Pin mặt trời có thể uốn cong và ngâm trong nước

Cập nhật, 06:15, Chủ Nhật, 07/04/2024 (GMT+7)

Các nhà nghiên cứu Trung tâm Khoa học vật chất mới nổi RIKEN và các cộng tác viên đã phát triển một màng quang điện hữu cơ vừa chống thấm nước vừa dẻo, cho phép làm pin mặt trời gắn vào quần áo mà vẫn hoạt động bình thường sau khi bị mưa hoặc thậm chí giặt sạch.

Một trong những ứng dụng tiềm năng của quang điện hữu cơ là tạo ra các thiết bị điện tử đeo hoặc các thiết bị y tế theo dõi mà không cần thay pin. Tuy nhiên, khả năng chống thấm rất khó do các lớp màng sẽ làm giảm tính năng hoạt động của chúng.

Hiện các nhà khoa học đã làm được điều đó một cách chính xác. Họ đã thực hiện thử thách khắc phục hạn chế chính của các thiết bị trước đó, đó là chống thấm nước mà không làm giảm tính linh hoạt.

Theo Sixing Xiong- tác giả: “Việc tạo ra lớp này là một thử thách, nhưng chúng tôi rất vui vì đã hoàn thành nó và cuối cùng có thể tạo ra một lớp màng chỉ dày 3 micromet”.

Họ ngâm màng hoàn toàn trong nước trong 4 giờ và nhận thấy nó vẫn đạt 89% hiệu suất ban đầu. Sau đó, họ cho kéo giãn 30% dưới nước và nhận thấy nó vẫn giữ được 96% hiệu suất. Ở lần thử nghiệm cuối cùng, họ cho nó chạy trong chu trình của máy giặt và nó vẫn hoạt động bình thường, một điều chưa từng đạt được trước đây.

MINH CHÂU

(Nguồn: Nature Communications Journal)

 

 

Các tin khác: