Hương vị quê nhà

Cơm rang của mẹ

Cập nhật, 08:23, Thứ Ba, 19/01/2016 (GMT+7)

Cuộc sống nơi phố thị bao giờ cũng gắn liền với thức ăn đường phố. Từ vỉa hè cho đến những hàng quán sang trọng đầy những món thân quen lẫn biến tấu đon đả gọi mời. Món nào cũng có hương vị riêng để đáp ứng sự phong phú về khẩu vị của thực khách.

Thức ăn được thêm thắt, bày biện bắt mắt, lạ miệng thu hút du khách ghé qua. Nhưng đối với tôi, nếu có một phiếu bình chọn cho cuộc thi món ăn nào ngon nhất thì tôi không ngần ngại tôn vinh món cơm rang của mẹ tôi.

Có lẽ các bạn cho rằng tôi là đại diện cho lớp người “sướng quá hóa điên” khi đã thừa mứa ê hề lại tìm về với những thứ thuộc về cơ hàn mà ngấu nghiến.

Đúng! Cuộc sống của tôi giờ đây cơm áo gạo tiền không còn là gánh nặng nhưng tuổi thơ tôi gắn liền với một miền quê nghèo nên những gì mang hồn cốt của quê nhà đối với tôi là quý giá nhất. Cơm rang đối với tôi không chỉ no, ngon mà còn làm sống dậy cả một triền ký ức vẫn còn nguyên vẹn nỗi xốn xang ấp iu trong tâm thức của một người xa quê.

Cơm rang là món ăn đơn giản lại dễ làm, giúp bạn ngon miệng, đổi khẩu vị mà cực kỳ hấp dẫn bởi nó có vô vàn các hương vị khác nhau. Bạn có thể làm ngay bởi những nguyên liệu này chắc chắn sẽ có sẵn trong ngăn tủ lạnh của bạn.

Cái chính là cơm trắng cho vào xào trong chảo nóng phi thơm một vài tép tỏi. Bạn có thể tận dụng cơm thừa của bữa ăn trước. Để tăng thêm hương vị và giàu dinh dưỡng, bạn có thể xào thịt, tôm trước khi cho cơm vào hoặc một quả trứng, củ cải đỏ đã luộc qua khi cơm đã xào ráo.

Nêm nếm theo khẩu vị của mỗi người và một ít hành lá xắt mỏng trước khi tắt bếp. Món ăn thật hấp dẫn và đầy sắc màu, lại vừa có rau, có thịt, đầy đủ dinh dưỡng nên sẽ là một lựa chọn thú vị cho bữa sáng sum họp cuối tuần của gia đình bạn.

Với tôi không có gì thú vị cho bằng xa quê lâu ngày, về thăm quê, thăm nhà, lại được thưởng thức món cơm rang do chính tay mẹ làm. Bên bếp than hồng, mẹ vừa cơi bình minh bằng ấm nước pha trà cho ba và một chảo cơm rang trứng.

Đó là cách tận dụng cơm thừa và tiết kiệm tiền cho bữa ăn sáng của những người mẹ quê tôi. Món ăn chỉ có cơm, trứng và hành lá nhưng qua bàn tay chế biến của mẹ tôi, không thể lẫn lộn với bất kỳ một đầu bếp chuyên và không chuyên nào.

Tôi quây quần cùng người thân trong gia đình chia nhau từng muỗng cơm rang cuối cùng còn lại mà trò chuyện hàn huyên về kỷ niệm của một thời khốn khó. Cảm giác ấm cúng ấy không thể tìm gặp ở bất cứ nơi đâu!

Bài, ảnh: DIỄM KIỀU