Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh- những việc làm hay

Kỳ 2: Phụ nữ hùn vốn giúp nhau xây nhà

Cập nhật, 05:24, Thứ Sáu, 11/12/2015 (GMT+7)

Xuất phát từ nhu cầu thực tế về nhà ở của nhiều hội viên phụ nữ tại địa phương cũng như thấy được hiệu quả của mô hình phụ nữ góp vốn giúp nhau xây nhà của địa phương bạn, Chi hội Phụ nữ Ấp 6B (xã Long Phú- Tam Bình) học hỏi, sáng tạo trong cách nghĩ, cách làm, giúp nhiều hội viên có nhà ở khang trang.

Chị Cẩm Hường (thứ hai bên phải) vui vẻ đan thảm lục bình cùng chị em bên căn nhà mới.
Chị Cẩm Hường (thứ hai bên phải) vui vẻ đan thảm lục bình cùng chị em bên căn nhà mới.

Cách hay học hỏi và làm ngay

Người mang mô hình này về địa phương là chị Nguyễn Thanh Tâm- Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ Ấp 6B. “Khi được cử đi dự hội nghị điển hình tiên tiến 5 năm của tỉnh, tôi được xem nhiều mô hình hay của các huyện bạn nhưng tâm đắc nhất là mô hình “Phụ nữ hùn vàng giúp nhau xây nhà kiên cố của huyện Vũng Liêm”. Nhìn cảnh chị em dọn vô nhà mới mà ham quá, nghĩ mà thương chị em địa phương mình còn phải sống trong những căn nhà xập xệ, trống trước trống sau. Nghĩ là làm, tôi về bàn với một số chị em thành lập tổ xoay vòng vốn để xây nhà kiên cố”- chị Tâm nhớ lại.

Khởi đầu mọi việc không suôn sẻ, có người không đồng ý với lý do các thành viên tham gia đều là những hộ khó khăn nên liệu họ có đảm bảo đóng tiền đúng hẹn hay không?

Nhưng khi các thành viên được giải thích cặn kẽ về phương án thu tiền và đối tượng được tham gia góp vốn xoay vòng thì được mọi người nhất trí ủng hộ liền. Hiện tại, tổ đã có 21 thành viên và 12 thành viên khác đăng ký tham gia tổ mới (dự kiến tổ mới sẽ được gầy dựng vào tháng 12 này).

Mọi thành viên trong tổ thống nhất mỗi mùa lúa hùn vào 2 triệu, như vậy mỗi chị sẽ được nhận 40 triệu cho một vòng. Đối tượng và quy trình giao nhận tiền được các chị quy định và thực hiện rất rõ ràng.

Người tham gia vào tổ phải là chị em khó khăn về nhà ở nhưng chí thú làm ăn, nhiệt tình trong công tác hội và chấp hành tốt các chủ trương chính sách của Nhà nước. Khi bàn giao tiền phải có cả 2 vợ chồng người được nhận đến ký tên xác nhận trước sự chứng kiến của chính quyền địa phương.

Chị Nguyễn Thị Mười Ba chia sẻ: “Nhà tui nghèo, lại đông con, cơm ăn phải chạy lo từng bữa thì làm sao dám nghĩ tới việc cất nhà? Nhưng khi nghe chị Tâm động viên tham gia, tui thấy 3- 4 tháng hùn có 2 triệu thì chắc nhà tui lo nổi nên quyết định tham gia”.

Còn cô Nguyễn Thị Sánh thì cho rằng: “Thay vì mình phải mượn tiền con cháu thì giờ mỗi mùa để dành 2 triệu hùn với chị em là đã có thể xây nhà được rồi, tiện biết bao nhiêu”.

Những căn nhà mơ ước

Được sống trong ngôi nhà mới khang trang, tâm trạng ai cũng phấn khởi, mừng rơi nước mắt. Căn nhà của chị Mười Ba được xây dựng với kinh phí trên 120 triệu đồng. Trong đó 40 triệu từ tổ xoay vòng vốn, 40 triệu được Nhà nước hỗ trợ cất nhà tình nghĩa, số còn lại do gia đình chị vay mượn.

Có căn nhà mới, chị mừng khôn xiết: “Phải chi má tui còn sống để cùng nhau sống trong nhà mới. Hồi xưa đâu ai ngờ là có ngày gia đình tui được ở trong căn nhà đẹp như vầy. Mấy đứa con tôi bây giờ ngủ đã yên giấc không còn phải chịu cảnh chui xuống bàn trốn nước mưa nữa”.

Hôm chúng tôi xuống thăm, căn nhà thứ hai khang trang của tổ góp vốn xoay vòng Chi hội Phụ nữ Ấp 6B hoàn thành cách đây không lâu, còn thơm mùi nước sơn. “Tui có nhà mới nên mừng dữ lắm, động viên mọi người trong gia đình cố gắng mần ăn để còn góp lại vốn cho mấy chị sau để mấy chỉ nhanh có nhà mới như mình”- chị Nguyễn Cẩm Hường (Tổ 17, Ấp 6B) vui vẻ nói.

Thấy được “bạn mình” có được ngôi nhà mới, nhiều chị em cũng ước ao mình cũng sẽ được như vậy. Chính những buổi bàn giao như thế này là cách vận động hiệu quả nhất vì chị em được đến xem tận mắt và tự mình đánh giá và quyết định có nên tham gia không.

Chị Đỗ Thị Ánh Hồng- Phó Chủ tịch Hội LHPN huyện Tam Bình cho biết thêm: “Sau khi vòng vốn xây nhà này kết thúc, Hội LHPN huyện dự kiến sẽ phát động thêm mô hình góp vốn xoay vòng để mua đồ trang trí nội thất và vật dụng gia đình để chị em có cuộc sống ngày một sung túc hơn.

Bước trên con đường quê đã được nhựa hóa phẳng lì, những ngôi nhà mới khang trang mọc lên san sát, niềm vui, sự phấn khởi của bà con hiện lên rạng ngời trên từng nét mặt. Tin rằng cuộc sống của chị em phụ nữ Ấp 6B, xã Long Phú sẽ ngày càng ấm no, sung túc hơn nhờ vào tinh thần vượt khó vươn lên và tấm lòng tương thân tương ái, đoàn kết giúp nhau.

(Còn tiếp)

NHÓM PHÓNG VIÊN