Khô khoai Cái Ðôi Vàm được mùa, được giá

Cập nhật, 09:28, Thứ Ba, 26/01/2016 (GMT+7)

Những ngày này, làng cá Cái Đôi Vàm, huyện Phú Tân đang tất bật vào vụ phục vụ Tết Nguyên đán Bính Thân 2016. Trong đó, nghề làm cá khô khoai trở thành nét đặc trưng của vùng biển này. Sản phẩm khô khoai Cái Đôi Vàm đã tạo được ấn tượng đối với người tiêu dùng trong cả nước nhờ hương vị đặc trưng.

Năm nay, ngư dân Cái Đôi Vàm bắt tay vào vụ cá khô khoai khá muộn. Nếu như hằng năm, vụ cá khoai thường bắt đầu vào khoảng tháng 10 âm lịch, thì năm nay, vụ cá khoai đến trễ hơn một tháng. Tuy nhiên, đến thời điểm này, qua ba con nước cho thấy lượng cá khoai đánh bắt được nhiều hơn so với hằng năm.

Trễ nhưng trúng

Ông Lê Văn Hoàng, một trong những chủ làm khô ở khóm 4, thị trấn Cái Đôi Vàm, cho biết, có nước làm cả chục tấn, thấp nhất cũng bốn, năm tấn khô khoai.

Năm nay, cá khô khoai Cái Đôi Vàm trúng giá, ngư dân rất phấn khởi.
Năm nay, cá khô khoai Cái Đôi Vàm trúng giá, ngư dân rất phấn khởi.

Theo nhiều chủ vựa chuyên làm khô ở thị trấn Cái Đôi Vàm, do vụ cá khoai trễ, trong khi nhu cầu làm khô nhiều nên giá cá nguyên liệu đầu vào khá cao. Trung bình mỗi ký cá tươi gần 40.000 đồng, cao hơn năm trước 10.000 đồng. Xăng dầu giảm nhưng giá cá nguyên liệu cao, sản lượng nhiều nên người khai thác có lời khá.

Ông Nguyễn Văn Tùng, chủ vựa khô ở khóm 4, thị trấn Cái Đôi Vàm, khẳng định, năm nay vụ cá đến trễ nhưng sản lượng khá. Người đánh bắt được mùa, được giá. Cá khô làm ra bán hút hàng do trễ vụ, giá cả khá cao so năm rồi nên cũng có lời khá. Bình quân một tấn cá tươi, sau khi chế biến và bán ra, chủ có lời khoảng 2 triệu đồng sau khi trừ chi phí.

Nhiều chủ vựa đến thời điểm này thu mua từ 40-50 tấn cá tươi để làm khô. Bình quân từ 5-6 kg cá tươi cho ra 1 kg cá khô. Giá cá khô xuất đi các nơi khác thời điểm này dao động từ 250.000-300.000 đồng/kg tuỳ loại lớn nhỏ. Theo đánh giá của nhiều bà con làm khô ở Cái Đôi Vàm, đến giờ này, thị trường tiêu thụ ổn định, sức mua tốt. Lượng cá khoai khô làm ra vẫn đủ cung ứng cho thị trường Tết và giá cả tương đối hợp lý đối với người tiêu dùng. Được mùa, được giá, năm nay bà con làm khô khoai ở Phú Tân hết sức phấn khởi.

Cần một thương hiệu

Khô khoai Cái Đôi Vàm có đặc điểm là các công đoạn chế biến đơn giản và làm thủ công, phơi thành giàn trên sân rộng, lại được nắng tốt nên chất lượng đảm bảo. Chính vì vậy, trong thời gian qua, sản phẩm ở đây được nhiều người ưa chuộng và chọn mua, nhất là để tiêu dùng, làm quà biếu trong dịp Tết.

Mùa làm khô giáp Tết này, ngoài thời tiết thuận lợi, giá cá khô khoai Cái Đôi Vàm cũng cao hơn mọi năm.
Mùa làm khô giáp Tết này, ngoài thời tiết thuận lợi, giá cá khô khoai Cái Đôi Vàm cũng cao hơn mọi năm.

Làng cá thị trấn Cái Đôi Vàm, huyện Phú Tân nổi tiếng với nghề làm khô khoai truyền thống nhiều năm qua. Để mặt hàng khô khoai vươn xa hơn, theo Chủ tịch UBND huyện Phú Tân Võ Trường Giang, huyện Phú Tân đang kết hợp với Trung tâm Khoa học - Công nghệ tỉnh Cà Mau hoàn thành hồ sơ, trình Bộ Khoa học - Công nghệ công nhận “Nhãn hiệu cá khô khoai Cái Đôi Vàm”.

Thương hiệu khô khoai Cái Đôi Vàm được xây dựng trước mắt sẽ giúp người tiêu dùng có thêm niềm tin vào chất lượng sản phẩm, người sản xuất an tâm hơn về thị trường tiêu thụ. Đây cũng sẽ là điều kiện để nâng cao hơn nữa chất lượng sản phẩm, quảng bá sản phẩm đặc trưng riêng của Phú Tân, đảm bảo giá cả đầu ra ổn định, tạo việc làm cho lao động tại chỗ cũng như thu hút đầu tư nhằm góp phần phát triển nghề thuỷ sản huyện Phú Tân bền vững và hiệu quả hơn./.

Theo http://baocamau.com.vn/newsdetails.aspx?newsid=39221