Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh- những việc làm hay

Cập nhật, 05:01, Thứ Năm, 10/12/2015 (GMT+7)

Bác Hồ là tấm gương sáng về mọi mặt. Cả cuộc đời Bác là biểu tượng cao đẹp về lòng yêu nước, thương dân; là một mẫu mực tuyệt vời về cách sống, cách nghĩ, cách viết, cách nói, cách làm việc được cả thế giới ca ngợi, ngưỡng mộ.

Với mọi người dân cả nước nói chung, Vĩnh Long nói riêng, việc học tập, làm theo Bác giờ đây đã trở thành việc làm thường xuyên, lâu dài, thiết thực, đi vào chiều sâu của cuộc sống thực tế đối với mỗi con người, mỗi tổ chức.

Kỳ 1: Góp sức xây dựng nông thôn mới

19km đường nhựa hóa có đèn đường chiếu sáng, góp phần vào việc đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn xã Hựu Thành.
19km đường nhựa hóa có đèn đường chiếu sáng, góp phần vào việc đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn xã Hựu Thành.

Những con đường quê rộng rãi, được rải nhựa, bê tông hóa chạy dài dưới ánh nắng rực rỡ trong đó có một phần công sức của mình, người dân xã Hựu Thành (Trà Ôn) vô cùng phấn khởi, tự hào. “Tấc đất, tấc vàng” nhưng bà con đã hiến hàng chục, hàng trăm, thậm chí hàng ngàn mét vuông đất với suy nghĩ thật nhẹ nhàng: Mình mất ít đất nhưng được cái lợi lâu dài!

Con đường từ sức dân

Theo sự giới thiệu của địa phương, chúng tôi tìm đến nhà của nhiều hộ dân sống trên tuyến đường Vĩnh Tiến- Vĩnh Hội. Con đường này được xây dựng vào đầu năm 2013 và hoàn thành vào năm 2014 theo quy cách đường liên ấp, nhựa hóa, đúng chuẩn nông thôn mới với chiều rộng 3,5m, nền đường 6,5m dài 2,4km, tổng kinh phí hơn 13 tỷ đồng.

Đó là chưa kể nhân dân đóng góp ngày công lao động, đất đai, vật kiến trúc, hoa màu,… với tổng diện tích 15.000m2, ước trị giá 6 tỷ đồng.

Chạy suốt con đường, một bên với những vườn cam xanh mướt, nhấp nhô giữa đám mạ non mới cấy, gió thổi mát lộng thật yên bình. Tiếp chúng tôi trong quán nước mới mở, ông Nguyễn Trường Yên (58 tuổi, ngụ ấp Vĩnh Hội) không giấu sự phấn khởi: “Hồi xưa đi đâu thấy đường liền lạc, mình ham lắm. Bởi vậy, lúc xã đến vận động hiến đất là tui không chần chừ hiến liền hơn 500m2”.

Nhấp ngụm trà, ông kể: “Ngày xưa, đường sá khó khăn, mình cực khổ nên muốn con cái mình đi đứng khỏe hơn. Con đường hoàn thành mà cứ như mơ. Tui chưa bao giờ nghĩ quê mình có con đường như thế này”.

Ngồi cùng bàn có chú Hồ Văn Trinh (ngụ cùng ấp). Nhìn xe chạy đông vui, chú bùi ngùi nhớ những ngày tháng cơ cực: “Hồi trước, vào mùa này toàn ngồi chồm hổm trên ghế chứ hông được ngồi bình thường như vầy đâu, nước ngập linh láng. Có con đường “được nước thay mương” người dân ở đây trồng cam, cây ăn quả, lúa cũng thuận tiện, không sợ bị ép giá, nhà cửa, quán xá được mở mang. Mừng quá trời quá đất”.

Dù hoàn cảnh kinh tế không mấy khá giả, cha mẹ đã lớn tuổi nhà cũng chỉ có 4 công ruộng, 2 công vườn thế nhưng anh Đặng Quốc Huy- nhà cuối con đường này- vẫn mạnh dạn hiến đất làm đường. Anh Huy cho biết: “Tuy cảnh nhà còn khó khăn nhưng tôi cũng muốn chung tay cùng địa phương xây dựng nông thôn mới. Đường sá đàng hoàng, đi lại dễ dàng, không chỉ bản thân tui mà cả xóm ai cũng mừng hết trơn”.

Phong trào hiến đất làm đường và các công trình công cộng đã lan tỏa rộng khắp trong nhân dân xã Hựu Thành. Qua đó, góp phần tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong phong trào phát triển giao thông nông thôn tại địa phương.

Dân vận là phải khéo

Tuyến đường liên ấp Vĩnh Tiến- Vĩnh Hội phục vụ đắc lực cho phát triển kinh tế- xã hội tại địa phương.
Tuyến đường liên ấp Vĩnh Tiến- Vĩnh Hội phục vụ đắc lực cho phát triển kinh tế- xã hội tại địa phương.

Huy động sức dân trong xây dựng các công trình giao thông nông thôn và xây dựng nông thôn mới, bài học kinh nghiệm được lãnh đạo địa phương quán triệt sâu sắc là phải làm tốt công tác dân vận.

Ông Huỳnh Thanh Tiến- Chủ tịch UBND xã Hựu Thành khẳng định: “Dân vận phải khéo mới được, việc gì mà có sự đồng tình của dân là giải quyết được hết, y như lời Bác dạy “lấy dân làm gốc”, “Dễ trăm lần không dân cũng chịu. Khó vạn lần dân liệu cũng xong”. Trong quá trình vận động, Đảng ủy đã khéo léo lồng ghép, phát động các phong trào thi đua yêu nước, đặc biệt là phong trào xây dựng nông thôn mới gắn với việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

“Tất cả đều công khai, minh bạch trước dân, giao quyền giám sát cho dân thì mọi việc đều thuận lợi, suôn sẻ. Tuy nhiên, trong thực tế, đôi khi cũng có trường hợp đặc biệt đó là các hộ nghèo. Với những hộ này, xã lập tổ vận động chịu khó đi lại nhiều lần, giải thích để dân hiểu được tương lai xa hơn,… “mưa lâu thấm đất” mà. Rồi dùng thêm “chiêu” dùng dân vận động dân”.

Cụ thể, BCĐ xã sẽ mời đại diện một số hộ đã hiến đất tham gia vào tổ tuyên truyền. Đây là những tuyên truyền viên “hữu hiệu” nhất, đồng thời cũng là “tấm gương phản chiếu” sinh động nhất. Còn những hộ quá khó khăn không có kinh phí di dời, “chính quyền xã buộc phải đến vận động sự hỗ trợ từ đơn vị thi công để nhờ di dời và sang lấp mặt bằng”- Chủ tịch UBND xã Hựu Thành chia sẻ.

Bằng cách làm này, các nhiệm vụ, chỉ tiêu Nghị quyết Đảng bộ đề ra đã được đảng viên, cán bộ và nhân dân đồng thuận, tích cực hưởng ứng. Chỉ trong 7 tháng đầu năm 2015, xã Hựu Thành đã hoàn thành và đưa vào sử dụng 13km đường liên xã, gần 6km đường liên ấp, 2,4km đường liên xóm. Qua đó, tạo bộ mặt nông thôn từng bước đổi mới, góp phần thúc đẩy kinh tế- xã hội phát triển.

(Còn tiếp)

Bài, ảnh: NHÓM PHÓNG VIÊN