Phát hiện phụ gia thuốc lá điện tử gây hại cho màng phổi

Cập nhật, 21:50, Chủ Nhật, 07/04/2024 (GMT+7)

Các nhà nghiên cứu Concordia (Canada) cho biết chất phụ gia thuốc lá điện tử tocopherol- một hợp chất hữu cơ được biết đến nhiều hơn với tên gọi vitamin E- và tocopherol acetate có thể gây hại cho phổi. Nghiên cứu này bổ sung thêm về tổn thương phổi liên quan đến việc sử dụng thuốc lá điện tử hoặc sản phẩm vaping (EVALI).

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng màng mô hình dày 1 phân tử gọi là màng Langmuir để mô phỏng sự giãn nở và nén của chất hoạt động bề mặt phổi. Sau đó, họ bổ sung thêm vitamin E, có cấu trúc tương tự như lipid có trong màng. Với các kỹ thuật quan sát khác nhau: kính hiển vi, nhiễu xạ tia X và phản xạ tia X, họ thấy sự hiện diện của chất phụ gia đã làm thay đổi đặc tính của chất hoạt động bề mặt như thế nào và theo dõi những thay đổi khi thêm vào nhiều hơn- giống như chất hoạt động bề mặt thực sự sẽ tích tụ và giữ lại hợp chất trong phổi.

“Oxy được trao đổi lấy carbon dioxide qua chất hoạt động bề mặt ở phổi, vì vậy nếu đặc tính của chất hoạt động bề mặt bị thay đổi thì khả năng trao đổi khí cũng có thể xảy ra. Và nếu sức căng bề mặt thay đổi, điều đó sẽ ảnh hưởng đến việc hô hấp. Vì vậy, kết hợp lại, những thay đổi này làm cho việc thở trở nên khó khăn hơn. Chúng tôi nghĩ rằng đây là cơ sở phân tử góp phần gây ra tình trạng khó thở và giảm lượng oxy gặp ở những người mắc bệnh EVALI”, GS Christine DeWolf giải thích.

ĐÔNG NGHI

(Nguồn: the journal Langmuir)

 

Các tin khác: