Viên ngọc xanh giữa dòng sông Hậu

Cập nhật, 20:12, Thứ Tư, 27/01/2016 (GMT+7)

Thành phố Cần Thơ nằm dọc theo bờ Tây sông Hậu có chiều dài trên 50km. Dọc theo đoạn sông này nổi lên 5 dải cù lao, đó là cù lao Tân Lộc (còn gọi cồn Cát), cồn Sơn, cồn Khương, cồn Cái Khế và cồn Ấu; trong đó cồn Cát được ví như viên ngọc xanh giữa dòng sông Hậu.

Mùa mận chín tại cù lao Tân Lộc
Mùa mận chín tại cù lao Tân Lộc

Cù lao có nhiều tên gọi

Từ xa xưa Tân Lộc có tên cồn Cát. Đầu thế kỷ XX, nhiều tuyến tàu thủy Sài Gòn - Nam Vang từng chạy ngang qua đây. Từ bên này bờ Cần Thơ nhìn qua cù lao Tân Lộc, chúng ta thấy như một dải lụa xanh nằm vắt ngang bờ Tây sông Hậu. Cù lao có diện tích tự nhiên trên 3.000ha, dài 22km, thuộc phường Tân Lộc, quận Thốt Nốt, TP Cần Thơ. Trải qua các thời kỳ phát triển, Tân Lộc mang nhiều tên gọi khác nhau. Mỗi tên gọi đều gắn liền với từng giai đoạn phát triển kinh tế - xã hội và nói lên ước vọng làm giàu của con người đất cù lao.

Vào những năm 1990, nơi đây cực thịnh nghề trồng mía và làm đường, hàng năm cung cấp cho thị trường trên 1.000 tấn đường nên mới có biệt danh “đảo ngọt”. Quê ta có hòn đảo ngọt, đó là tên một bài hát do nhạc sĩ Phạm Tuyên sáng tác nhân chuyến về thăm Tân Lộc. Thế nhưng, do tác động của kinh tế thị trường, đầu ra không ổn định khiến hơn 50 lò đường phải ngưng hoạt động. Từ đó, một số hộ chuyển sang nuôi cá bè, cá ao… thịnh hành nhất từ năm 2005, có lúc ở đây lên tới 300 bè cá đủ loại và trên 150ha mặt nước ao.

Thế là cù lao Tân Lộc lại được đổi tên thành “đảo cá”, “làng cá”. Tiếc rằng thời vàng son của con cá tra quá ngắn, chưa đủ sức giúp Tân Lộc bay xa và vươn cao hơn nữa. Dù với tên gọi nào, cù lao Tân Lộc vẫn lặng lẽ đẹp, cái đẹp mộc mạc, chân quê từ những bàn tay lao động cần cù, một nắng hai sương của bà con nông dân đã làm cho đất đai thêm mật ngọt phù sa, cây trái sum suê như trả ơn người.

Những tấm lòng nhân ái

Mặc dù trải qua nhiều biến động về kinh tế nhưng với chủ trương đúng đắn và những giải pháp hỗ trợ kịp thời của Đảng bộ và chính quyền các cấp, đặc biệt là tinh thần năng động của bà con nông dân nên nhiều hộ dân vẫn vững vàng chuyển hướng sang kinh tế vườn, một số tiếp tục duy trì ao cá. Nhờ vậy, chỉ trong vòng vài năm, cù lao Tân Lộc đã chuyển mình, biến Tân Lộc thành một đảo xanh vô cùng ấn tượng. Tính đến nay (năm 2016), 1.100ha đất trồng trọt đã phủ xanh toàn cây ăn trái và hoa màu. Riêng diện tích ao nuôi có hơn 300ha và 155 lồng bè cá.

Đến Tân Lộc những ngày giáp tết này là đến với xứ sở của vườn cây, nào xoài, mít, ổi, mận, nhãn Idor, cam xoàn, đặc biệt mận An Phước được xem là mặt hàng chủ lực với diện tích trồng gần 700ha, cho sản lượng lớn nhất ở Cần Thơ. Ông Đỗ Văn Tám, nguyên Bí thư xã Tân Lộc, cho biết với tinh thần đổi mới, nhiều cấp lãnh đạo qua các thời kỳ đã chủ động tháo gỡ và huy động sức mạnh tổng hợp nhằm tạo nên sắc diện đa chiều cho kinh tế - xã hội phát triển.

Địa phương rất quan tâm đến việc đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng theo hướng thâm canh, phát triển mạnh kinh tế vườn kết hợp nuôi thủy sản và du lịch vườn. Năm 2015, con đường trung tâm chạy dài từ bến đò đến trụ sở UBND dài 6,4km đã hoàn thành, tạo cho Tân Lộc một diện mạo, sắc thái mới. Bà Nguyễn Thị Thu Bạch, Bí thư phường Tân Lộc, cho biết: “Nhờ thực hiện quy chế dân chủ, tranh thủ

sự đồng thuận của nhân dân nên từ năm 2013 đến nay, nhiều công trình “ý Đảng lòng dân” đã thực hiện một cách đồng bộ, trong đó nhân dân đóng góp 20 tỷ đồng. Hiện nay, hệ thống giao thông đã tương đối hoàn chỉnh, lưới điện đầy đủ, trạm y tế đạt chuẩn quốc gia, phong trào giáo dục dẫn đầu huyện, trong đó nổi bật là công tác xã hội hóa giao thông”. 

Bên cạnh đó, các phong trào đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa và an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội, phong trào tham gia các cuộc vận động gây Quỹ đền ơn đáp nghĩa, Quỹ Trung tâm nuôi dưỡng người già trẻ em không nơi nương tựa và Quỹ khuyến học khuyến tài được đặc biệt quan tâm…

Tân Lộc còn là nơi phát xuất nhiều tấm gương người tốt việc tốt, nhiều tấm lòng nhân ái cao cả. Anh Trần Minh Trung, tuy gia đình rất khó khăn nhưng tình nguyện bỏ công sức, thời gian để dặm vá đường giao thông nông thôn giúp bà con đi lại thuận tiện. Hành động cao đẹp của anh Trung đã được Bộ GTVT và Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen. Như ông Tư Kiềm cùng với nhiều cộng sự đã đứng ra vận động các nhà hảo tâm xây dựng trên 100 ngôi nhà cho các gia đình nghèo trong và ngoài tỉnh. Ngoài ra, còn nhiều tấm lòng thiện nguyện đã hết lòng vì người nghèo, người cô đơn, không nơi nương tựa. 

Định hướng du lịch sinh thái

Cù lao Tân Lộc đã được UBND TP Cần Thơ đưa vào danh mục các dự án kêu gọi đầu tư, lấy tên “Khu du lịch sinh thái cù lao Tân Lộc”, một dự án lớn với quy mô 2.100ha. Đây là cơ hội để giúp chính quyền địa phương đánh thức tiềm năng du lịch và có định hướng phát triển nông nghiệp mà kinh tế mũi nhọn là thủy sản và cây ăn trái. 

Đến với Tân Lộc là đến với miệt vườn sông nước, với di sản văn hóa nhà cổ và đờn ca tài tử. Toàn phường có 8 chợ, 23 điểm vườn sinh thái, 2 ngôi đình cổ kính, nhiều ngôi chùa, 10 ngôi nhà cổ và 212 cơ sở công nghiệp và tiểu thủ công nghiệp. Ngoài ra, Tân Lộc còn có nhiều bến sông, bến đò sầm uất, tạo nền tảng cho diện mạo nông thôn mới. Đặc biệt khu vực nào cũng có câu lạc bộ đờn ca tài tử và những ca sĩ “miệt vườn” đêm đêm vẳng lên tiếng đàn, câu ca trầm bổng, để rồi mọi người cùng hát cho nhau nghe. Tất cả những tiềm năng đó sẽ tạo cho Tân Lộc ngày thêm trù phú và quyến rũ, rất phù hợp với sự phát triển du lịch sinh thái, du lịch nghỉ dưỡng bằng nhiều hình thức đa dạng như tham quan du ngoạn, bơi xuồng, câu cá và khám phá những nét đặc trưng văn hóa của một vùng sông nước.

Tại cù lao Tân Lộc, hàng năm vào ngày Tết Đoan Ngọ (mùng 5 tháng 5), chính quyền đều tổ chức “Ngày hội trái ngon”, quy tựu hàng vạn người từ các nơi đổ về vui chơi, tham quan, cắm trại và thưởng thức các đặc sản vùng sông nước. Ở đây ngoài cây lành trái ngọt còn có rượu mận đặc sản và nhiều loài cá quý hiếm như cá sửu, cá bông lau… Hàng năm, cứ tới mùa săn cá bông lau tự nhiên, có tới vài chục ghe xuồng của ngư dân đổ ra sông đánh bắt khiến dòng sông về đêm trở nên sôi động.    

Có thể nói trong tiến trình phấn đấu xây dựng nông thôn mới, chính quyền và nhân dân phường Tân Lộc đã năng động và chuyển đổi rất nhanh. Rồi đây, Tân Lộc sẽ được quy hoạch theo cụ thể, tạo nên một cảnh quan môi trường sạch, đẹp gồm vườn cây, ao cá, bè cá trên sông, khu tham quan du lịch. Một khi dự án bắt cầu qua cù lao Tân Lộc trở thành hiện thực, chắc chắn Tân Lộc sẽ phá được thế độc đạo và du lịch có cơ hội cất cánh nhanh hơn. Nhiều hộ nông dân cũng bắt đầu tham gia du lịch bằng cách cải tạo vườn tạp thành vườn chuyên canh, mở rộng hoa viên, chỉnh trang nhà cửa để chuẩn bị đón khách trong những ngày lễ hội và cuối tuần. Điển hình như Vườn du lịch Bằng Lăng, Vườn ẩm thực Thiên Phúc...
Hy vọng trong một ngày không xa, Tân Lộc sẽ bừng lên những gam màu tươi sáng mới.

  Ông Lê Thanh Nghị, Phó Chủ tịch UBND phường Tân Lộc, cho biết: “Năm 2016 là năm đầu thực hiện mục tiêu phát triển 5 năm, giai đoạn 2016 - 2020. Tân Lộc phấn đấu thực hiện thắng lợi mục tiêu chủ yếu huy động các nguồn lực, sử dụng có hiệu quả vốn đầu tư, phát triển kinh tế, chỉnh trang kiến thiết đô thị, tập trung xây dựng Tân Lộc thành trung tâm du lịch sinh thái của TP Cần Thơ...”.

 

Theo http://www.sggp.org.vn/cuocthiDNCNVN/2016/1/410405/