Tranh chấp quyền nuôi con khi chưa đăng ký kết hôn

Cập nhật, 21:36, Thứ Ba, 19/03/2024 (GMT+7)

Tôi lập gia đình vào năm 2019 nhưng đến nay chưa làm thủ tục đăng ký kết hôn. Hiện chúng tôi đã có với nhau một đứa con 3 tuổi nhưng cả hai thống nhất sẽ chia tay. Xin hỏi sau khi chia tay thì quyền nuôi con thuộc về ai?

Đỗ Văn Thuận

(Bình Tân)

Trả lời:

Theo quy định của pháp luật, việc kết hôn chỉ có giá trị pháp lý nếu có giấy đăng ký kết hôn theo quy định. Cụ thể, Luật Hôn nhân và Gia đình quy định việc đăng ký kết hôn mới làm phát sinh quan hệ hôn nhân. Như vậy, dù ông và vợ chung sống với nhau như vợ chồng từ năm 2019 nhưng chưa đăng ký kết hôn sẽ không được pháp luật công nhận là vợ chồng.

Về quyền nuôi con, căn cứ theo Điều 15 Luật Hôn nhân và Gia đình, quyền, nghĩa vụ giữa nam, nữ chung sống với nhau như vợ chồng và con được giải quyết theo quy định của luật này về quyền, nghĩa vụ của cha mẹ và con. Theo đó, ông và vợ tự thỏa thuận về người trực tiếp nuôi con, quyền và nghĩa vụ của mỗi bên đối với con. Nếu không thỏa thuận được thì tòa án sẽ quyết định giao con cho một bên trực tiếp nuôi căn cứ vào quyền lợi về mọi mặt của con. Trường hợp con từ đủ 7 tuổi trở lên thì phải xem xét nguyện vọng của con. Về nguyên tắc, con dưới 36 tháng tuổi được giao cho mẹ trực tiếp nuôi nếu các bên không có thỏa thuận khác theo quy định được nêu trên.

TP. PHÒNG BẠN ĐỌC