Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh- những việc làm hay

Kỳ 3: Sửa đổi lối làm việc gần dân, sát cơ sở

Cập nhật, 08:02, Thứ Bảy, 12/12/2015 (GMT+7)

 

Giải quyết hồ sơ của dân tại phòng một cửa thuận tiện, nhanh chóng.
Giải quyết hồ sơ của dân tại phòng một cửa thuận tiện, nhanh chóng.

Bắt đầu từ sửa đổi lối làm việc, cán bộ công chức xã Chánh Hội (Mang Thít) không để dân phiền mà bà con còn ngợi khen. Qua đó, góp phần giải quyết thành công nhiều vấn đề đặt ra trong lĩnh vực công tác.

Nhiệt tình, trách nhiệm

Với người dân xã Chánh Hội, khi đặt chân đến UBND xã làm các thủ tục hành chính đều có chung tâm trạng phấn khởi. Chú Nguyễn Văn Hai- nhà ở Ấp 4- vui vẻ nói: “Cán bộ, công chức ở đây đều nhiệt tình, vui vẻ, hướng dẫn bà con tận tình, không chê vào đâu được!”

Chú kể: “Thú thật, hồi trước đi làm hồ sơ, giấy tờ gì cũng lâu quá trời, bởi bộ phận chuyên trách không có. Mình phải qua bên này, rồi qua bên kia, không biết đường mà đi. Nhiều khi phải chờ 2- 3 ngày. Giờ thì khỏe re, không cần đi tới đi lui vì đã có bộ phận tiếp nhận hồ sơ. Mình gởi hồ sơ, chờ chút xíu. Như tui nè, mới qua khoảng 20 phút, giờ cũng xong rồi…”.

Đến UBND xã hơn 10 giờ trưa, chị Huỳnh Thị Thanh Thúy- ngụ ấp Chánh Thuận- cho biết từ nhà đến đây hơn 3km để làm thẻ bảo hiểm cho con. Chị hồ hởi: “Tui cũng thường đến ủy ban chứng giấy tờ. Lẹ lắm, mình tới là làm liền. Hôm nào đông thì mình ngồi chờ chút xíu. Chỉ trong buổi sáng”.

Bảng nội quy tiếp dân to đùng được đặt ngay Phòng Tiếp dân, quy định rõ thời gian tiếp dân sáng 7 giờ đến 11 giờ; chiều 13 đến 17 giờ. Trách nhiệm của cán bộ tiếp dân cũng được quy định rõ là “phải lắng nghe, ghi chép đầy đủ nội dung công dân trình bày. Nếu đơn thư thuộc thẩm quyền thì tiếp nhận đơn. Nếu đơn không thuộc thẩm quyền thì hướng dẫn công dân đến cơ quan đơn vị có thẩm quyền giải quyết”. Việc tiếp công dân tại công sở, không tiếp tại nhà riêng. Hàng tuần, vào ngày thứ 5 đích thân Chủ tịch UBND xã sẽ trực tiếp tiếp công dân.

Bên cạnh bảng nội quy tiếp công dân là nội quy cơ quan xã Chánh Hội. Không chỉ quy định cán bộ, công chức xã thực hiện đúng ngày giờ công Nhà nước quy định, lịch công tác và quy chế làm việc của cơ quan mà phải tiếp xúc với khách phải lịch sự ân cần, hướng dẫn giải quyết công việc phải tận tình chính xác.

Chính việc thực hiện đúng nội quy nên khi người dân đến thực hiện các thủ tục hành chính luôn được giải quyết nhanh chóng, chất lượng, người dân tránh được phiền hà và tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại. Thái độ phục vụ cũng như giao tiếp của cán bộ luôn chuẩn mực, nhiệt tình, tạo cảm giác thân thiện, gần gũi với nhân dân.

Hiệu quả công việc tăng

Trò chuyện với chúng tôi về lề lối làm việc của cán bộ, công chức xã, đồng chí Nguyễn Thu Hà- Bí thư Đảng ủy xã không ngần ngại chia sẻ:

 “Trước đây, chuyện đi trễ, về sớm hay rượu bia trong giờ làm việc, giờ nghỉ trưa ở địa phương vẫn có xảy ra. Trong công việc chuyên môn cũng vậy. Do bố trí không đúng chuyên môn, trình độ phần nào hạn chế nên xử lý công việc cũng không nhạy bén. Đường đi khó khăn, bà con ở xa, mình hẹn 2- 3 ngày, bà con phiền và bức xúc dữ lắm”.

