Xe máy điện vẫn phải mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự

Cập nhật, 10:58, Thứ Sáu, 22/03/2024 (GMT+7)

Tôi mua xe máy điện cho con thì có phải mua bảo hiểm (BH) trách nhiệm dân sự không? Trường hợp mua BH trách nhiệm dân sự thì thời hạn BH tối thiểu của xe máy điện là mấy năm và mức bồi thường khi xảy ra tai nạn là bao nhiêu?

Đoàn Hải Anh

(TP Vĩnh Long)

Trả lời:

Tại Điều 3 Luật Giao thông đường bộ quy định, phương tiện giao thông cơ giới đường bộ bao gồm xe ô tô, máy kéo, rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi xe ô tô hoặc máy kéo, xe mô tô 2 bánh, 3 bánh, xe gắn máy kể cả xe máy điện và các loại xe tương tự. Theo đó, xe máy điện cũng là phương tiện giao thông cơ giới đường bộ nên người đi xe máy điện vẫn phải mua BH trách nhiệm dân sự.

Thời hạn BH bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới theo Nghị định 67/2023/NĐ-CP của Chính phủ quy định tối thiểu là 1 năm và tối đa là 3 năm. Mức bồi thường khi xảy ra tai nạn tùy từng trường hợp nhưng giới hạn trách nhiệm BH đối với thiệt hại về sức khỏe, tính mạng do xe gây ra là 150 triệu đồng cho 1 người trong 1 vụ tai nạn; đối với thiệt hại về tài sản do xe mô tô 2 bánh, 3 bánh, xe gắn máy kể cả xe máy điện và các loại xe có kết cấu tương tự thì giới hạn trách nhiệm BH là 50 triệu đồng trong 1 vụ tai nạn.

TT. PHÒNG BẠN ĐỌC