Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh- những việc làm hay

Kỳ cuối: Quan tâm xây dựng tổ chức Đảng ngày càng lớn mạnh

Cập nhật, 08:13, Thứ Năm, 17/12/2015 (GMT+7)

Cùng với việc chú trọng sản xuất kinh doanh, công tác xây dựng Đảng trong Công ty TNHH Tỷ Xuân luôn được quan tâm, bởi, theo ông Nguyễn Việt Trung- Phó Tổng giám đốc, Bí thư chi bộ là “tâm huyết với công tác xây dựng Đảng, phát huy vai trò của từng đảng viên, góp phần xây dựng chi bộ thật sự là trung tâm đoàn kết, là hạt nhân chính trị của công ty, giúp các hoạt động sản xuất của công ty ngày càng phát triển bền vững”.

Phát triển đảng viên trong công ty luôn đạt chỉ tiêu.
Phát triển đảng viên trong công ty luôn đạt chỉ tiêu.

Tích cực chăm lo tạo nguồn

Thành lập từ tháng 10/2010, Chi bộ Công ty TNHH Tỷ Xuân (Khu công nghiệp Hòa Phú) là chi bộ Đảng hoạt động trong doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. Ngày mới thành lập, chi bộ chỉ có 19 đảng viên. Thế mà, qua 5 năm, nay số đảng viên trong chi bộ đã tăng lên gần gấp 4 lần.

Bí thư chi bộ- Nguyễn Việt Trung cho biết: “Chi bộ hiện có 71 đảng viên, là con số rất phấn khởi. Không dừng lại ở đó mà công tác phát triển đảng viên mới luôn được quan tâm, không chỉ đủ về số mà còn phải đảm bảo cả về chất”.

Trên cơ sở số lượng đảng viên kết nạp của nhiệm kỳ mà Nghị quyết đại hội đề ra, chi bộ công ty xây dựng kế hoạch phát triển đảng viên từng năm. Tổ chức công đoàn được tin tưởng “giao trọng trách” phối hợp chặt với chi ủy trong việc giới thiệu những công đoàn viên ưu tú để chi bộ xem xét.

Trên cơ sở này, chi bộ sẽ lập danh sách nguồn và xem xét cho học lớp cảm tình Đảng, phân công đảng viên bồi dưỡng. Hàng tháng, đảng viên có trách nhiệm báo cáo kết quả bồi dưỡng cho cấp ủy. Khi giáo dục đối tượng đã “chuẩn” thì bắt đầu tiến hành “bước 3”- thẩm tra xác minh lý lịch. “Cách làm như vậy sẽ đảm bảo logic và yên tâm, khi phát triển là chắc”- đồng chí Bí thư chi bộ chia sẻ.

Đồng chí Nguyễn Việt Trung cũng cho biết thêm, việc xem xét tạo nguồn không chỉ “chú ý” đối tượng cán bộ, quản lý, văn phòng mà còn quan tâm đến lực lượng sản xuất, bảo vệ để phát triển Đảng làm nòng cốt trong các phong trào. Thực tế, trong 52 đảng viên phát triển 5 năm qua, có 24 đồng chí là cán bộ quản lý, văn phòng, còn lại 28 đồng chí là lực lượng sản xuất, bảo vệ.

Đồng hành cùng doanh nghiệp

Có thể nói, chính sự phối hợp tốt giữa cấp ủy với tổng giám đốc công ty nên chi bộ luôn được tạo điều kiện thuận lợi, hoạt động hiệu quả trong doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài.

Hàng tháng, các xưởng đều tạo điều kiện thuận lợi để đảng viên tham dự các cuộc họp lệ chi bộ theo đúng thời gian quy định, đặc biệt đảng viên làm việc theo ca, nếu họp chi bộ ngoài ca làm việc thì thời gian được tính tăng ca, điều này không phải chi bộ ngoài nhà nước nào cũng thực hiện được.

Bí thư chi bộ- Nguyễn Việt Trung chân thành chia sẻ đa số đảng viên trong chi bộ đều giữ vị trí là trưởng, phó các bộ phận; tổ trưởng, tổ phó các xưởng. Tất cả đều phát huy tốt vai trò của mình, là nòng cốt trong các phong trào tại đơn vị.

Đồng chí cũng không giấu sự phấn khởi: Nhiệm kỳ này, BCH chi bộ có 7 đồng chí. 2 phó tổng giám đốc, 1 đồng chí được bầu làm bí thư, 1 đồng chí là phó bí thư. Đồng chí Chủ tịch Công đoàn và trưởng các bộ phận là ủy viên, sẽ tạo thành “trụ” vững chắc cho chi bộ hoạt động hiệu quả.

Có thể nói, Chi bộ Công ty TNHH Tỷ Xuân từ lúc được thành lập đến nay là một trong những điểm sáng về công tác xây dựng Đảng. Trước khi chưa có chi bộ, tình trạng trộm cắp giày, chơi hụi, chơi đề thường xảy ra và đây là một điểm nóng về tình trạng bãi công, lãn công của công nhân.

Thế nhưng, từ khi có tổ chức Đảng, với sự phối hợp tốt giữa cấp ủy chi bộ với Ban lãnh đạo công ty và chủ doanh nghiệp thì tình trạng mất an ninh trật tự đã giảm hẳn, tình trạng bãi công, lãn công không còn xảy ra. Uy tín công ty ngày càng được nâng lên và người lao động an tâm làm việc.

Từ công tác xây dựng Đảng được quan tâm đúng mức và hoạt động có hiệu quả, vai trò tổ chức cơ sở Đảng được phát huy, lãnh đạo công ty tạo điều kiện thuận lợi cho chi bộ hoạt động và hỗ trợ kinh phí hàng năm cả trăm triệu đồng.

Và cũng chính nhờ có tổ chức Đảng, công ty đã thành lập được 4 trung đội tự vệ, góp phần giữ gìn an ninh trật tự trong doanh nghiệp. Điều này cho thấy tính tương hỗ tác động qua lại lẫn nhau để cùng phát triển bền vững giữa công tác xây dựng Đảng gắn kết với nhiệm vụ sản xuất kinh doanh.

 Hiện, công ty có gần 18.000 lao động, thu nhập bình quân 5,8 triệu đồng/người. Doanh thu của công ty năm 2015 ước đạt 3.100 tỷ đồng, lợi nhuận đạt trên 70 tỷ đồng.

“Bí thư hoặc phó bí thư chi bộ phải là thành viên trong Ban giám đốc công ty thì hiệu quả hoạt động chi bộ mới đạt yêu cầu. Bên cạnh, làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, gắn với thực hiện tốt việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Cấp ủy phải có tâm huyết với công tác xây dựng Đảng, phát huy vị trí, vai trò của từng đồng chí đảng viên, xây dựng chi bộ thật sự là trung tâm đoàn kết, là hạt nhân chính trị trong công ty, giúp cho tổ chức Công đoàn và các hoạt động công ty ngày càng phát triển bền vững”- đồng chí Bí thư chi bộ- Nguyễn Việt Trung chia sẻ.

Bài, ảnh: NHÓM PHÓNG VIÊN