Chóng mặt với đủ chiêu trò buôn lậu

Cập nhật, 06:54, Thứ Sáu, 06/11/2015 (GMT+7)

Để vận chuyển hàng cấm, hàng lậu, họ không từ bỏ bất cứ thủ đoạn, phương thức nào để đối phó với lực lượng chức năng, từ giấu hàng trong quần áo đến trong cốp xe, trong bao đựng thức ăn hay sử dụng xe tải…

Giấu thuốc lá lậu trong hộc xe máy.
Giấu thuốc lá lậu trong hộc xe máy.

 

Thuốc lá lậu: Ngụy trang đủ cách

Với vị trí “nằm giữa đồng bằng”, khi hàng lậu từ biên giới Tây Nam về TP Hồ Chí Minh phải đi ngang qua Vĩnh Long.

Theo Chi cục Quản lý thị trường tỉnh, các thủ đoạn phổ biến để vận chuyển hàng cấm, hàng lậu là: sử dụng xe tải, hoạt động vào ban đêm, giờ nghỉ; gia cố thành xe để giấu hàng, giấu hàng cấm trong giỏ trái cây, trong heo đất...; hàng cấm được ngụy trang, xen lẫn hàng hết hạn sử dụng vào hàng hóa khác để đánh lừa người tiêu dùng. Khi vận chuyển mà bị phát hiện thì bỏ lại phương tiện để thoát thân…

Đặc biệt, mua bán, vận chuyển, tàng trữ thuốc lá nhập lậu có chiều hướng gia tăng bởi nhu cầu tiêu thụ quá cao, dễ kiếm lời. Dù các cơ quan chức năng đã có nhiều biện pháp phòng, chống nhưng tình trạng buôn lậu vẫn không giảm. Từ đầu năm đến nay, các lực lượng chức năng đã phát hiện, bắt giữ nhiều vụ vận chuyển thuốc lá lậu và tiêu hủy trên 123.000 gói thuốc.

Điển hình, trong 3 ngày liên tiếp (27- 29/10), Đội Quản lý thị trường số 4 đã phát hiện 3 trường hợp vận chuyển thuốc lá lậu với 2.200 gói, bằng cách giấu trong giỏ đựng vịt dùng vịt để ngụy trang phía trên hoặc cải tạo lại hộc xe, cốp xe máy, hoặc trong bao đựng thức ăn và phủ thêm lớp bạc xanh rất tinh vi.

Ông Phạm Tứ Phương- Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường cho biết: Dù chế tài xử lý có mạnh hơn nhưng năm nay, tình hình vận chuyển, buôn bán thuốc lá lậu lại có dấu hiệu tăng hơn, gây ảnh hưởng rất lớn đối với sản xuất kinh doanh trong tỉnh.

Nhiều hình thức ngụy trang làm cho công tác kiểm tra, phát hiện gặp nhiều khó khăn. Phần lớn di chuyển bằng xe 2 bánh, nhưng là xe không chính chủ nên công tác xác minh làm rõ mất nhiều thời gian.

Chung tay chống hàng lậu, hàng cấm

Nhu cầu thị trường về mặt hàng lậu, hàng cấm như: thuốc lá, đường cát, mỹ phẩm, đồ chơi trẻ em,... nhập lậu vẫn còn khá lớn và lợi nhuận thu được ngày càng tăng, làm cho tình hình buôn lậu luôn diễn biến phức tạp với phương thức thủ đoạn ngày càng tinh vi.

Nếu ngụy trang, dùng các phương thức cất giấu tinh vi mà vẫn không qua mặt được lực lượng chức năng, hàng hóa vẫn bị bắt giữ thì các đối tượng chuyển sang đối phó bằng hóa đơn chứng từ “ảo” hoặc liều lĩnh hơn là tấn công lực lượng chức năng.

Chúng thuê người cảnh giới, coi đường, “giám sát” lại hoạt động của các lực lượng chức năng, để kịp thời thông báo cho đồng bọn biết để đối phó.

Ông Trần Quốc Linh- Chi cục phó Chi cục Quản lý thị trường tỉnh nhận định: Thời điểm cuối năm, bắt đầu mùa nước nổi nên lượng hàng hóa nhập lậu từ biên giới Tây Nam sẽ tràn sâu vào thị trường nội địa, diễn biến phức tạp.

Các hành vi gian lận thương mại, sản xuất buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ... sẽ tiếp tục diễn ra với nhiều phương thức, thủ đoạn tinh vi, khó lường.

Để cuộc chiến chống buôn lậu đạt hiệu quả cao cần đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân, để nhân dân chủ động, phối hợp trong chống hàng lậu, hàng cấm. Bên cạnh đó, sản xuất trong nước phải nâng cao chất lượng, đáp ứng nhu cầu và yêu cầu của người tiêu dùng.

 

Trong quý III/2015, Chi cục Quản lý thị trường tỉnh đã phát hiện và xử lý 156 hành vi vi phạm về hàng cấm, hàng lậu, trong đó: xử lý 125 hành vi vi phạm về mua bán, vận chuyển thuốc lá điếu ngoại nhập lậu phạt hành chính trên 793 triệu đồng, tịch thu 21.172 gói thuốc lá ngoại nhập các loại; xử lý 31 vụ hàng lậu, với các mặt hàng như: quần áo, giày dép, đồ điện tử, điện thoại di động, LPG chai, đồ gia dụng,... phạt hành chính 195,2 triệu đồng, trị giá hàng hóa vi phạm trên 472 triệu đồng.

 

Bài, ảnh: THẢO NGUYÊN