Đô thị thông minh- tiện ích cho đời sống

Cập nhật, 05:53, Thứ Tư, 12/01/2022 (GMT+7)

 

Xây dựng đô thị thông minh nhằm cung cấp ngày càng nhiều tiện ích cho đời sống. Ảnh: NGUYÊN KHÁNH
Xây dựng đô thị thông minh nhằm cung cấp ngày càng nhiều tiện ích cho đời sống. Ảnh: NGUYÊN KHÁNH

Tối 25/11/2021, ông Đỗ Ngọc Anh ở Phường 8 (TP Vĩnh Long) gửi ý kiến đến ứng dụng Smart Vĩnh Long về việc thông tin tiêm vắc xin ngừa COVID-19 chưa được cập nhật trên Sổ sức khỏe điện tử. Ngay hôm sau, vấn đề của ông được đơn vị chức năng tiếp nhận xử lý, phản hồi.

Smart Vĩnh Long là một trong những ứng dụng thành công sau thời gian thí điểm xây dựng dịch vụ đô thị thông minh tại Vĩnh Long.

Lắng nghe yêu cầu từ cuộc sống

Vì sao chưa nhận được căn cước công dân, hàng xóm đốt phế liệu gây mùi hôi, con kinh chảy vào cầu Bà Bông rác quá nhiều,… là những ý kiến của người dân gửi đến ứng dụng Smart Vĩnh Long.

Các ý kiến được phân theo lĩnh vực, các đơn vị chức năng tiếp nhận giải đáp hoặc thông tin hướng giải quyết cụ thể. Tiến trình xử lý các ý kiến được thực hiện nhanh chóng, công khai trên hệ thống và đã nhận được không ít lời cảm ơn từ phía người dân.

Theo Sở Thông tin và Truyền thông Vĩnh Long, vấn đề rất quan trọng mang tới thành công của ứng dụng này là cơ quan nhà nước phản hồi nhanh các ý kiến.

Tính đến tháng 11/2021, đã có hơn 4.000 lượt tải ứng dụng về điện thoại thông minh trên cả 2 hệ điều hành iOS và Android. Đến 29/11, đã xử lý 662/735 ý kiến gửi đến, các ý kiến còn lại đang phối hợp xử lý.

Bên cạnh phản ánh hiện trường, Smart Vĩnh Long xây dựng để đáp ứng yêu cầu giao tiếp của người dân, doanh nghiệp với cơ quan nhà nước, tổng hợp thông tin từ chính quyền, thông tin khẩn cấp, dịch vụ công và phát triển các dịch vụ tiện ích hỗ trợ (về y tế, giao thông, giáo dục, du lịch).

Smart Vĩnh Long được người dân đón nhận, tương tác ngày càng nhiều.
Smart Vĩnh Long được người dân đón nhận, tương tác ngày càng nhiều.

Trong đó, dịch vụ y tế thông minh cung cấp số điện thoại cấp cứu, bản đồ y tế, tra cứu BHYT, tra cứu thuốc, cẩm nang sức khỏe, kết nối camera theo dõi y tế trên địa bàn TP Vĩnh Long.

Dịch vụ giáo dục thông minh cung cấp bản đồ giáo dục, tra cứu thông tin tuyển sinh, học trực tuyến. Dịch vụ du lịch thông minh cung cấp cẩm nang du lịch, bản đồ du lịch, Vĩnh Long Tourist…

Sau thời gian triển khai thí điểm dịch vụ đô thị thông minh tại Vĩnh Long, bà Đoàn Hồng Hạnh- Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông cho biết, đến nay, Trung tâm Giám sát, điều hành dịch vụ đô thị thông minh (IOC) và các dịch vụ thí điểm đô thị thông minh đã cơ bản đáp ứng nhu cầu giao tiếp của người dân, doanh nghiệp với cơ quan nhà nước cũng như đảm bảo hiệu quả hoạt động quản lý.

Và nhiều hơn thế nữa

Song song phát triển các ứng dụng phục vụ cho người dân, doanh nghiệp, việc triển khai thí điểm dịch vụ đô thị thông minh tại tỉnh còn xây dựng nền tảng dành cho lãnh đạo như phục vụ việc điều hành, chỉ đạo, giao việc, giải quyết công việc của cán bộ, công chức trên nền tảng di động.

