Ăn muộn có thể làm giảm quá trình trao đổi chất

Cập nhật, 21:43, Thứ Bảy, 06/04/2024 (GMT+7)

 

Các nhà nghiên cứu tại một trung tâm y tế ở Massachusetts vừa phát hiện ra rằng những người ăn muộn hơn vào cả ban ngày và ban đêm, cảm giác đói sẽ tăng lên, giảm quá trình trao đổi chất và gây ra những thay đổi sinh lý ở các mô mỡ.

Nghiên cứu cho thấy khi ăn kéo dài vào ban đêm có tác động đáng kể đến mức độ leptin và ghrelin- là những hormone đóng vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh sự thèm ăn. Đồng thời, các bài kiểm tra trao đổi chất cho thấy khi bữa ăn muộn hơn, những người tham gia đốt cháy calo với tốc độ chậm hơn, có những thay đổi ở mô mỡ liên quan đến việc bảo tồn và bổ sung lượng mỡ dự trữ. Kết hợp phân tích cho thấy, ăn muộn hơn trong ngày và vào ban đêm có thể kích hoạt những thay đổi về trao đổi chất, khuyến khích tăng cân. Các nhà nghiên cứu tin rằng điều này bị ảnh hưởng bởi chu kỳ sinh học của cơ thể, gắn liền với chu kỳ 24 giờ của ánh sáng và bóng tối.

Khi nói đến giảm cân và duy trì cân nặng, một chế độ ăn uống cân bằng và lành mạnh, tập thể dục thường xuyên và ngủ đủ giấc cũng đóng một vai trò quan trọng.

CHIÊU HÂN (nguồn: Bangkok Post)

 

Các tin khác: