Xôn xao vụ vỡ hụi ở chợ Quới An

Cập nhật, 13:33, Thứ Ba, 09/07/2013 (GMT+7)

Gần đây, ở chợ Quới An (Vũng Liêm) liên tiếp xảy ra 2 vụ vỡ hụi “đình đám” làm cho nhiều tiểu thương điêu đứng.

Những chủ hụi lợi dụng lòng tin của tiểu thương để lập hụi rồi dụ dỗ nhiều người tham gia. Khi “cá cắn câu”, họ kê khống hụi, gom tiền rồi “chuồn” mất. Trước khi bỏ trốn, chủ hụi đã kịp thời tẩu tán hết tài sản và căn nhà đang ở cũng đã sang tay cho chủ khác.

Khắp chợ Quới An đang xôn xao chuyện vỡ hụi, với số tiền lên tới hàng tỷ đồng. Chủ hụi là Mai Bảo Đoan và Lê Thị Bên (đều ở ấp Vàm An) làm nhiều tiểu thương lâm cảnh nợ nần, khốn đốn, gia đình xào xáo.


 Theo các hụi viên, căn nhà và tài sản của Đoan đã bán trước khi tuyên bố vỡ hụi.


Chị Nguyễn Thị Ngọc Hiền chơi hụi của Đoan và cho Đoan mượn hơn 1 tỷ đồng bỗng chốc mất hết. Chị Hiền kể trong tâm trạng tức giận: “Trước đây, do bạn bè chơi thân và làm ăn chung (chị Hiền cũng là chủ hụi- PV) nên rất tin tưởng tham gia chơi hụi lẫn nhau. Những lúc cần tiền xoay xở giao cho hụi viên hốt, tui sẵn sàng cho mượn tiền nhiều lần, lên hơn 1 tỷ đồng. Rồi Đoan âm thầm bỏ trốn. Đoan điện thoại về nói rằng ra nước ngoài mượn tiền người thân trả dần. Tui nghe vậy cũng yên tâm và ở nhà tui cho chồng của Đoan mượn thêm 50 triệu đồng nữa để xoay xở rồi đến nay vẫn chưa trả. Bây giờ nhà khóa cửa, Đoan nhởn nhơ ở bên ngoài và cô ta còn tuyên bố không ai làm gì được mình…”

Chị Nguyễn Mai Trang- tiểu thương ở chợ Quới An cũng bị Đoan chiếm đoạt tiền hụi trên 200 triệu đồng. Chị Trang tức giận: “Trước đây, tin tưởng chơi hụi với nhau (Trang cũng là chủ hụi- PV) nhưng Đoan hốt rồi không đóng lại và mượn thêm tiền để làm ăn. Không ngờ cô ta có ý định lừa đảo chiếm đoạt từ trước, bởi khi Đoan tuyên bố vỡ hụi, tài sản và căn nhà đã sang bán cho người khác trước đó…”

Chị Sương bán nước giải khát ở chợ Quới An cũng làm chủ hụi kiếm thêm thu nhập. Đoan tham gia chơi hụi của chị Sương 3 phần và chị Sương cũng tham gia hụi của Đoan 2 phần, từ 500 ngàn đồng đến 1 triệu đồng/phần. Đoan hốt hết phần hụi chơi của bên chị Sương và số tiền chị Sương đóng hụi rồi bỏ trốn. Số tiền Đoan chiếm đoạt của chị Sương trên 70 triệu đồng.

 

Hụi là hình thức huy động vốn, tương trợ nhau trên tinh thần tự nguyện phổ biến trong dân. Thời gian qua, nhiều trường hợp chủ hụi (đầu thảo) lợi dụng lòng tin chiếm đoạt tiền rồi bỏ trốn làm cho hụi viên nợ nần, điêu đứng. Phần lớn chủ hụi đều cố tình tạo “mác giàu sang”, tiền bạc rủng rỉnh để làm bình phong che giấu những mưu tính bất hợp pháp của mình.

Bà Đặng Thị Hoa buôn bán rau cải ở chợ ngồi thẫn thờ: “Nghe tin Đoan bỏ trốn, tui như kẻ mất hồn, nghỉ mấy ngày liền không ra chợ buôn bán.”

Nhà xa, đêm hôm mưa gió bà cũng không dám nghỉ buôn bán và những lúc ế ẩm mượn tiền đóng hụi cho Đoan, dự định hốt chót cất lại căn nhà đã bị dột nát. “Bây giờ kể như trắng tay, còn thiếu nợ không biết bao giờ trả xong. Đoan chiếm đoạt trên 43 triệu đồng, đó là số tiền mồ hôi, nước mắt buôn bán cực khổ của tui”- bà Hoa khóc…

Anh Nguyễn Thế Tân sửa đồng hồ ở chợ Quới An dành dụm tiền chơi hụi cho con học đại học cũng bị Đoan “ẵm” hết 34 triệu đồng. Anh Tân giận dữ: Đoan nhà cao cửa rộng, có tiệm thuốc Đông y ngay mặt tiền chợ nên mọi người tin tưởng.

Đoan lập hụi rồi rủ tui tham gia 2 phần (1 phần 2 triệu đồng và phần 500 ngàn đồng). Lợi dụng tui không tới khui, Đoan tự ý hốt, mãi sau này mới phát hiện. Ngoài ra Đoan còn kê khống nhiều phần hụi khác đến khi vỡ ra, các hụi viên mới biết…

Theo các tiểu thương ở chợ Quới An, chủ hụi Đoan lập hụi tháng, mỗi phần từ 500 ngàn đồng đến 3 triệu đồng. Riêng Bên, lập hụi tuần với mức đóng từ 100- 500 ngàn đồng và mỗi dây hụi có trên 20 phần, trong này chủ hụi kê khống rất nhiều.

Ông Trần Quốc Cường- Trưởng Công an xã Quới An cho biết: 2 vụ vỡ hụi của Lê Bảo Đoan và Lê Thị Bên là có thật. Trường hợp vỡ hụi của Đoan có 10 đơn của bị hại gửi đến và công an cũng tiến hành lấy lời khai. Do vượt thẩm quyền nên công an xã lập hồ sơ chuyển về huyện tiếp tục điều tra, xử lý. Riêng đối với trường hợp của Bên thì 2 bên đã thỏa thuận không có đơn yêu cầu xử lý…

Cần biết rằng, chơi hụi rủi ro rất cao và khi vỡ hụi thì người chịu thiệt nhiều nhất vẫn là hụi viên.

Bài, ảnh: HOÀI NAM