An ninh đời sống

“Chơi” ma túy hết tiền nên trộm(!)

Cập nhật, 16:53, Thứ Năm, 27/02/2014 (GMT+7)

Nghiện ngập bị mất việc làm nhưng Nguyễn Văn Dương (SN 1984- hộ khẩu thường trú ấp Sóc Năm, xã Tân Hiệp, huyện Hớn Quãng- Bình Phước) không tự răn mình sửa đổi mà tiếp tục dấn sâu vào con đường phạm tội.


Dương sinh ra trong một gia đình nghèo ở tỉnh Bình Phước. Do không có điều kiện học hành đến nơi, đến chốn như bạn bè nên Dương sớm vào đời làm thuê kiếm sống. Được người quen giới thiệu, Dương rời quê đến TP Hồ Chí Minh xin vào làm công tại một nhà hàng.

Không bao lâu, đua đòi theo bạn xấu, Dương đã sa vào con đường nghiện ngập và bị chủ đuổi việc. Tuy nhiên, Dương không lấy đó làm bài học để tránh xa “cái chết trắng” mà tiếp tục có hành vi sai trái để có tiền tiêu xài và giải quyết cơn ghiền.

Ngày 22/2/2013, Dương cùng bạn nghiện tên Sắt từ TP Hồ Chí Minh đón xe đến TP Vĩnh Long chơi và được Nguyễn Kim Bằng, Lê Trường Giang (đều ngụ Xóm Chài, Phường 2) đón.

Sau đó, tất cả đến nhà trọ Phong Phú trên đường Mậu Thân (Phường 3) thuê phòng sử dụng ma túy rồi ngủ qua đêm. Khoảng 5 giờ sáng, Bằng dậy về nhà trước, còn Dương, Sắt, Giang ở lại. Sau khi ngủ dậy, Dương kiểm tra thấy trong túi còn ít tiền không đủ xài và giải quyết “cử” ghiền sắp tới nên đã nảy sinh ý định đi tìm tài sản trộm.

Khoảng 8 giờ sáng 23/2/2013, trong khi Giang và Sắt đang chơi game trên điện thoại thì Dương một mình rời phòng trọ đi bộ vào Hẻm 82 (Khóm 3, Phường 3). Ngang qua bãi đất trống, thấy xe đạp của anh Nguyễn Tấn Lợi dựng không người giữ, Dương đến dẫn đi thì bị anh Lợi phát hiện đuổi theo lấy lại xe.

Thấy Dương bỏ đi với bộ dạng “lấm la, lấm lét”, anh Lợi đoán Dương sẽ không từ bỏ ý định bất chính nên để mắt theo dõi. Đi được khoảng 10m, Dương phát hiện xe gắn máy của anh Nguyễn Văn Cường (ở đường Nguyễn Văn Lâu, Phường 8) đang làm hồ dựng cặp đường không người giữ liền đến dẫn đi. Được một đoạn, Dương bị anh Lợi phát hiện. Nghe tiếng tri hô của anh Lợi, người dân xung quanh đã vây bắt Dương giao công an.

Kết luận định giá xe đạp của anh Lợi trị giá 450 ngàn đồng, xe gắn máy của anh Cường trị giá 3 triệu đồng. Do tài sản Dương lấy cắp trị giá trên 2 triệu đồng nên Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố vụ án và bắt tạm giam Dương cho đến nay.

Qua xác minh, cơ quan điều tra chứng minh Bằng, Giang, Sắt không tham gia vụ trộm và cũng không biết việc Dương rời nhà trọ để thực hiện hành vi trộm cắp nên không xử lý.

Quá trình điều tra cũng như tại tòa, Dương thừa nhận “biết lấy tài sản người khác là vi phạm pháp luật nhưng do mới bị đuổi việc, tiền trong túi sắp hết nên làm liều đi trộm”.

Xét hành vi phạm tội của Dương là nguy hiểm cho xã hội, đã trực tiếp xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản hợp pháp của người khác. Bản thân Dương có đủ nhận thức và biết lấy cắp tài sản của người khác là vi phạm pháp luật nhưng vẫn bất chấp.

Sau khi hành vi trộm xe đạp bị phát hiện và được anh Lợi bỏ qua, Dương tiếp tục lấy cắp xe gắn máy của anh Cường, thể hiện sự xem thường luật pháp nên cần xử nghiêm. Do đó, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long chiều 25/2/2014 đã tuyên án sơ thẩm phạt Dương 1 năm tù giam tội “Trộm cắp tài sản” (ảnh).

Tại khoản 1 Điều 138 Bộ luật Hình sự quy định tội “Trộm cắp tài sản” như sau: Người nào trộm cắp tài sản có giá trị từ 2 triệu đến dưới 50 triệu đồng hoặc dưới 2 triệu đồng nhưng gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi chiếm đoạt hoặc đã bị kết án về tội chiếm đoạt tài sản, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.


Bài, ảnh: DIỄM PHƯỢNG