“Mời” trộm về quê

Cập nhật, 18:39, Thứ Tư, 26/02/2014 (GMT+7)

Sau khi chấp hành án xong, tái hòa nhập cộng đồng, đáng lẽ Thái, Tuấn, Tâm phải biết ăn năn hối hận để trở thành công dân tốt trong xã hội. Nhưng, gia đình chưa hết mừng vui ngày trở về địa phương của con thì cả 3 tái phạm.

3 đối tượng Nguyễn Danh Thái (SN 1983, xã Đông Long, huyện Duyên Hải- Thái Bình), Nguyễn Văn Tuấn (SN 1990, xã Tân Mỹ- Trà Ôn) và Dương Văn Hiệu Tâm (SN 1991, thị trấn Sa Rài- Tân Hồng- Đồng Tháp) đều là đối tượng xã hội vừa chấp hành án xong. Tuy nhiên, thời gian cải tạo có lẽ không đủ “ép phê” nên khi mãn hạn án chưa được bao lâu thì chúng tái phạm.

“Ngày hay tin con bị bắt, gia đình không ngờ nó lại tái phạm. Từ đó, gia đình cảm thấy xấu hổ với người thân, bạn bè vì có đứa con vừa ra tù lại vào khám tiếp với tội trộm cắp. Con phạm tội, cũng một phần do gia đình thiếu quản lý, giáo dục. Con trưởng thành làm sai thì phải gánh lấy sự trừng phạt của pháp luật”- ông Nguyễn Văn Nghiệp- cha của Tuấn- nói như trách đứa con
hư hỏng.

Ngày ra tòa, cả 3 bị cáo Thái, Tuấn và Tâm đều hối hận về hành vi phạm tội của mình và xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt. 3 bị cáo đều hứa sau lần chấp hành án này sẽ làm người hữu ích. Tuy nhiên, nhiều người vẫn còn hoài nghi, bởi trước đó, khi mãn hạn tù chưa được một tháng thì các bị cáo “ngựa quen đường cũ” (Thái và Tuấn). Lần tái phạm này, hành vi các bị cáo táo bạo hơn, có tổ chức và trộm cắp vào ban ngày ở nơi đông người.

Sau thời gian quen nhau, Thái, Tâm được Tuấn “mời” về quê chơi cho biết. Khoảng 8 giờ sáng 26/9/2013, cả 3 ngồi uống nước giải khát tại một quán ven đường thuộc xã Thiện Mỹ (Trà Ôn). Sau nhiều ngày đi chơi, 3 người hết tiền tiêu xài. Thái và Tuấn nhớ lại “ngón nghề chôm chỉa” mà quên rằng mình vừa mới mãn hạn tù, chưa được xóa án tích.

Để thực hiện ý đồ trộm cắp, Thái mượn xe gắn máy của Tâm làm phương tiện đi lại. Trước khi đi, chúng còn chuẩn bị sẵn đoản sắt (thường gọi chìa khóa vạn năng có thể mở tất cả loại khóa xe). Tuấn là người địa phương biết đường nên “cầm tài” chở Thái dọc theo QL54 tìm tài sản của người dân để sơ hở thì… “lượm”.

Khi đến Trạm y tế xã Thiện Mỹ, chúng nhìn thấy có nhiều xe gắn máy của khách đến khám bệnh đậu nhưng không có người giữ. Không bỏ qua cơ hội, chúng dừng lại quan sát rồi trà trộn vào. Lợi dụng lúc không ai để ý, Thái dùng đoản sắt mở khóa xe BS 64F1- 00577 rồi cả 2 chạy về thị trấn Trà Ôn gặp Tâm. Thái bảo Tâm điều khiển lên TP Hồ Chí Minh tìm nơi tiêu thụ. 2 ngày sau, Thái lên TP Hồ Chí Minh bán chiếc xe được 7 triệu đồng rồi chia nhau tiêu xài.

Sau khi công việc xong, chị Trần Thị Thúy Mơ ra về thì phát hiện chiếc xe khóa cẩn thận không cánh mà bay. Chị Mơ đến công an trình báo vụ việc và qua điều tra Công an huyện Trà Ôn cũng nhanh chóng bắt giữ được Tuấn cùng đồng bọn.

Vụ án có tính chất nguy hiểm, gây mất trật tự địa phương và các bị cáo đều là thành phần xấu vừa mới mãn hạn tù chưa được xóa án tích lại tiếp tục tái phạm nên cần xử lý nghiêm. TAND huyện Trà Ôn phạt bị cáo Nguyễn Danh Thái 2 năm 6 tháng tù, Nguyễn Văn Tuấn 2 năm tù cùng tội “Trộm cắp tài sản” và bị cáo Dương Văn Hiệu Tâm 1 năm 6 tháng tù tội “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”.

3 bị cáo vừa chấp hành án xong về địa phương tái hòa nhập cộng đồng. Bị cáo Thái bị kết án 1 năm tội “Trộm cắp tài sản” và Thái chấp hành án xong vào ngày 4/9/2013. Tuấn cũng bị tòa tuyên án 6 tháng tù với tội “Trộm cắp tài sản”, ra tù vào 18/9/2013 và Tuấn bị kết án 4 năm tù tội “Cướp giật tài sản” và chấp hành án vào ngày 4/8/2013. Đến ngày 26/9/2013 các bị cáo lại tái phạm.

HOÀI NAM- NGUYÊN BÌNH