Được trả lại tiền tạm ứng án phí khi rút yêu cầu khởi kiện

Cập nhật, 15:24, Thứ Ba, 19/03/2024 (GMT+7)

Bạn tôi là nguyên đơn vụ kiện dân sự, do đặc thù công việc nên không thể có mặt để giải quyết vụ việc theo triệu tập của tòa. Hiện vụ kiện của bạn tôi đã bị tòa đình chỉ nhưng không được nhận lại tiền tạm ứng án phí với lý do tòa triệu tập hợp lệ lần thứ hai nhưng bạn tôi không đến và không đề nghị xét xử vắng mặt. Xin hỏi, tòa giải quyết vậy có đúng luật không?

Phan Thúy An

(Vũng Liêm)

Trả lời:

Tại Điều 218 Bộ luật Tố tụng dân sự quy định, sau khi thụ lý vụ án thuộc thẩm quyền của mình, nếu người khởi kiện rút toàn bộ yêu cầu khởi kiện thì tòa án ra quyết định đình chỉ giải quyết vụ án và trả lại tiền tạm ứng án phí mà đương sự đã nộp. Tuy nhiên, theo Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, trường hợp đình chỉ giải quyết vụ án dân sự do nguyên đơn đã được triệu tập hợp lệ lần thứ hai mà vẫn vắng mặt mà không có lý do chính đáng, không đề nghị xét xử vắng mặt thì tiền tạm ứng án phí mà đương sự đã nộp được sung vào công quỹ nhà nước.

Căn cứ quy định trên, vụ kiện bạn nêu không thuộc trường hợp đình chỉ giải quyết do người khởi kiện rút yêu cầu khởi kiện nên không được trả lại tiền tạm ứng án phí đã nộp là đúng với quy định.

TT. PHÒNG BẠN ĐỌC