Cụ thể, gồm các dịch vụ như hệ thống chỉ tiêu kinh tế- xã hội, chỉ đạo điều hành và tương tác nội bộ, họp thông minh, lịch công tác, theo dõi giám sát camera, dịch vụ công, giám sát an toàn an ninh mạng,...

Riêng về hệ thống giám sát, Trung tâm IOC của tỉnh đã kết nối với các camera tại bộ phận một cửa cấp tỉnh, huyện và xã; kết nối camera giao thông, giáo dục, y tế nhằm thực hiện các giải pháp công nghệ trí tuệ nhân tạo trong điều hành.

Theo Trung tá Lê Xuân Dưỡng- Trưởng Công an Phường 1 (TP Vĩnh Long), phường hiện có 120 mắt camera, 12 đầu ghi. Trung bình mỗi năm phát hiện 5 vụ phạm pháp hình sự và tệ nạn xã hội, trích xuất làm rõ 1- 2 vụ tai nạn giao thông…

Qua đó, giúp tình hình tội phạm hình sự, tệ nạn xã hội được kéo giảm, đóng góp dữ liệu cho dịch vụ đô thị thông minh.

Trung tá Nguyễn Việt Hồng- Đội trưởng Đội Tổng hợp (Công an TP Vĩnh Long) cho biết, hiện TP Vĩnh Long đã lắp đặt 89 đầu ghi, 53 màn hình quan sát, 892 mắt camera tại các điểm nóng về an ninh trật tự và các trục đường chính trên địa bàn và 1 hệ thống camera thông minh tại Phường 1.

Theo thống kê trong năm 2020 và 6 tháng đầu năm 2021 tại TP Vĩnh Long, số vụ phạm pháp hình sự có chiều hướng giảm so những năm trước, nhiều vụ việc trước đây thuộc diện án mờ, không có dấu vết, khó điều tra thì nay nhờ sự hỗ trợ của camera giám sát đã được điều tra làm rõ, nhanh chóng thu hồi được tài sản trả lại người bị hại.

Tỉnh đã kết nối hệ thống camera về Trung tâm IOC, áp dụng trí tuệ nhân tạo trong phân tích hình ảnh để phát hiện lỗi vi phạm.
Tỉnh đã kết nối hệ thống camera về Trung tâm IOC, áp dụng trí tuệ nhân tạo trong phân tích hình ảnh để phát hiện lỗi vi phạm.

Cục Tin học hóa (Bộ Thông tin và Truyền thông) đánh giá, việc vận hành thử nghiệm Trung tâm IOC tại Vĩnh Long đã đáp ứng yêu cầu của các đơn vị.

Các chức năng trong giai đoạn vận hành thí điểm đã hoàn thiện và phát huy hiệu quả thực tế như: hệ thống họp thông minh, họp trực tuyến, hệ thống giám sát hành chính công, tiếp công dân… Qua đó, giúp tỉnh có kinh nghiệm thực tiễn khi triển khai chính thức về sau.

Xây dựng đô thị thông minh nhằm hướng tới nâng cao năng lực quản lý, điều hành, cung cấp ngày càng nhiều dịch vụ tiện ích cho đời sống, bà Đoàn Hồng Hạnh cho biết thêm, sẽ tiếp tục rà soát, tham mưu lãnh đạo tỉnh triển khai đô thị thông minh phù hợp với các điều kiện của địa phương.

Trong đó, tập trung thực hiện các kết nối, chia sẻ dữ liệu với hệ thống, dịch vụ đã triển khai trước đó, từng bước hình hành hệ thống đồng bộ. Đặc biệt, phát triển các hệ thống, dịch vụ đô thị thông minh phù hợp với yêu cầu của người sử dụng, mở rộng triển khai một số lĩnh vực cần thiết cho các ngành.

Trao đổi với chúng tôi về thách thức đặt ra cho Vĩnh Long trong chuyển đổi số và dịch vụ đô thị thông minh hiện nay, TS. Nguyễn Đăng Hậu- Chuyên gia chuyển đổi số, cho rằng: Vĩnh Long cần nhận thức và hành động theo hướng tiếp cận cái mới, cái hiện đại. Cần có chương trình kế hoạch tuyên truyền về công nghệ kỹ thuật số, tích hợp các lĩnh vực… Ông cũng cho rằng mỗi đơn vị cần tư duy về lĩnh vực của mình và cần có “tư duy là không làm một mình mà làm chung cho cả hệ thống”.

Bài, ảnh: TẤN ANH- TUYẾT HIỀN