Đưa pháp luật đến với người dân

Cập nhật, 07:00, Thứ Ba, 10/11/2015 (GMT+7)

Vài năm gần đây, trên địa bàn huyện Long Hồ, những vụ tranh chấp, khiếu nại vượt cấp giảm đáng kể và đặc biệt không để xảy ra điểm nóng hay tranh chấp kéo dài trong dân.

Đạt kết quả trên là nhờ công tác tuyên truyền, đưa pháp luật đến với người dân. Công tác tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) đa dạng, các văn bản luật được chọn lọc sát thực tế, phù hợp với địa phương và cùng đội ngũ tuyên truyền viên được tập huấn có chuyên môn nên dễ dàng đi vào người dân.

Qua đó, người dân ngày càng nâng cao ý thức, chấp hành tốt chính sách pháp luật.

Đa dạng công tác tuyên truyền

Ngay đầu năm, Phòng Tư pháp huyện Long Hồ triển khai cho Hội đồng Phổ biến pháp luật của huyện, xã về công tác tuyên truyền PBGDPL. Bên cạnh đó, mở nhiều lớp tập huấn cho tuyên truyền viên và hòa giải viên ở cơ sở nắm tất cả các văn bản luật mới.

Xác định đưa pháp luật đến với người dân là vấn đề quan trọng trong tình hình hiện nay, ông Huỳnh Anh Dũng- Phó Phòng Tư pháp huyện Long Hồ chia sẻ: Tuyên truyền PBGDPL phải đa dạng, phù hợp với từng đối tượng, địa phương.

Ngày càng nhiều người dân đến các tủ sách đọc tìm hiểu về pháp luật.
Ngày càng nhiều người dân đến các tủ sách đọc tìm hiểu về pháp luật.

Phòng kết hợp lồng ghép với các cuộc tuyên truyền về ngày Pháp luật Việt Nam, hội thi tìm hiểu pháp luật, xây dựng các tủ sách pháp luật ở xã, ấp- khóm. Song song đó, đội ngũ hòa giải viên ở các ấp- khóm chính là người trực tiếp tuyên truyền đưa pháp luật đến người dân qua các cuộc hòa giải…

Hiện, tất cả các xã đều xây dựng tủ sách pháp luật được đặt ở nơi thuận tiện để người dân dễ dàng tìm đọc và ở 117 trụ sở nhân dân ấp- khóm đều trang bị kệ sách pháp luật.

Bên cạnh đó, ở các bưu điện văn hóa xã, trường học, cơ quan, ban ngành huyện cũng xây dựng được tủ sách pháp luật. Hàng năm, Phòng Tư pháp huyện cung cấp hơn 5.000 sách, văn bản pháp luật cho các tủ sách ở địa phương. Từ đầu năm đến nay, trong huyện đã tổ chức, lồng ghép hơn 1.000 cuộc tuyên truyền PBGDPL, với gần 30.000 lượt người tham gia.

Ông Lê Tấn Phong- công chức tư pháp thị trấn Long Hồ cho biết: Phần lớn cán bộ, công chức ở xã đọc các tủ, kệ sách này rồi tuyên truyền cho người thân của mình.

Do người dân ít đến các tủ, kệ sách ở xã, ấp- khóm để đọc nên bên cạnh công tác tuyên truyền lồng ghép với các ban ngành, đoàn thể, tổ tự quản thì cũng cần có sự lựa chọn các văn bản luật phải sát thực tế, phù hợp với địa phương như: Luật Đất đai, Luật Hôn nhân và Gia đình, Bộ luật Hình sự, Bộ luật Dân sự, Luật Tổ chức chính quyền địa phương,…

Nâng cao ý thức người dân chấp hành pháp luật

Ông Huỳnh Anh Dũng cho biết thêm: Qua công tác tuyên truyền PBGDPL người dân nâng cao ý thức chấp hành chính sách pháp luật. Qua các đợt kiểm tra, các vụ tranh chấp đất đai, khiếu nại vượt cấp kéo dài giảm rõ rệt. Có nhiều địa phương các tổ hòa giải “thất nghiệp” dài dài…

Ông Trần Văn Bông (xã Hòa Phú) thường xuyên đến tủ sách của xã tìm văn bản luật để đọc và tham gia những cuộc tuyên truyền PBGDPL ở địa phương. “Trong cuộc sống, con người cần phải biết các quy định của pháp luật để tự điều chỉnh bản thân và về dạy con cháu cùng chấp hành tốt pháp luật của Nhà nước…”- ông Bông chia sẻ.

Còn chị Huỳnh Thị Bé- tiểu thương ở huyện Long Hồ bộc bạch:

“Trước đây, rất ít tham gia các cuộc tuyên truyền PBGDPL nên mơ hồ về các quy định của pháp luật. Ở chợ, chuyện mua bán rồi tranh chấp, khiếu nại giữa các tiểu thương hầu như ngày nào cũng xảy ra. Chính quyền địa phương vận động tham gia các cuộc tuyên truyền PBGDPL, khi đến nghe thấy rất hữu ích, nâng dần ý thức”.

Các tiểu thương tự điều chỉnh bản thân để tránh các vụ tranh chấp, khiếu nại. Nếu có tranh chấp thì các thành viên tổ hòa giải giải thích các quy định của pháp luật, từ đó người dân nhận thức được hành vi của mình rồi khắc phục…

Ông Đinh Duy Phong- công chức tư pháp xã Hòa Phú cho biết: Hòa Phú là địa bàn tập trung đông dân, có khu công nghiệp lớn của tỉnh nên chuyện tranh chấp, khiếu nại là không tránh khỏi. Song, những năm gần đây, nhờ tăng cường công tác tuyên truyền PBGDPL nên người dân nâng cao ý thức. Các vụ tranh chấp, khiếu nại giảm hơn 40%...

Theo ông Huỳnh Anh Dũng: Để nâng cao hơn nữa hiệu quả của công tác tuyên truyền PBGDPL, Phòng Tư pháp Long Hồ sẽ tiếp tục đổi mới hình thức tuyên truyền phù hợp với điều kiện thực tế và đặc thù của đơn vị, địa phương.

Bên cạnh đó, cập nhật kịp thời các văn bản luật mới cung cấp cho các tủ sách, tập huấn cho báo cáo viên nắm và tuyên tuyền nâng cao nhận thức của người dân về pháp luật, đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, góp phần hạn chế vi phạm pháp luật, đảm bảo trật tự, an toàn xã hội.

 

Long Hồ thành lập 117 tổ hòa giải ở cơ sở và 28 CLB PBGDPL, với hơn 200 thành viên. Các thành viên được tập huấn tuyên truyền các văn bản luật và là lực lượng nòng cốt tuyên truyền PBGDPL ra dân, hòa giải các vụ việc cơ sở. Từ đầu năm đến nay, các tổ hòa giải tiếp nhận 296 đơn phần lớn tranh chấp đất đai, hôn nhân gia đình, hợp đồng dân sự. Qua đó, các tổ đưa ra hòa giải thành khoảng 90% vụ, hàn gắn nhiều cặp vợ chồng và gắn kết tình làng nghĩa xóm.

 

Bài, ảnh: HOÀI NAM