Âm mưu giết gia đình cháu ruột, lãnh án 10 năm tù

Cập nhật, 08:14, Thứ Sáu, 28/02/2014 (GMT+7)

Do mâu thuẫn trong tranh chấp đất đai, Bùi Ngọc Tiếng (56 tuổi, Khóm 3, Phường 3- TP Vĩnh Long) âm mưu dùng điện giết cả gia đình đứa cháu ruột. Vụ việc bất thành, Tiếng bị bắt và truy tố về tội “Giết người”.

Ngày ra tòa, bị cáo Tiếng trông tiều tụy, yếu đi nhiều và tỏ ra hối hận về hành vi phạm tội của mình. Bởi tính nóng nảy, suy nghĩ nông cạn, thiếu kiềm chế mà Tiếng gây ra tội đặc biệt nghiêm trọng: giết người.


Dây điện dùng gây án. Ảnh tư liệu

Tiếng là cậu ruột của bị hại chị Biện Thanh Mai (SN 1967), ở cùng Phường 3. Giữa Tiếng và chị Mai đã phát sinh mâu thuẫn tranh chấp đất. Tiếng cho rằng trước đây có nhờ mẹ chị Mai đứng tên 1.600m2 đất tại địa chỉ trên.

Tuy nhiên, sau này mẹ chị Mai tự ý sang tên cho con gái. Giữa năm 2013, Tiếng có yêu cầu chị Mai tách ra 200m2 trong lô đất 1.600m2cho một người cháu khác nhưng chị không đồng ý và 2 bên dẫn đến thường xuyên xảy ra cự cãi. Vụ việc được chính quyền địa phương hòa giải nhưng bất thành.

Chị Mai cho rằng, phần đất trên của mẹ để lại, chứ không phải của cậu nên không chia cho ai. Từ đó, mâu thuẫn giữa cậu cháu ngày càng thêm gay gắt. Đáng lẽ Tiếng phải tìm ra những chứng từ hợp lý để chứng minh phần đất trên của mình. Tuy nhiên, Tiếng lại suy nghĩ tiêu cực giết cả gia đình của đứa cháu ruột. Tiếng chuẩn bị sẵn dây điện và đoạn gỗ, một đầu mắc vào dây điện làm hung khí giết gia đình đứa cháu.

Rạng sáng 10/8/2013, khi gia đình chị Mai đang ngon giấc thì Tiếng lấy một đoạn dây điện cắm một đầu vào nguồn điện rồi dùng khúc gỗ kẹp đầu dây điện còn lại lén vào phòng ngủ châm vô người anh Võ Văn Phương (chồng chị Mai).

Bị điện giật, anh Phương ngồi bật dậy, giật lấy khúc gỗ trên tay của Tiếng và Tiếng bỏ chạy ra ngoài. Lúc này, cháu Võ Phương Cường (con trai chị Mai và anh Phương) nghe tiếng la thất thanh của cha giật mình thức dậy.

Cường cầm tay nắm ổ khóa cửa định mở ra cũng bị điện giật, do Tiếng giăng bẫy từ trước đó. May mắn, những người trong gia đình của chị Mai chỉ bị điện giật nhẹ, không ảnh hưởng đến tính mạng.

Trước hành vi độc ác của người cậu, không kiềm chế được tức giận, anh Phương điện thoại trình báo công an và Tiếng bị bắt ngay sau đó. Trong quá trình điều tra, Tiếng thừa nhận hết hành vi phạm tội của mình.

Mới đây, TAND tỉnh Vĩnh Long đưa vụ án ra xét xử đối với bị cáo Bùi Ngọc Tiếng tội “Giết người”. Xét tính chất vụ án là đặc biệt nghiêm trọng, nguy hiểm đến tính mạng con người, song bị cáo Tiếng có nhân thân tốt, thành khẩn khai báo, biết ăn năn hối hận nên xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt thể hiện tính khoan hồng của pháp luật. HĐXX tuyên phạt bị cáo 10 năm tù.

Tuy vụ án kết thúc, kẻ phạm tội bị pháp luật trừng trị nhưng bị hại là đứa cháu ruột cũng xót xa. Vụ án này xuất phát từ chuyện tranh chấp đất đai giữa những người thân, song 2 bên nếu biết kiềm chế hay xử lý bằng tình cảm thì mọi chuyện sẽ tốt đẹp hơn chứ không như ngày hôm nay. Người cậu già yếu, cái tuổi được an dưỡng, con cháu chăm sóc thì phải sống trong cảnh tù tội. Còn tâm trạng đứa cháu cũng nặng trĩu lòng. Một kết cuộc thật đau buồn!

HOÀI NAM