Bộ cấy ghép não Neuralink của Elon Musk sẽ giúp con người hợp nhất với AI?

Cập nhật, 06:25, Chủ Nhật, 31/03/2024 (GMT+7)

Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ đã cấp phép cho Công ty Chip não tương lai và bí mật của Elon Musk, Neuralink, năm 2023 để bắt đầu thử nghiệm thiết bị cấy ghép trên người. Công ty đã đưa một con chip vào bệnh nhân đầu tiên vào tháng 1/2024 và Musk cho biết kết quả ban đầu cho thấy “khả năng phát hiện đột biến tế bào thần kinh đầy hứa hẹn”.

Musk đã đặt tên cho sản phẩm đầu tiên là Thần giao cách cảm và tuyên bố rằng sản phẩm này sẽ cho phép con người điều khiển điện thoại hoặc máy tính “chỉ bằng cách suy nghĩ”.

Ưu tiên hiện tại của Neuralink là điều trị cho những bệnh nhân mắc các bệnh về thần kinh, chẳng hạn như tê liệt và mù lòa. Mục tiêu của Neuralink là giúp những bệnh nhân bị liệt chân tay điều khiển các thiết bị như chuột hoặc bàn phím máy tính chỉ bằng suy nghĩ. Tương lai, Neuralink nhắm mục đích khôi phục khả năng vận động hoàn toàn cho bệnh nhân bị liệt và thị lực cho bệnh nhân mù hoặc khiếm thị.

Musk cho biết ông muốn Neuralink cuối cùng sẽ giúp con người đạt được sự “cộng sinh” với trí tuệ nhân tạo (AI), cải thiện băng thông giữa con người với AI để họ không bị “bỏ lại phía sau” khi AI phát triển theo thời gian.

Tuy nhiên, các nhà phê bình yêu cầu Neuralink cần được giám sát chặt chẽ về mặt đạo đức tiềm ẩn có thể xảy ra trong tương lai khi công nghệ tiến bộ thử nghiệm rộng rãi.

HẢI HUỲNH

(Nguồn: Business Insider)

 

Các tin khác: