Hoa huệ trắng có giá cao dịp Tết

Cập nhật, 09:46, Thứ Hai, 25/01/2016 (GMT+7)

Nông dân huyện Lai Vung (tỉnh Đồng Tháp) đang rất phấn khởi khi trúng giá hoa huệ trắng dịp Tết Nguyên đán Bính Thân 2016.

Chị Bé Hai phấn khởi khi trồng huệ trắng mà gia đình chị có thu nhập khá hơn
Chị Bé Hai phấn khởi khi trồng huệ trắng mà gia đình chị có thu nhập khá hơn

Ở huyện Lai Vung hiện có hơn 400ha trồng hoa huệ trắng, tập trung nhiều nhất ở xã Phong Hòa (giáp xã Tân An Thạnh, Bình Tân, Vĩnh Long). Những ngày này, trên các cánh đồng hoa huệ, người dân đang tất bật chăm sóc và thu cắt hoa huệ trắng bán cho thương lái.

Chị Bé Hai- ấp Tân Phong, xã Phong Hòa, đang làm cỏ chăm sóc ruộng hoa huệ, vui vẻ cho biết: "Hiện tại thương lái đến tận ruộng thu mua giá 4.000đ/cành loại 1, 3.000đ/cành loại 2 và 2.000đ/cành loại ba; cao hơn ngày thường cũng như cao hơn năm trước gần 1.000đ/cành.Huệ không khó trồng, chỉ cần làm đất, lên liếp như trồng hoa màu khác, khoảng 4 tháng là bắt đầu có bông. Khoảng tháng thứ 8, 9 mới có bông dài và thu hoạch rộ khi huệ được khoảng 1 năm. Thời gian thu hoạch khoảng 3- 4 năm, tùy vào người chăm sóc. Sau khi huệ bị cỗi thì tiếp tục làm đất trồng lại. Gia đình tôi chỉ có 5 công đất, làm lúa một năm chỉ lời được hơn 10 triệu (chưa tính công chăm sóc). Từ khi chuyển sang trồng huệ, gia đình có thu nhập khá hơn. Cứ khoảng 5 ngày thì cắt bông một đợt, mỗi đợt được thiên mấy bán cũng được khoảng 2- 3 triệu đồng. Tính chung, 5 công đất của tui một năm sau khi trừ tất cả chi phí còn lời trên 40 triệu đồng, cao hơn trồng lúa gấp 3 lần. Nhờ trồng huệ trắng này mà gia đình tui có thu nhập đều đều, dễ xoay sở cuộc sống hàng ngày".

Nhiều người đến tận ruộng thu gom hoa huệ về làm sạch rồi bó cẩn thận mới đem ra vựa bán lại.
Nhiều người đến tận ruộng thu gom hoa huệ về làm sạch rồi bó cẩn thận mới đem ra vựa bán lại.

Một người đi thu gom huệ cho biết: Những ngày cận Tết, bán tại vựa ở thành phố Sa Đéc hoa huệ trắng loại nhất 4.500 đồng/cành, tăng gần 1.000 đồng/cành so với ngày thường.

Tin, ảnh: HÙNG HẬU