Trước đây là vậy, còn bây giờ thì… đồng chí nữ bí thư không giấu sự phấn khởi: “Bây giờ thì hết rồi. Lề lối làm việc có sự chuyển biến rõ nét. Trong ứng xử tiếp xúc với dân, bà con rất hài lòng”.

Minh chứng điều mình nói, đồng chí nữ bí thư kể: “Mọi người làm hết việc chứ không hết giờ. Nội quy làm việc đến 11 giờ nhưng bà con ở xa đến trễ mình vẫn phải ở lại giải quyết cho xong việc. Lãnh đạo ủy ban có 3 đồng chí, gồm 1 chủ tịch và 2 phó chủ tịch. Hôm nào xuống cơ sở đều có phân công lãnh đạo ở lại giải quyết hồ sơ. Khi họp đột xuất thì trưa các đồng chí cũng tranh thủ về cơ quan giải quyết công việc để chiều trả lại hồ sơ cho bà con chứ không hẹn đến hôm sau”.

Chia sẻ kinh nghiệm đạt được thành quả hôm nay, đồng chí Bí thư Đảng ủy xã khẳng định: “Với những mặt còn hạn chế, trước đây mình có chấn chỉnh nhưng không mạnh mẽ lắm. Đến khi phát động cuộc vận động Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, với những chuyên đề thật cụ thể thì có sự chuyển biến lớn. Đặc biệt, vấn đề nâng cao sử dụng hiệu quả thời gian làm việc ở cơ quan được quan tâm”.

Nói thì đơn giản nhưng đó là cả quá trình phấn đấu của tập thể cán bộ, công chức viên chức xã Chánh Hội. Đầu tiên, từng cơ quan bắt đầu xây dựng chuẩn mực riêng và từng cán bộ, công chức viên chức xây dựng kế hoạch có thời gian, lộ trình cụ thể.

Mỗi đầu tuần chào cờ, từng cán bộ, công chức kể mẩu chuyện về Bác, trên cơ sở đó sẽ liên hệ với bản thân mình, với từng phần việc làm được, chưa làm được của bản thân mình như đã đăng ký.

“Cán bộ, công chức thực hiện tốt nội quy, quy chế cơ quan thì được biểu dương, khen thưởng kịp thời. Ngược lại cũng phê bình, xử lý nghiêm minh những cán bộ, công chức có sai phạm”- đồng chí Bí thư Đảng ủy xã nói chắc nịch.

Chính việc sửa đổi lề lối làm việc, giờ nào việc nấy, tập thể đồng lòng, không né tránh, nề hà nên “việc chạy rất nhanh”.

Ngày chúng tôi đến, mọi người ai cũng tất bật mà theo đồng chí Bí thư Đảng ủy xã là “ai cũng bận lo cho nông thôn mới!” Đồng chí phấn khởi, khoe luôn: “Chánh Hội có xuất phát điểm rất thấp, chỉ có 2 tiêu chí. Đến nay 19 tiêu chí đã cơ bản, đang hoàn tất hồ sơ công nhận.

Trong đó, nhiều tiêu chí tưởng chừng khó đạt nhưng giờ cũng đã cơ bản hoàn thành: thu nhập bình quân đầu người từ 10,2 triệu đồng/năm mà nay đã tăng lên 29 triệu đồng/năm; tỷ lệ hộ nghèo từ 9% giảm còn dưới 3,17%; tỷ lệ đường đan trước đây không bao nhiêu mà toàn là đường đất thì nay đảm bảo xe lưu thông 2 mùa mưa nắng; tỷ lệ lao động có việc làm trên 91%...

(Còn tiếp)

TIN LIÊN QUAN

>> Kỳ 1: Góp sức xây dựng nông thôn mới

>> Kỳ 2: Phụ nữ hùn vốn giúp nhau xây nhà

Bài, ảnh: NHÓM PHÓNG VIÊN