Án giết người chưa xóa lại vào tù "gỡ lịch"

Cập nhật, 06:57, Thứ Tư, 11/11/2015 (GMT+7)

Vừa chấp hành xong bản án 18 năm tù tội “Giết người”, Trần Minh Sang (SN 1979- trú đường Nguyễn Văn Lâu, Phường 8- TP Vĩnh Long) lại đánh người gây thương tích nên tiếp tục bị truy tố ra tòa.

Chấp hành xong bản án tội “Giết người”, Trần Minh Sang về địa phương không bao lâu lại giở thói ngang tàng đánh anh Nguyễn Văn Sáu (SN 1964- ngụ đường Cà Dăm, Phường 8) gây thương tích chỉ vì một lý do không đáng.

Tối 15/12/2014, Sang nhậu ở nhà bạn đến hơn 23 giờ thì nghỉ. Trên đường về, Sang thấy anh Sáu mang dụng cụ xiệt cá vào ruộng ấu của người chú là ông Trần Văn Phước liền thông báo cho chú biết rồi cùng ông Phước đi ra ruộng ấu sau nhà.

Khi thấy anh Sáu đang dùng xiệt điện bắt cá, ông Phước ngăn cản không cho và yêu cầu bỏ dụng cụ xiệt cá lại. Anh Sáu không nói gì, mang dụng cụ xiệt ra khỏi ruộng ấu của ông Phước, nhưng mới đi khoảng 100m thì bất ngờ bị Sang dùng ống tuýp sắt đánh nhiều cái vào đầu, tay và người.

Nghe anh Sáu kêu cứu, ông Phước và người dân gần đó chạy đến can ngăn. Sang dừng tay không đánh anh Sáu nữa và nói “hôm nay tao đánh cảnh cáo mày”. Nói xong, Sang cầm ống tuýp sắt về nhà bạn gần đó giấu và ngủ lại qua đêm.

Sau khi được người nhà đưa đến bệnh viện điều trị thương tích, anh Sáu đến Công an Phường 8 trình báo sự việc, yêu cầu bồi thường các khoản điều trị thương tích, mất thu nhập tổng cộng 7 triệu đồng và xử lý Sang theo quy định pháp luật.

Kết quả giám định pháp y của Trung tâm Pháp y tỉnh Vĩnh Long xác định, anh Sáu bị thương ở đỉnh đầu, mẻ bản ngoài xương sọ, gãy kín đốt 1 xương ngón 2 và 5 của bàn tay trái, tỷ lệ thương tật chung 18%.

Hành vi dùng ống tuýp sắt là hung khí nguy hiểm gây thương tích cho anh Sáu khi chưa được xóa án của Trần Minh Sang đủ yếu tố cấu thành tội phạm nên Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố vụ án.

Tại phiên tòa sơ thẩm, Trần Minh Sang thừa nhận: Thấy ông Phước kêu bỏ lại dụng cụ xiệt cá nhưng anh Sáu không làm theo, Sang “nổi nóng” nên quay lại chòi giữ vườn của ông Phước lấy ống tuýp sắt rượt theo đánh anh Sáu nhằm mục đích “dằn mặt không cho đến ruộng ấu của chú xiệt cá nữa, chứ không có ý định tước đoạt mạng sống bị hại”.

Xét bị cáo Sang thực hiện hành vi đánh anh Sáu là cố ý, đã trực tiếp xâm hại đến sức khỏe người khác. Bị cáo vừa bị xét xử tội “Giết người”, chưa được xóa án lại tái phạm nên cần xử nghiêm. Do đó, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Trần Minh Sang 3 năm tù giam tội “Cố ý gây thương tích”.

 

Tại khoản 2, Điều 104 Bộ luật Hình sự quy định tội “Cố ý gây thương tích” như sau: Phạm tội gây thương tích, tổn hại sức khỏe người khác mà tỷ lệ thương tật từ 31- 60% hoặc từ 11- 30% nhưng thuộc trường hợp “dùng hung khí nguy hiểm” thì bị phạt tù từ 2- 7 năm.

 

 

 

DIỄM PHƯỢNG