơi anh Trí để xe liền ghé vào. Phương ngồi nói chuyện một lúc thì nói với bà Hoa “mượn xe anh Trí ra đầu đường mua hộp cơm rồi chạy vô liền”. Nói xong, Phương tự lấy xe 64C1-16166 chạy về nhà ở khu vượt lũ ấp Tân Quới Đông (xã Trường An) ăn cơm. Trên đường quay trở lại ấp Tân Hưng trả xe cho anh Trí, Phương gặp bạn rủ vào quán bia gần cầu Cái Côn nhậu.

Khoảng 17 giờ 40, anh Trí thăm vườn xong trở ra không thấy xe đâu, hỏi những người xung quanh mới biết Phương lấy nên đi bộ về nhà. Đến 19 giờ, anh Trí gọi điện kêu Phương đem xe về trả. Lúc này, Phương vẫn còn ngồi nhậu, nghe anh Trí gọi Phương mới nghỉ và chạy xe 64C1-16166 từ quán về hướng cầu Mỹ Thuận. Đến đoạn km 2031 (thuộc ấp Tân Vĩnh Thuận, xã Tân Ngãi) thì có bà Nguyễn Thị Huệ (SN 1956- ngụ ấp Tân Vĩnh Thuận) đang đi bộ qua đường.

Do say rượu, Phương không tập trung quan sát nên khi phát hiện bà Huệ thì khoảng cách quá gần nên Phương không tránh được đã để xe đâm thẳng vào người bà Huệ làm cả 2 té ngã xuống đường. Phương bị xây xát nhẹ, còn bà Huệ bị chấn thương nặng được đưa đi cấp cứu, hôm sau thì tử vong.

Kết luận giám định pháp y tử thi của Trung tâm Pháp y- Sở Y tế Vĩnh Long, nguyên nhân tử vong của bà Nguyễn Thị Huệ do vỡ gan thùy phải choáng mất máu cấp.

Lỗi gây ra tai nạn được xác định do Phương điều khiển xe có nồng độ cồn vượt quá quy định, không làm chủ tốc độ, không chú ý quan sát,… vi phạm quy định về an toàn giao thông nên Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Phương.

Tại phiên tòa sơ thẩm, kiểm sát viên của Viện KSND TP Vĩnh Long đề nghị HĐXX xử phạt Trần Ngọc Phương từ 3 năm đến 3 năm 6 tháng tù giam và buộc anh Trí liên đới với bị cáo bồi thường số tiền 60 triệu đồng cho gia đình nạn nhân “do anh Trí cũng có lỗi trong việc bảo quản xe, tạo điều kiện cho Phương lấy xe sử dụng gây tai nạn” và đề nghị HĐXX tiếp tục tạm giữ xe 64C1-16166 của anh Trí để đảm bảo thi hành án.

Anh Trí không đồng tình với quan điểm trên và cho rằng bị cáo Phương tự ý lấy xe 64C1-16166 sử dụng chứ anh không cho mượn nên không có lỗi. Tuy nhiên, thấy gia đình bị cáo Phương nghèo nên anh đã hỗ trợ cho bị cáo 10 triệu đồng để bồi thường cho gia đình nạn nhân và không yêu cầu trả lại số tiền này.

Từ những chứng cứ thu thập được và kết quả thẩm tra, tranh luận tại tòa, HĐXX nhận định bị cáo Phương tham gia giao thông khi chưa có giấy phép lái xe nhưng lại sử dụng rượu bia quá mức cho phép dẫn đến không làm chủ tốc độ, thiếu chú ý quan sát gây tai nạn làm bà Huệ tử vong, lỗi hoàn toàn thuộc về bị cáo. Do đó cần xử bị cáo mức án nghiêm mới đủ tác dụng giáo dục, răn đe và góp phần ngăn ngừa, nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của người dân khi tham gia giao thông.

Về trách nhiệm dân sự, do anh Trí để xe trước cổng rào vườn nhà mình, bị cáo tự lấy xe sử dụng mà không hỏi ý kiến của anh Trí là đã sử dụng trái pháp luật tài sản người khác nên anh Trí không có lỗi và không phải liên đới bồi thường là phù hợp với khoản 4, Điều 623 của Bộ luật Dân sự.

Theo đó, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Trần Ngọc Phương 3 năm tù giam tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”, buộc bị cáo có trách nhiệm bồi thường tiếp cho gia đình nạn nhân 50 triệu đồng và tuyên trả lại xe 64C1-16166 cho anh Trí.

Tại khoản 2, Điều 202 Bộ luật Hình sự quy định tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” như sau: Người nào điều khiển phương tiện giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông gây thiệt hại cho tính mạng hoặc thiệt hại nghiêm trọng sức khỏe, tài sản người khác thuộc trường hợp “trong khi say rượu, không có giấy phép lái xe theo quy định” thì bị phạt tù từ 3- 10 năm. 

 

DIỄM PHƯỢNG